10 điều cha mẹ nên làm với con tuổi teen

30/12/2017 - 07:10
Khi con bước vào tuổi dậy thì, thời gian cha mẹ dành cho con ngày một ít hơn. Điều này sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ vốn thân thiết giữa cha mẹ và con. Hãy làm 10 điều sau mỗi ngày để thắt chặt tình cảm với con, trước khi con bước vào thời kỳ nổi loạn.
  1. Cùng nhau ăn tối

Một cách nuôi dạy trẻ vô cùng thành công đó chính là thường xuyên gặp mặt, tiếp xúc trực tiếp với con cái. Trẻ con có rất nhiều thứ phân tán hay thu hút nên cha mẹ hãy để mắt đến con, dành thời gian cho con nhiều hơn. Quan trọng là luôn luôn phải cùng nhau quây quần trong ít nhất một bữa ăn gia đình mỗi ngày để tăng sự kết nối.

  1. Ít sử dụng điện thoại

Thói quen này cần phải cân nhắc bởi trẻ con rất dễ bắt chước theo. Ví dụ lướt Facebook khi đang ăn tối, hay nhắn tin trong khi lái xe là hành động xấu mà trẻ con sau này sẽ học theo. Quãng thời gian ngồi chung bàn hay ngồi trong xe là thời điểm thích hợp nhất để hai bố/mẹ và con có thể trò chuyện, thảo luận với nhau. Từ bỏ các thiết bị thông minh để có thể trò chuyện với con nhiều hơn.

  1. Chia sẻ về một ngày đã qua

Để ý tới những trào lưu mới của giới trẻ, cố học cách để giao tiếp thu hút hấp dẫn được trẻ. Hãy đảm bảo rằng bạn luôn có thói quen khai thác thông tin với con mỗi ngày giả như quan tâm đến bài hát đang rất hot ở trường. Hoặc có thể là thông qua tin nhắn, email, nhưng cố gắng thật phù hợp để con có thể cảm thấy được chia sẻ.

  1. Đừng ngại ngần ôm hôn con

Bác sĩ trị liệu tâm lý Virginia Satir cho rằng: “Con người cần 4 cái ôm mỗi ngày để tồn tại, 8 cái ôm mỗi ngày để duy trì, và 12 cái ôm mỗi ngày để tăng trưởng”. Bọn trẻ có thể phát triển theo nhiều cách, nhưng cha mẹ lại không thường xuyên thể hiện tình cảm với chúng. Khi trẻ 15 tuổi, cố gắng giữ được những cử chỉ giao tiếp cơ thể để thể hiện tình cảm, chẳng hạn như xoa đầu, vuốt tóc hay vỗ vai con cái.


  1. Kiểm soát con sử dụng thiết bị công nghệ

Công nghệ biến chuyển liên tục, do đó có thể thổi bay bất kỳ bậc cha mẹ lạc hậu nào. Các bậc cha mẹ sẽ ở tình trạng lỗi thời nếu không biết về các ứng dụng tân tiến. Điều đó cũng không ít nguy hiểm bởi các bậc cha mẹ nên biết con em mình đang sử dụng những gì trên mạng và đang sử dụng như thế nào. Hãy cập nhật cho chính mình các kiến thức về công nghệ, đưa ra cho con những giới hạn và luôn để con có chừng mực trong những năm tháng niên thiếu.

  1. Dành thời gian tìm hiểu bạn của con

Nếu bạn không thể chọn bạn cho con, thì bạn phải biết bạn của con mình là người như thế nào. Nếu không muốn nằm ngoài cuộc sống của con thì làm bạn với bạn của con chính là chìa khoá hữu hiệu cho các bậc phụ huynh. Hãy bắt đầu thói quen này với việc làm mẹ của cả những đứa bạn thân, điều đó giúp tụi trẻ luôn ở xung quanh bạn.

  1. Thấu hiểu những sở thích của con

Lúc con say sưa nói về bất cứ điều gì, cha mẹ đừng cố tìm cách thoát khỏi cuộc trò chuyện. Dù điều đó có nhàm chán, nhưng nó lại có ý nghĩa với con. Hãy tỏ ra chuyện của con rất thú vị và có ý nghĩa đối với bạn. Sẵn sàng thấu hiểu những vấn đề của con là cách tốt nhất để xây dựng tình cảm bền chặt, giúp con hoàn thiện thời kỳ trưởng thành quan trọng này.

  1. Tìm ra những sở thích chung

Chẳng hạn những cuộc chạy bộ và luyện tập cho các cuộc đua quãng ngắn sẽ liên kết cha mẹ với con. Không chỉ giúp cho quá trình phát triển sức khoẻ của con mà cũng có ý nghĩa củng cố sức khoẻ của cha mẹ. Đặc biệt đó là mối liên hệ chung của cha mẹ với con cái.


  1. Trò chuyện với con trước khi đi giấc ngủ

Sự khôn ngoan của các bậc cha mẹ truyền thống đó chính là trò chuyện với con 3 phút đầu tiên sau khi trẻ thức dậy và 3 phút trước khi đi ngủ bởi đó là thời gian tốt nhất để kết nối với chúng. Thời gian này, trẻ sẽ làm bất cứ điều gì chúng muốn, thậm chí nói cho bạn biết chi tiết những điều diễn ra trong ngày.

Thói quen kiểm tra phòng bọn trẻ vào ban đêm cũng hết sức cần thiết. Nếu trẻ có ý định nguy hiểm, chúng sẽ thực hiện vào ban đêm. Hãy thường xuyên kiểm tra con mình vào đêm và có thể bạn vẫn phát hiện ra chúng đang sử dụng Ipad hay ăn vặt khi đã lên giường.

Quan trọng hơn hết, thanh thiếu niên có nhiều khả năng gặp rắc rối hơn, kể cả là lén lút ra ngoài, khi chúng nghĩ rằng cha mẹ đã ngủ. Hãy nhắc nhở con cái rằng, bạn sẽ luôn có mặt để kiểm tra.

  1. Hãy mặc con thất bại hay thành công

Ở giai đoạn con còn bé, hết một ngày bạn sẽ cảm thấy thở phào nhẹ nhõm vì chúng đã không nuốt phải dị vật hay té ngã cầu thang. Tuy nhiên ở lứa tuổi thiếu niên, các bậc cha mẹ nên sớm cung cấp cho con không gian để con khám phá và thử nghiệm cho dù thất bại hay thành công. Cách đó sẽ giúp bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi con tự lập trong thời gian bố mẹ vắng nhà.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm