1 tiếng cấp cứu, cứu sống thai phụ vỡ thai ngoài tử cung

17/05/2018 - 18:38
Bệnh nhân đang mang thai 8 tuần tuổi thì được gia đình đưa vào bệnh viện cứu trong tình trạng choáng, người bệnh vật vã, đau bụng, buồn nôn, da xanh tái, niêm mạc nhợt. Tại bệnh viện, bệnh nhân được xác định bị thai vỡ ngoài tử cung rất nguy hiểm.
Ngày 17/5, bác sĩ Nguyễn Văn Hiểu, Khoa Sản (BV Đa khoa Đức Giang, Hà Nội) cho biết, vừa cứu sống thai phụ Nguyễn Thị T. (sinh năm 1992, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) bị vỡ thai ngoài tử cung khi đang mang thai 8 tuần tuổi.
 
Trước đó, bệnh nhân được gia đình đưa đến bệnh viện cứu trong tình trạng choáng, người bệnh vật vã, đau bụng, buồn nôn, da xanh tái, niêm mạc nhợt, huyết áp không ổn định. Bệnh nhân bụng chướng, gõ đục vùng thấp, có phản ứng thành bụng, âm đạo không ra máu, tử cung to bằng thai 2 tháng, di động, cùng đồ đầy, ấn đau, phần phụ hai bên khó xác định.
 
Bệnh nhân cho biết, đang mang thai 8 tuần, có tiền sử 1 lần đẻ non, 1 lần thai lưu 8 tuần.
 
Kết quả siêu âm cho thấy, có hình ảnh túi thai, có phôi thai kì 11mm, không thấy tim thai. Bệnh nhân được chẩn đoán “Hội chứng chảy máu trong ổ bụng” và chỉ định mổ cấp cứu.
32765151_1428401310638635_3327021606106038272_n.jpg
Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật

Theo bác sĩ Hiếu, khi mở bụng thì thủng tử cung, máu chảy dữ dội, túi ối lồi ra ở đáy tử cung. Các bác sĩ đã chỉ định lấy khối thai, khâu tử cung cầm máu, bảo tồn tử cung cho bệnh nhân. Sau 1 tiếng thực hiện, ca phẫu thuật đã thành công. Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, tiếp tục được theo dõi tại bệnh viện.

Bác sĩ Hiếu cho biết, có rất nhiều nguyên nhân gây ra vỡ tử cung trong khi mang thai. Chẳng hạn, do khung xương chậu của người mẹ và thai không tương xứng, khung chậu méo, hẹp, bất thường khung xương chậu. Cũng có trường hợp do tử cung dị dạng hoặc có sẹo ở tử cung. Ngoài ra, còn nhiều nguyên nhân khác như sang chấn, tử cung yếu hoặc sản phụ mổ thai được một thời gian ngắn (dưới 2 năm) lại mang bầu tiếp. Khi bị vỡ thai ngoài tử cung, nếu không được cấp cứu kịp thời, nguy cơ tử vong rất cao.

Theo bác sĩ Hiếu, để phòng tránh vỡ tử cung, khi mang thai sản phụ phải hết sức chú ý các dấu hiệu không bình thường biểu hiện trong thai kì. Sản phụ phải tuân thủ nghiêm ngặt việc đi khám đều đặn để được bác sĩ theo dõi sức khỏe của mẹ và bé, đồng thời bác sĩ có thể tiên lượng ca sinh là dễ hay khó để có thể can thiệp kịp thời nếu có rủi ro. Các trường hợp mang thai sau mổ con đầu lòng chưa đầy 2 năm cần được quản lý chặt, siêu âm hình ảnh để chẩn đoán những bất thường của tử cung. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm