100 nhà liền kề ở Văn Phú bị sụt lún: Chủ đầu tư xin lỗi vì… gây bụi, ồn

10/04/2019 - 12:35
Như Báo Phụ nữ Việt Nam đã đưa, hiện nay gần 100 hộ liền kề tại Khu đô thị Văn Phú (Q. Hà Đông – Hà Nội) bị nứt toác, nền sụt lún nghiêm trọng, có thể đổ sụp bất cứ lúc nào. Nguyên nhân được người dân cho là do đơn vị thi công dự án hạ ngầm đường dây 110KV. Còn chủ đầu tư dự án này nói sụt lún do địa chất.

Như Báo Phụ nữ Việt Nam đã đưa, hiện nay gần 100 hộ dân tại Khu đô thị Văn Phú (Q. Hà Đông – Hà Nội) đang phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ, vì từ khi đơn vị thi công dự án hạ ngầm đường dây 110KV thìt hàng loạt các căn liền kề bị nứt toác, nền sụt lún nghiêm trọng, có thể đổ sụp bất cứ lúc nào.

 Trong số gần 100 căn liền kề bị sụt lún, nhà chị Đỗ Thị Quyên tại địa chỉ số 1 TT35, KĐT Văn Phú, là bị nặng nề nhất. Toàn bộ phía mặt tiền nhà liền kề này đều có dấu hiệu bị sụt lún, tường và nền nhà nứt toác từng đường lớn.

Thậm chí, có những vết nứt to, chạy dài trên tường, rộng đến mức có thể đút tay qua hoặc nhét hẳn viên gạch xây dựng vào các kẽ nứt. Phần sân phía trước nhà cũng xuất hiện vết nứt và sụt lún, làm mặt sân nghiêng dốc có thể nhìn rõ bằng mắt thường.

Chị Quyên cho rằng, nguyên nhân tình trạng do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Trung Việt – Chủ đầu tư triển khai dự án hạ ngầm đường điện cao áp 110KV xuống lòng đường 24m chạy qua trước cửa nhà, khiến nền đất cát dưới móng nhà bị trôi, làm cho các vết nứt ngày càng rộng hơn.

Theo chị Quyên, dự án hạ ngầm đường điện cao áp 110KV thực hiện từ tháng 3/2018, đơn vị thi công dùng các máy đào, khoan đường, rồi nhồi cọc, thì các vết nứt lớn bắt đầu xuất hiện. Đến khi đơn vị thi công rút các cọc lớn lên khỏi mặt đất, hút nước, thì tình trạng lún nứt càng nghiêm trọng hơn vì đã làm đất cát dưới nền nhà dân ở gần công trình bị xói trôi.

Mới đây, ngày 3/4, UBND phường Phú La (Q. Hà Đông) đã tiến hành đối thoại với các bên gồm đại diện cư dân bị ảnh hưởng, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Trung Việt – Chủ đầu tư triển khai dự án và Chủ đầu tư KĐT Văn Phú.

Đại diện của cư dân, ông Trịnh Văn Long (nhà số 7 TT35), cho biết nguyện vọng của người dân là chủ đầu tư công trình này dừng thi công, khắc phục hậu quả và bồi thường. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư trả lời rõ với người dân có khắc phục và đền bù hay không; lộ trình khắc phục như thế nào; bởi trước đó đã qua vài lần đối thoại nhưng vẫn chưa có hướng giải quyết rõ ràng.

Các vết nứt lớn chạy dài trên tường nhà số 1 TT35 KĐT Văn Phú - Q. Hà Đông - Hà Nội. Ảnh H. Hòa

 

Các cư dân cũng nêu ý kiến, sự việc kéo dài nhiều tháng, nhưng cơ quan chính quyền chưa kịp thời nắm bắt được những thiệt hại thực tế của người dân và đề nghị nêu rõ cơ quan nào, bộ phận nào chịu trách nhiệm về vấn đề này.

Tại cuộc họp này, đại diện chủ đầu tư, lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Trung Việt chỉ đưa ra lời “xin lỗi cư dân trong quá trình thi công đã gây bụi và tiếng ồn, ảnh hưởng tới cư dân 2 bên đường”. Còn việc sụt lún thì vị đại diện này cho rằng “do địa chất, còn công ty khẳng định không do thi công gây sụt lún”. (?!)

Ngoài ra, vị này cũng khẳng định: Công ty đã có trả lời bằng văn bản với cư dân, nếu cư dân thuê đơn vị giám sát kiểm định độc lập, nếu xác nhận đúng nguyên nhân do công ty gây ra thì công ty sẽ đền bù.

Người dân tỏ ra khá bức xúc với trả lời của phía chủ đầu tư. Ông Phạm Đình Bưởi, nhà 4T30, khẳng định: Hoàn toàn phản đối ý kiển của công ty Trung Việt. Đồng thời khẳng định quá trình thi công, đào sâu gây ra sụt lún, cộng với bơm nhiều nước, đâm rung mạnh, gây ảnh hưởng làm nền nhà sụt xuống, chứ không phải do địa chất.

Trong biên bản buổi làm việc này, công ty Trung Việt có ý kiến nhất trí “thỏa thuận với cư dân, nhưng nếu đổ lỗi cho công ty Trung Việt làm ảnh hưởng thì sẽ không thỏa thuận”(!?).

Nền nhà dãy liền kề khu TT35 bị sụt lún. Ảnh H. Hòa

 

Tại buổi đối thoại này, đại diện lãnh đạo UBND phường Phú La đề nghị người dân cử từ 5 – 7 người đại diện để tiến hành thỏa thuận với công ty Trung Việt theo ý chí chung. Trong quá trình giải quyết các thỏa thuận, vị này đề nghị các bên thực hiện đúng theo Luật Xây dựng và ấn định ngày 10/4/2019 tiến hành buổi thỏa thuận giữa các bên.

Báo Phụ nữ Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này. Mời bạn đọc đón xem!

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm