1 ngày 2 vụ hành hung nhà báo khi tác nghiệp

08/11/2016 - 06:28
Chỉ trong vòng 1 ngày, đã xảy ra hai vụ hành hung cản trở tác nghiệp khiến 4 phóng viên, nhà báo bị thương. Sự việc xảy ra tại Hà Nội và Thái Nguyên khiến dư luận bất an.
Khi hai nhà báo của Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh Thái Nguyên tác nghiệp hợp pháp, điều tra về tình trạng khai thác cát trái phép thì bị hai thanh niên lạ mặt dùng gậy đánh tới tấp vào người.
hanh-hung-pv.jpg
 Hai phóng viên của Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Nguyên bị hành hung khi tác nghiệp (nguồn TTXVN)
Cụ thể, vào khoảng 11 giờ 40 phút ngày 6/11, tại khu vực giáp ranh giữa xóm 8B thuộc thị trấn Quân Chu và xóm Cây Hồng thuộc xã Quân Chu (huyện Đại Từ, Thái Nguyên), hai nhà báo là Đặng Văn Nghịnh sinh năm 1981 và Nguyễn Anh Tuấn sinh năm 1983, công tác tại Phòng Thời sự, Đài Phát thanh -Truyền hình tỉnh Thái Nguyên đang thực hiện phóng sự điều tra về tình trạng khai thác cát sỏi trên địa bàn xã Quân Chu, khu vực xóm Cây Hồng, xã Quân Chu thì bị hành hung.

Trong khi hai nhà báo trên đang tác nghiệp, ghi hình, có hai thanh niên đến yêu cầu không được quay phim nữa và bắt xóa toàn bộ hình ảnh trong máy quay. Do không thực hiện yêu cầu của hai thanh niên kia, hai nhà báo đã bị hai thanh niên dùng gậy đánh tới tấp vào người…

Trước hành vi quá khích và hung hãn của hai thanh niên, hai nhà báo đã chạy vào nhà dân gần đó để thoát thân, đồng thời thông tin đến công an và chính quyền địa phương để can thiệp. Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Đại Từ đã có mặt và lập biên bản sự việc. Hiện nay, do những vết thương trên cơ thể vẫn còn đau nhức, cả hai nhà báo đều chưa thể đi làm.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 7/11, Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên đã ra Công văn đề nghị giải quyết vụ việc này nhằm bảo vệ quyền lợi của hội viên Hội Nhà báo tỉnh.

Ngoài ra, ông Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cũng đã yêu cầu UBND huyện, Công an huyện Đại Từ và các cơ quan chức năng điều tra, xác minh, làm rõ, xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm pháp luật, đảm bảo an toàn cho các phóng viên khi thực hiện nhiệm vụ.
cong-van-chung-chu-tich-1743.jpg
 Công văn của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Công an thành phố vào cuộc làm rõ vụ hai phóng viên bị hành hung ở lò mổ thuộc huyện Thanh Oai (ảnh Phapluatplus)
Đồng thời, huyện Đại Từ và xã Quân Chu cần nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, không để xảy ra những vụ việc tương tự.

Tuy nhiên, ông Vũ Hồng Bắc cũng yêu cầu Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các cơ quan truyền thông cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong quá trình cử phóng viên đi tác nghiệp cần thực hiện đúng quy trình để đảm bảo an toàn cho các phóng viên khi thực hiện nhiệm vụ.

Trong một vụ việc khác, khi đang tác nghiệp tại khu vực lò mổ thuộc Công ty TNHH Minh Hiền thuộc địa phận thôn Thanh Lương, xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai (Hà Nội), phóng viên Nguyễn Tùng của Đài VTC và CTV Phạm Hiển của Báo Pháp luật Việt Nam bị bảo vệ của cơ sở này ngăn cản hành hung. Sau khi bị hành hung, PV Nguyễn Tùng bị thương nên phải nhập viện để thăm khám, điều trị.

Liên quan đến vụ việc này, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có công văn yêu cầu Công an thành phố Hà Nội điều tra làm rõ, báo cáo UBND thành phố trước ngày 201/11.

Hiện các cơ quan chức năng đang vào cuộc điều tra, làm rõ những vụ hành hung phóng viên, nhà báo trên.
hanh-hung-phong-vien_zzzw.jpg
Vào 11h trưa 22/7, nhóm phóng viên báo Lao Động, Đài VTC đang tác nghiệp đúng luật phía bên ngoài nhà máy xử lý rác thải Phú Hà ở Trạm Thản (Phù Ninh) thì bị nhóm bảo vệ của công ty Phú Hà hành hung dã man. Nhóm PV (Đa phần là nữ) phải bỏ chạy lên xe ô tô, chạy về UBND xã Trạm Thản để cầu cứu và cố thủ trong xe cho đến khi lực lượng chức năng có mặt. 
Trước đó cũng xảy ra nhiều vụ nhà báo tác nghiệp bị hành hung như vụ chiến sĩ công an đánh nhà báo Quang Thế (Báo Tuổi trẻ TPHCM); nhóm phóng viên Báo Lao động, Đài truyền hình VTC bị cản trở, hành hung, giật dụng cụ tác nghiệp của nhóm phóng viên ngay bên ngoài trụ sở nhà máy xử lý rác thải của công ty Phú Hà ở Phù Ninh (Phú Thọ)...
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm