10 năm Hà Nội mở rộng: Diện mạo thủ đô thay đổi mạnh mẽ

28/07/2018 - 16:25
Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, sau 10 năm mở rộng địa giới hành chính, diện mạo Thủ đô bước đầu có nhiều thay đổi mạnh mẽ. Thu nhập bình quân đầu người năm 2017 tăng 2,3 lần so với năm 2008.

Sáng 28/7, tại Trung tâm hội nghị Quốc gia (Mỹ Đình-Hà Nội), Thành ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 10 năm thực hiện Nghị quyết số 15/2008/NQ-QH12 ngày 29/5/2008 của Quốc hội khóa XII về điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội (1/8/2008-1/8/2018), đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất.

ttxvn_10namhanoi_diagioihanhchinh.jpg
Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân thành phố Hà Nội.

 

Trong diễn văn khai mạc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, một trong những dấu ấn thể hiện sự chăm lo đặc biệt của Trung ương và cả nước cho sự phát triển Thủ đô trong thời kỳ đổi mới là ngày 28/1/2008, Trung ương đã có Kết luận số 19 và sau đó ngày 29/5/2008, Quốc hội khóa XII đã thông qua Nghị quyết số 15 “Về việc điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội và một số tỉnh có liên quan”.

Nghị quyết có hiệu lực chính thức từ ngày 1/8/2008. Tính đến nay, Đảng bộ, chính quyền, quân và các tầng lớp nhân dân Thủ đô đã thực hiện Nghị quyết trên được tròn 10 năm. 

Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định, việc Thành ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm sự kiện lịch sử trọng đại này là một dịp quan trọng không chỉ để cả hệ thống chính trị của thành phố cùng nhau nghiêm túc tổng kết toàn diện, sâu sắc những thành tựu to lớn mà nhờ sự nỗ lực, cống hiến không mệt mỏi của các thế hệ nhân dân Thủ đô đã đạt được trên mọi mặt, khẳng định tính đúng đắn, giá trị lịch sử to lớn của các quyết sách chiến lược nói trên của Trung ương, mà còn là cơ hội đánh giá cả những hạn chế, tồn tại, các nguyên nhân, các bài học kinh nghiệm cần rút ra trên chặng đường 10 năm qua, để từ đó có giải pháp khắc phục, hướng tới tương lai xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp-văn minh-hiện đại.

Báo cáo tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, sau 10 năm mở rộng địa giới hành chính, diện mạo Thủ đô bước đầu có nhiều thay đổi mạnh mẽ. Thành phố đã đạt được những kết quả đáng tự hào, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của đất nước.

ttxvn_ctquochoi.jpg
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

 

Kinh tế Thủ đô tiếp tục tăng trưởng nhanh, đạt trung bình 7,41%/năm, là một trong hai đầu tàu kinh tế của cả nước. Quy mô tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2017 gấp 1,9 lần so với năm 2008. Thu nhập bình quân đầu người tăng lên, năm 2017 đạt 3.910 USD/người, gấp 2,3 lần so với năm 2008. Cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch được đầu tư phát triển mạnh mẽ. Lượng khách du lịch tăng trưởng 12%/năm. Khách quốc tế từ 1,3 triệu lượt năm 2008 tăng lên 4,95 triệu lượt năm 2017 (tăng gần 4 lần). 

Môi trường đầu tư, kinh doanh từng bước được cải thiện. Niềm tin của các nhà đầu tư trong và ngoài nước được nâng lên. Hà Nội được xếp trong top 10 thành phố năng động nhất thế giới. Thành phố đặc biệt quan tâm đầu tư phát triển khu vực nông thôn. Bộ mặt nông thôn đổi mới một cách rõ rệt. Đến nay, Hà Nội đã có 4 huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; có 294/386 xã (chiếm 76,17%) đạt chuẩn nông thôn mới. 

Thành phố cũng tiếp tục đẩy mạnh việc phát triển đồng bộ hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật với phát triển nhà ở; tập trung phát triển các loại hình nhà ở cho các đối tượng có thu nhập trung bình, thu nhập thấp. Hạ tầng đô thị, cây xanh cảnh quan, môi trường được cải thiện rõ rệt. Diện mạo Thủ đô có nhiều thay đổi, quản lý trật tự văn minh đô thị có chuyển biến… 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được trong 10 năm qua, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho rằng còn những yếu kém, khuyết điểm, tồn tại cần phải được nhanh chóng khắc phục. 

Kinh tế Thủ đô phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế, nhất là phát triển kinh tế tri thức và ứng dụng công nghệ cao. Quy hoạch, xây dựng, quản lý đô thị, quản lý đất đai, trật tự an toàn giao thông còn một số mặt chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn. 

Phát triển văn hóa-xã hội còn chưa thực sự xứng tầm với vai trò, vị thế của Thủ đô. Công tác giáo dục-đào tạo còn một số mặt chuyển biến chậm. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số cấp ủy, tổ chức Đảng chưa ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ chính trị và chưa theo kịp với đòi hỏi của thực tiễn… 

Từ đó, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Nguyễn Đức Chung cho rằng, trước mắt, Hà Nội cần tiếp tục tận dụng các cơ hội, phát huy những kết quả và thành tựu to lớn đạt được, huy động mọi nguồn lực của Nhà nước và xã hội, tạo thế và lực mới để Thủ đô phát triển nhanh và bền vững... 

nong-dan3.jpg
Ngoại thành Hà Nội sau 10 năm mở rộng địa giới đã có những thay đổi đáng kể. Ảnh: Bích Hời

 

Nhằm ghi nhận những thành tích xuất sắc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hà Nội sau 10 năm điều chỉnh địa giới hành chính, tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hà Nội.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu nhấn mạnh, Thăng Long-Đông Đô-Hà Nội trong suốt chiều dài lịch sử đã trải qua bao thăng trầm với nhiều lần thay đổi, điều chỉnh địa giới hành chính nhằm đáp ứng những đòi hỏi phát triển của mỗi giai đoạn. Trước yêu cầu phát triển của Thủ đô và đất nước trong tình hình mới, Quốc hội khóa XII đã thông qua Nghị quyết số 15 về điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội, đây là lần điều chỉnh mở rộng với quy mô Thủ đô lớn nhất từ trước tới nay. 

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: “Nghị quyết số 15 của Quốc hội về việc điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội và một số tỉnh có liên quan là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng giúp Hà Nội có thêm không gian quy hoạch phát triển một Thủ đô văn minh, hiện đại, với tầm nhìn không chỉ 20-30 năm mà còn dài hơn nữa. 

Tiềm năng đất đai, nguồn nhân lực sau khi địa giới hành chính Thủ đô được mở rộng tạo điều kiện để Hà Nội phát triển cả về không gian kinh tế, hệ thống kết cấu hạ tầng, kiến trúc đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, cùng với hàng ngàn di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của các địa phương sẽ góp phần khẳng định vị thế trung tâm của Thủ đô, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển nhanh hơn, toàn diện và hiệu quả hơn của vùng đất Thăng Long-Hà Nội ngàn năm văn hiến.

Việc mở rộng địa giới hành chính cũng giúp Thủ đô Hà Nội gắn với không gian rừng núi trung du Tây Bắc, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai xây dựng thế trận vững chắc về quốc phòng, an ninh… đem lại thế và lực mới cho Thủ đô phát triển bền vững, ổn định và lâu dài”.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, nhìn lại chặng đường 10 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội đã nỗ lực phấn đấu, triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả chủ trương, chính sách của Trung ương và Nghị quyết của Quốc hội về mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của cả nước. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, Hà Nội cũng còn những hạn chế, yếu kém cần nỗ lực khắc phục. 

Hoan nghênh tinh thần cầu thị, nghiêm túc tự phê bình, nêu cao trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân của lãnh đạo thành phố, thẳng thắn chỉ ra những sai sót, khuyết điểm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, Chủ tịch Quốc hội lưu ý các cấp, các ngành của Hà Nội, nhất là lãnh đạo cấp ủy, chính quyền thành phố không được chủ quan, bằng lòng với những kết quả đạt được mà cần phải nghiêm túc phân tích, làm rõ các nguyên nhân, đặc biệt là nguyên nhân chủ quan của những yếu kém, khuyết điểm, để từ đó có biện pháp khắc phục hiệu quả, kịp thời.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Hà Nội cần tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển sự nghiệp văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; bảo đảm an sinh và thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân; đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; phát triển khoa học và công nghệ, văn hóa-xã hội; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô. 

Chủ tịch Quốc hội cũng bày tỏ tin tưởng rằng, với những kết quả và thành tựu đạt được trong 10 năm qua, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân Thủ đô sẽ được tiếp thêm sức mạnh tinh thần, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, trách nhiệm, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, quyết tâm làm nên nhiều kết quả và thành tựu trên chặng đường phát triển mới, để xây dựng thủ đô Hà Nội-Thăng Long nghìn năm văn hiến ngày càng văn minh, giàu đẹp, hiện đại, xứng đáng là thành phố vì hòa bình, là Thủ đô Anh hùng của cả nước.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm