10 tiếng 'nín thở' chờ con được ghép phổi

24/02/2017 - 22:28
'Chỉ đến khi các bác sĩ ra ngoài, thông báo ca mổ đã thành công, tôi mới thở phào nhẹ nhõm. Tôi reo lên, con tôi sống rồi! Con tôi được cứu rồi!', chị Tâm, mẹ bệnh nhi đầu tiên được ghép phổi ở Việt Nam kể lại.
Chiều ngày 24/2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã tới thăm, tặng quà và động viên gia đình cháu Ly Chương Bình (7 tuổi, huyện Quản Bạ, Hà Giang). Đây là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam vừa được ghép phổi thành công tại BV Quân y 103.  

Trên giường bệnh, anh Ly Cù Toàn (bác ruột bệnh nhi, 1 trong 2 người hiến phổi) cho biết, đến nay sức khỏe của anh đã dần ổn định. Anh đã có thể nói chuyện, cười đùa với mọi người như trước khi thực hiện phẫu thuật.

'Thấy cháu bị bệnh, tôi thương lắm, chỉ muốn làm việc gì đó giúp bé. Vì vậy, khi bác sĩ cho biết, có thể hiến một phần phổi để ghép cho cháu, tôi đồng ý ngay', anh Toàn chia sẻ.
16930843_1578621825533404_1453970563_o.jpg
Chị Phàn Thị Tâm và chồng Ly Cù Giang
Ở giường bên cạnh, người nhà cũng đang ngồi trò chuyện với anh Ly Cù Giang (bố cháu Bình, người hiến một phổi cứu con). Chị Phàn Thị Tâm, vợ anh Giang cho hay, khi biết con bị bệnh, gia đình đã chạy chữa nhiều nơi nhưng vô vọng. Cuối năm 2016, cháu Bình được chuyển xuống BV Quân y 103. Các bác sĩ cho biết, chỉ còn cách ghép phổi mới cứu được bé, nếu không sự sống chẳng kéo dài được bao lâu nữa. Gia đình đã bàn bạc và 3 người gồm chồng chị, anh Toàn và chị đăng ký hiến phổi.

Sau khi làm các xét nghiệm, các bác sĩ cho biết cả 3 đều có thể hiến phổi. Tuy nhiên, tốt nhất là lấy từ đàn ông nên anh Toàn và chồng chị là lựa chọn ưu tiên. 'Suốt 10 tiếng các bác sĩ thực hiện ca ghép, tôi hồi hộp xen lẫn lo lắng, chỉ sợ người thân gặp sự cố. Chỉ đến khi các bác sĩ ra ngoài, thông báo ca mổ đã thành công, tôi mới thở phào nhẹ nhõm. Tôi reo lên, con tôi sống rồi! Con tôi được cứu rồi!”, chị Tâm kể lại.

Bác sĩ Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y cho biết, ca phẫu thuật trên do các bác sĩ BV Quân y 103 (thuộc Học viện Quân y) phối hợp với các chuyên gia Nhật Bản thực hiện thành công cho bệnh nhi Ly Chương Bình.
unnamed-copy.jpg
Sau ca ghép phổi, cháu Bình đang tiếp tục được theo dõi
Theo hồ sơ bệnh án, tháng 11/2016, cháu Bình được đưa đến BV với chẩn đoán giãn phế quản bẩm sinh lan tỏa 2 phổi. Ngoài ra, cháu còn bị biến chứng suy hô hấp, tam phế mạn, suy dinh dưỡng độ III… và được chỉ định ghép phổi. Sau khi được các bác sĩ thuyết phục, gia đình đã đồng ý ghép phổi cho bé.

Theo đó, người cho phổi là bố và bác ruột của cháu Bình. Ngay sau đó, các các bác sĩ tại Học viện Quân y phối hợp với các chuyên gia của BV Đại học Okayama (Nhật Bản) tiến hành chuẩn bị cho ca ghép. Ngày 21/2, ca phẫu thuật được tiến hành. Sau 10 tiếng thực hiện, ca phẫu thuật đã thành công.

'Đây là ca ghép phổi đầu tiên của cả nước nên kíp mổ còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của các y, bác sĩ và sự giúp đỡ của chuyên gia Nhật Bản, ca mổ đã thành công. Đến thời điểm này, bệnh nhi đã bình phục rất nhanh, hiện đã rút được ống khí quản, ăn uống được. Dù vậy, bệnh nhi vẫn được chăm sóc trong phòng vô trùng. Ngoài ra, hai người hiến phổi cho bé sức khỏe cũng đã ổn định, dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới”, bác sĩ Quyết cho biết.
16933851_1578622428866677_864250612_n.jpg
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tặng hoa chúc mừng gia đình bệnh nhi Ly Chương Bình
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao những nỗ lực của các bác sĩ BV Quân y 103 trong việc thực hiện ca ghép phổi. Bộ trưởng cho biết, ghép phổi là phẫu thuật phức tạp nhất trong ghép các bộ phận cơ thể người. Trong năm 2016, Bộ Y tế cũng đã giao cho BV Phổi TƯ và BV Việt Đức xây dựng đề án thực hiện ghép phổi, đến nay vẫn chưa thực hiện được. Tuy nhiên, BV Quân y 103 đã thực hện thành công. Bộ trưởng mong muốn Bộ Quốc phòng, Học viện Quân y cũng như các y, bác sĩ BV Quân y 103 tiếp tục nỗ lực, nghiên cứu các kỹ thuật mới trong khám chữa bệnh, góp phần nâng cao sức khỏe nhân dân. Đồng thời, nâng cao vị thế ngành y tế Việt Nam trên bản đồ y học thế giới. Bộ trưởng cũng hy vọng, sau sự kiện này, sẽ còn có nhiều người đăng ký hiến tạng khi chết não và trong một số trường hợp hiến tạng sống, để có thêm nhiều người được cứu sống.  

Trước đó, như PNVN đã thông tin, BV Quân y 103 phối hợp với chuyên gia Nhật Bản đã thực hiện thành công ca ghép phổi cho cháu Ly Chương Bình. Theo các chuyên gia, sau ca ghép phổi, các bệnh nhân nhận phổi sống thêm sau 5 năm là 85%. Ngay sau khi nhận được thông tin, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư khen tập thể y, bác sĩ BV Quân y 103.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm