Hiện nay, tình trạng kinh doanh, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng công khai trên các trang website thương mại điện tử, đặc biệt là trên không gian mạng xã hội… Thực trạng này đã và đang thực sự gây ảnh hưởng nghiêm trọng, đe dọa đến môi trường kinh doanh chung, ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin của người tiêu dùng.
Chính vì vậy, lực lượng Quản lý Thị trường có nhiều nhiệm vụ, trọng trách như: chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, bán hàng đa cấp... Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý Thị trường Trần Hữu Linh cho biết.
Bên cạnh các biện pháp truyền thông chống gian lận thương mại, chống hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền theo các hình thức truyền thống, việc tận dụng không gian và sức mạng của các nền tảng mạng xã hội để phù hợp với xu hướng của thời công nghệ số cũng được đề cao.
Để góp phần vào công tác phòng, chống hàng giả, hàng nhái đạt hiệu quả hơn nữa, lực lượng Quản lý Thị trường đã xây dựng các kênh truyền thông trên nền tảng mạng xã hội nhằm cung cấp, trao đổi, chia sẻ thông tin về lĩnh vực Quản lý Thị trường; đồng thời, tuyên truyền, phổ biến cho người tiêu dùng, doanh nghiệp cách nhận biết, phân biệt hàng thật, hàng giả.
Cụ thể, các nền tảng mạng xã hội đang được quan tâm hiện nay như Tiktok, Youtube, Facebook sẽ được tận dụng là nơi cung cấp, trao đổi, chia sẻ thông tin. Trên nền tảng Tiktok, 2 tài khoản mang tên "Thật Giả Review" và "Quản lý thị trường news" được giới thiệu. Trong đó, "Quản lý thị trường news" sẽ cập nhật thường xuyên và liên tục những thông tin về các vụ kiểm tra, kiểm soát của lực lượng Quản lý thị trường trên cả nước. Tại kênh "Thật giả review", độc giả, người tiêu dùng sẽ được cung cấp các thông tin, các dấu hiệu nhận biết hàng thật - hàng giả của các sản phẩm trên thị trường hiện nay.
Song song với Kênh Tiktok, trên nền tảng Youtube và Fanpage "Tạp chí Quản lý thị trường", sẽ cập nhật toàn bộ hoạt động kiểm tra, kiểm soát, các vụ vi phạm mà lực lượng Quản lý thị trường trên cả nước phát hiện và xử lý nhằm lan tỏa thông tin đến người tiêu dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.
Trong thời gian tới, Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả (tại 62 Tràng Tiền, Hà Nội) cũng sẽ được mở cửa thường xuyên và trưng bày theo từng lĩnh vực, chuyên đề để giúp người tiêu dùng, khách tham quan, tìm hiểu về các sản phẩm vi phạm trên thị trường hiện nay; trang bị cho người tiêu dùng, doanh nghiệp thêm kiến thức để nhận biết hàng thật, giả. Qua đó, lan tỏa thói quen tiêu dùng sản phẩm chính hãng, nói không với việc sản xuất, kinh doanh và sử dụng hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn