1/4 thế kỷ 'lửa tình' vẫn nồng đượm

29/09/2019 - 13:11
Cùng là cán bộ ở Bộ Công Thương, ông Đỗ Kim Anh (86 tuổi) và bà Vũ Thị Bộ (73 tuổi) đã gắn bó với nhau được 25 năm. Lúc cưới nhau, ông đã ở vào tuổi lục tuần nhưng cho đến tận bây giờ, tình cảm của hai ông bà vẫn còn nồng đượm.
Bà Vũ Thị Bộ kể lại, ngày ấy bà là gái tân, còn ông đã qua một đời vợ. Vợ mất, ông An một mình chăm sóc 3 người con đến lúc trưởng thành, có công ăn việc làm, lúc đó mới nghĩ đến bản thân mình. Bà Bộ khi ấy cũng đã gần 50, chưa một lần trải qua hôn nhân.
 
 
Bà thích đi du lịch nên thời trẻ ông đã đưa bà đi tất cả những nơi bà muốn

 

Những năm ấy, gắn cái mác “ế” nhưng bà chẳng lấy làm phiền muộn, bởi chung quy lại cũng vì quá say mê công việc. Bà là con gái quê lụa Hà Đông, học Đại học Bách Khoa, năm 23 tuổi bà ra trường làm cán bộ kỹ thuật trong các nhà máy thuộc Bộ Công thương. Một thời gian sau, bà sang châu Âu làm kỹ sư hóa nhẹ. Bà say mê công việc của mình, miệt mài suốt 6 năm tại Hungary, ngoảnh đi ngoảnh lại cũng đã 43 tuổi. Khi trở về bà đã ở cái tuổi quá lứa lỡ thì, nhưng công việc cứ cuốn bà đi, cho đến khi gặp được ông, người đàn ông luống tuổi chững chạc, để từ đó tình yêu muộn bắt đầu nảy nở.
 
 
Dù khỏe hay ốm, hai ông bà không rời nhau nửa ngày bao giờ. Lúc nào hai người cũng phải nhìn thấy nhau

 

Sau khi kết hôn, hai ông bà không sinh con do các con của ông đã lớn, ông với bà cũng nhiều tuổi, hai người chỉ mong muốn là nơi nương tựa và chăm sóc nhau khi đã xế chiều, thế nhưng không vì thế mà tình yêu tuổi già lại kém phần lãng mạn.
 
Ông hơn bà 13 tuổi, càng về già, ông lại càng có nhiều bệnh của người già. Nào là bệnh gút, nào là huyết áp cao, trĩ nội, đại tràng nhất là bệnh đường ruột, ông mắc cũng tròn 20 năm. Qua bao năm tháng, bà tự mày mò tìm hiểu các tài liệu, xem ti vi các chương trình về sức khóe, đông tây y kết hợp để chữa trị, chăm sóc cho ông. Sức khỏe của ông theo quy luật thời gian, ngày một yếu đi, nhiều lần vào viện cấp cứu, cùng với các con riêng của ông, bà là người thường xuyên túc trực bên ông không rời.
 
“Giờ ông ấy còn thêm cả bệnh viêm phế quản nữa. Ông ấy cũng hay tìm hiểu nghiên cứu về bệnh nhưng cũng nhiều lúc rất ngang bướng không chịu bàn bạc gì với vợ, tự ý dừng uống thuốc huyết áp, làm nguy hiểm đến tính mạng”, bà trách ông nhưng giọng vẫn vô cùng trìu mến.
 
Nhớ lại chuyện ngày xưa khi mới gặp nhau, bà tâm sự, ông hấp dẫn bà bởi vẻ đàn ông và đẹp lão. Cao 1m71, nhanh nhẹn, hoạt bát, có kiến thức, xuất thân gia đình tri thức khiến bà kính nể. Từ tình cảm đồng nghiệp, anh em, bà cảm ông lúc nào không hay. Lúc mới cưới nhau, ông bà cùng nhau đi du lịch trên khắp nẻo đường của đất nước, rồi đi du lịch ở 8 nước trên thế giới. Tình yêu tuy đến muộn mà ngày càng sâu đậm.
 
Cũng có lúc, ông ghen nhưng cũng chỉ là ghen trong tư tưởng, không áp đặt hay cấm đoán bà, nhưng ông lúc nào cũng phải nhìn thấy vợ thì mới yên lòng. Thỉnh thoảng ông bà cũng có lúc xung đột, giận hờn nhưng rồi mọi chuyện cũng qua đi. Ông là người sống tình cảm và thích chiều chuộng vợ con. Các con ông đều tôn trọng bố, hiếu thuận chăm lo sức khỏe cho bố mẹ. Điều đó khiến ông bà càng có nhiều thời gian chăm sóc nhau hơn.
 
Hết lòng vì bệnh của chồng
 
Chuyện tình cảm của ông Kim Anh, bà Bộ luôn khiến bạn bè, con cháu ngưỡng mộ, nhưng việc ông bà chăm sóc nhau khi ốm đau bệnh tật lại càng khiến mọi người xúc động hơn.
 
Hai năm trước, ông bị tai biến nhẹ đến giờ thì bị liệt nửa người, bà chăm ông tại nhà rồi bây giờ lại theo ông vào Bệnh viện phục hồi chức năng Hà Nội. Ông không thể tự làm được việc gì, tất cả đều trông cậy vào bà, nhưng không vì thế mà khiến bà khó chịu hay bỏ bê. Trái lại, ông càng ốm, càng mệt thì bà càng dịu dàng, chu đáo, dù việc chăm sóc ông rất khó khăn. Thế nhưng bà cũng không muốn thuê giúp việc, bà muốn hàng ngày tự tay chăm chồng, là người nâng ông dậy mỗi ngày, đưa ông ra vào xe lăn và đẩy ra công viên để ông được thư thái.
 
 
Hai ông bà luôn dành cho nhau những lời yêu thương

 

Với bà, dù có vất vả đến thế nào thì chỉ cần mỗi ngày mở mắt ra, bà thấy ông bên cạnh và trước khi ngủ bàn tay của hai người già lại xoa vào nhau để thay cho những lời yêu thương ngọt ngào. Tuy nằm một chỗ, mỗi lời nói rất khó bật ra nhưng ông Anh vẫn gắng chia sẻ: “Bà ấy là người phụ nữ tuyệt vời trong cuộc đời của tôi”.
 
Bác sỹ điều trị của ông cũng cho biết, ông tuy tuổi cao nhưng do ngày trẻ tập thể thao nên thể lực rất tốt, chỉ cần chịu khó tập luyện sẽ cải thiện được bệnh tật, quan trọng là có một người ở bên cạnh, động viên chăm sóc ông, như bà. 

Nên đưa bệnh nhân đến bệnh viện kiểm tra ngay khi bị tai biến dù là thể nhẹ:

- Một bệnh nhân nếu được điều trị kịp thời sau tai biến thông thường sẽ hồi phục sau từ 1 đến 2 tháng (tùy mức độ di chứng và diện tổn thương não ) khả năng phục hồi giai đoạn này rất cao.

- Bắt đầu từ các tháng thứ 3 hồi phục dần dần, tháng thứ 6 - 7 phục hồi tối đa. Sau thời gian này khả năng hồi phục giảm đi, đối với những bệnh nhân bị tăng huyết áp muốn giảm được nguy cơ cần kiểm soát tốt huyết áp, chế độ ăn uống sinh hoạt, tập luyện hợp lý, phải được khám, chỉ định, theo dõi dùng thuốc, phát hiện sớm biến chứng nếu có ở cơ sở y tế có bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời bản thân người bệnh cũng như gia đình cần nghiêm túc thực hiện theo chỉ định dùng thuốc cũng như lời khuyên của thầy thuốc chuyên khoa.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm