Xây dựng thương hiệu cá nhân trong kinh doanh

22:44 | 29/10/2022;
Chị Trần Thu Vân (sinh năm 1984), là một cử nhân kinh tế, thạc sỹ quản trị kinh doanh, có bề dày hơn 15 năm kinh nghiệm làm việc tại những tập đoàn lớn... Đồng thời chị còn tham gia giảng dạy đào tạo cho sinh viên các trường đại học.

Xây dựng thương hiệu cá nhân đã khó, duy trì nó lại cũng không phải một việc đơn giản. Và quan trọng nhất là làm thế nào để không mất đi cái tôi cá nhân khi xây dựng thương hiệu cho bản thân. Chị Thu Vân đã có những chia sẻ rất thiết thực về vấn đề này trong câu chuyện dưới đây.

Xây dựng thương hiệu cá nhân trong kinh doanh - Ảnh 1.

"Xây dựng hình ảnh cá nhân cần cân bằng được việc khoe ra những gì mình có 1 cách thực tế và công tâm" - Chị Thu Vân chia sẻ

Nói về xây dựng thương hiệu bản thân cho nữ khi khởi nghiệp, chị chia sẻ điều gì?

Xây dựng hình ảnh cá nhân luôn cần thiết với bất cứ ai. Không chỉ có những người làm trong ngành truyền thông hay phải có vị trí cao, điều đó đặc biệt quan trọng đối với những người làm kinh doanh, khởi nghiệp. Trong muôn vàn những lựa chọn, chúng ta sẽ lựa chọn những gì thể hiện rõ nhất ưu điểm và lợi thế của bản thân. Đó chính là lý do vì sao mà ta cần xây dựng hình ảnh cá nhân. Để cho mọi người biết mình có gì, mình có thể làm được gì và đã làm những gì. Nhờ đó rút ngắn khoảng cách những cơ hội tìm đến với mình.

Xây dựng thương hiệu cá nhân khi khởi nghiệp phải bắt đầu từ việc định danh: Tôi là ai? Nhưng để trả lời câu hỏi đó, bạn cần trau dồi kiến thức bằng cách đọc sách và học các khóa học về tư duy phát triển bản thân. Khi hiểu rõ bản thân mình làm được gì, mong muốn gì, khi đó chúng ta mới lên kế hoạch xây dựng để không sai lệch với thực tế, không bị thổi phồng những gì mình làm được, cũng như không bỏ sót bất cứ 1 ưu điểm nào của bản thân.

Xây dựng hình ảnh cá nhân cần cân bằng được việc khoe ra những gì mình có 1 cách thực tế và công tâm. Tránh tự đánh giá quá cao bản thân dễ khiến đối tác cảm thấy mình chưa đúng như những gì mình nói nhưng cũng không tự đánh giá thấp thì sẽ khiến bạn mất đi cơ hội. Vậy nên cần học tính khiêm nhường nhưng hiểu rõ giá trị bản thân.

Để đạt được những điều đó thì những người phụ nữ sẽ có những lợi thế nào không?

Khởi nghiệp vốn đã là bài toán khó, nhiều thách thức khiến phụ nữ e ngại nhưng cũng chính trong khởi nghiệp, nữ giới lại có những lợi thế nhất định. Theo các chuyên gia nhận định, hiện nay tư duy quản trị kinh doanh có tỷ lệ 80% bằng cảm xúc. Đó chính là lợi thế của phụ nữ bởi chỉ số cảm xúc của họ luôn cao. Phụ nữ nhạy cảm, tình cảm hơn trong kinh doanh nên sẽ "đắc nhân tâm" tốt hơn.

Thành công của người phụ nữ biết xây dựng thương hiệu cho bản thân được thể hiện như thế nào? Theo chị.

Khi xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn đừng cho rằng đó là một áp lực mà hãy nghĩ đơn giản là mình chia sẻ những gì mình làm được chứ không phải là KPI (chỉ số đo lường công việc) để bạn chạy theo. Bạn chỉ cần làm tốt công việc của mình, giữ 1 thái độ chuyên nghiệp mọi lúc mọi nơi với khách hàng, với sếp và nhân viên. Đó mới chính là điều quan trọng trên con đường phát triển thương hiệu cá nhân lâu bền.

Xây dựng thương hiệu cá nhân trong kinh doanh - Ảnh 2.

Chị Vân trong một buổi tham luận

Bạn cần có kế hoạch đưa ra quy mô lan tỏa thương hiệu bản thân phù hợp, lan tỏa giá trị cốt lõi tích cực của bản thân để thế giới biết tới bạn là người phụ nữ độc lập về cuộc sống và tài chính.

Bạn hiểu mình muốn gì và cần gì, vì những người phụ nữ thành đạt luôn có sức cuốn hút đặc biệt, họ toát lên vẻ đẹp của khí chất, trí tuệ và tâm hồn. Họ tự tin, nắm bắt được nhiều cơ hội cũng như có niềm đam mê và không ngừng học hỏi với công việc và sở thích của họ. 

Cảm ơn chị về những chia sẻ này!



 

 

 

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn