10 ngày cứu bé gái bị viêm cơ tim cấp hiếm gặp

12/06/2017 - 21:00
Bệnh nhi được chuyển tới bệnh viện trong tình trạng khó thở, rối loạn nhịp tim. Các bác sĩ xác định bé gái này bị viêm cơ tim cấp có biến chứng rối loạn nhịp tim và suy hô hấp.
Ngày 12/6, bác sĩ Trương Văn Quý (khoa Nhi, BV Bạch Mai, Hà Nội) cho biết, BV vừa cứu sống bệnh nhi H.T.L (4 tuổi, ở huyện Thanh Trì, Hà Nội) bị viêm cơ tim nặng có biến chứng rối loạn nhịp tim hiếm gặp.

Trước đó, bệnh nhi bị sốt, bỏ ăn, nôn nhiều. Gia đình đưa đến BV Nông nghiệp (Hà Nội) để thăm khám. Tại đây, bệnh nhi vẫn nôn liên tục, mệt, không ăn uống được nên các bác sĩ truyền dịch và theo dõi. Tối 2/6, bệnh nhi bị ngất, tim đập chậm nên nhanh chóng được chuyển đến BV Bạch Mai.

Theo bác sĩ Quý, bệnh nhân được chuyển từ BV Nông nghiệp tới trong tình trạng khó thở có suy hô hấp, có nguy cơ ngừng tim.

3.jpg
Các bác sĩ khoa Nhi (BV Bạch Mai) kiểm tra sức khỏe của bé H.T.L trước khi xuất viện

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ xác định bệnh nhi bị viêm cơ tim cấp có biến chứng rối loạn nhịp tim và suy hô hấp. Bệnh nhi ngay lập tức được đặt nội khí quản, thở máy, dùng các thuốc trợ tim.

Sau 4 ngày, bệnh nhi đã cai được máy thở. Tình trạng suy tim của bé luôn được theo dõi sát. Đến ngày 12/6, bệnh nhi đã hoàn toàn khỏe mạnh và được xuất viện.

Theo bác  sĩ Quý, viêm cơ tim cấp là bệnh ít gặp ở trẻ em. Tại BV Bạch Mai, mỗi năm khoa Nhi chỉ tiếp nhận vài trường hợp. Bệnh diễn biến nhanh và các triệu chứng của bệnh lại không rõ ràng.

“Khi bé mệt nhiều, ngủ nhiều, li bì, nôn hoặc ăn kém thì phụ huynh nên đưa con đến cơ sở y tế để được thăm khám, xác định nguyên nhân và điều trị kịp thời”, bác sĩ Quý khuyến cáo.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm