1 nữ bệnh nhân tử vong do cúm lợn, 44 người khác phải theo dõi

11/11/2019 - 19:18
Kết quả xét nghiệm cho thấy, mẫu bệnh phẩm của nữ bệnh nhân dương tính với cúm A/H1N1. Dù được các bác sĩ cứu chữa, tuy nhiên bệnh nhân đã tử vong với chẩn đoán do cúm A/H1N1.

Chiều ngày 11/11, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Kon Tum cho biết, một nữ bệnh nhân trên địa bàn tỉnh vừa tử vong do nhiễm cúm A/H1N1.

Theo hồ sơ bệnh án, nữ bệnh nhân là ni cô một ngôi chùa trên địa bàn. Ngày 25/10, bệnh nhân có với biểu hiện sốt nhẹ, mệt mỏi, chán ăn và được đưa đến một cơ sở y tế tư nhân thăm khám, điều trị nhưng không đỡ.

Đến ngày 3/11, bệnh nhân thấy khó thở nên được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc (BV Đa khoa tỉnh Kon Tum). Thời điểm BV tiếp nhận, bệnh nhân có triệu chứng mệt mỏi, li bì, tiếp xúc chậm, tay chân lạnh, môi hồng.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân dương tính với cúm A/H1N1. Dù được các bác sĩ cứu chữa, tuy nhiên bệnh nhân đã tử vong vào chiều 8/11 với chẩn đoán tử vong do cúm A/H1N1.

 

Cúm A/H1N1 có thể lây từ người sang người

Sau khi nhận được báo cáo, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Kon Tum đã triển khai các biện pháp phòng chống dịch cúm A/H1N1; thực hiện tiêu độc, khử khuẩn toàn bộ khu vực bệnh nhân sinh sống và điều trị; đồng thời giám sát, cấp thuốc kháng virus Tamiflu điều trị dự phòng cho 44 người tiếp xúc gần với bệnh nhân. Đến ngày 10/11, Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên cũng đã có kết quả kiểm tra nhanh đối với 44 mẫu dịch của những người tiếp xúc gần với bệnh nhân. Trong đó có một mẫu dịch của bệnh nhân cùng nằm điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc (BV Đa khoa tỉnh Kon Tum) cho kết quả dương tính với cúm A/H1N1. Hiện bệnh nhân này đang tiếp tục được các bác sĩ theo dõi, cho thở máy và điều trị tích cực.

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) bệnh Cúm A/H1N1 là một trong các bệnh cúm mùa hiện nay. Bệnh gây ra bởi cơ thể nhiễm virus cúm A/H1N1, một loại virus cúm được phát hiện vào năm 2009 và đôi khi còn được gọi là cúm lợn.

Hiện nay cúm A/H1N1 dễ dàng lây bệnh từ người sang người qua không khí có chứa các hạt nước nhỏ li ti khi người bệnh ho, hắt hơi, cười hoặc nói chuyện. Người bệnh cũng có thể nhiễm virrus cúm do tiếp xúc, chạm tay vào bề mặt vật dụng bị nhiễm virus. Việc dùng chung đồ dùng, ly uống nước, hoặc bàn chải đánh răng với người bệnh cũng có thể lây nhiễm virus cúm A/H1N1.

Để phòng bệnh cúm A/H1N1, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân cần thực hiện các biện pháp như: ra tay bằng xà phòng thường xuyên, tránh tối đa việc chùi tay lên mắt và mũi, che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi; không khạc nhổ bừa bãi; hàng ngày sử dụng các dung dịch sát khuẩn đường mũi, họng, mắt; tránh tiếp xúc gần với người bệnh hoặc người nghi nhiễm cúm; ăn  thức ăn đủ chất dinh dưỡng để ngăn ngừa nhiễm virus cúm; thường xuyên vệ sinh, lau sạch các bề mặt, vật dụng tiếp xúc hằng ngày, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường; mở cửa thoáng mát nơi ở, lớp học, phòng làm việc. Bên cạnh đó, người dân có thể đi tiêm vaccine cúm  để phòng bệnh. Những trường hợp sốt cao, khó thở cần chủ động cách ly, đeo khẩu trang và đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, xử lý, phòng tránh lây lan. Các gia đình nên đưa trẻ đi tiêm chủng đúng lịch, đủ mũi, tiêm nhắc lại để chủ động phòng tránh bệnh dịch. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm