1.000 đồng/ngày để có đào đẹp chơi Tết năm sau

20/02/2017 - 08:10
Với giá thuê công chăm sóc chỉ từ 1.000 đồng/ngày, tùy theo giá trị gốc đào, bạn sẽ yên tâm có hoa đào đẹp chơi Tết năm tới. Không ít người dân Thủ đô đã lựa chọn dịch vụ thuê nhà vườn chăm sóc gốc đào cho gia đình mình.
Sau rằm tháng Giêng, theo đúng lịch hẹn từ trước Tết, chủ vườn đào tại Q.Hà Đông đã đến nhà chị Nguyễn Thị Vân Anh (Q.Cầu Giấy, Hà Nội) để mang cây đào về chăm sóc tại vườn. Đây là năm thứ 3 chị Vân Anh sử dụng dịch vụ này và chị thấy khá hài lòng. Qua 1 năm chăm sóc, cây vẫn giữ được thế, dáng ban đầu, có đủ lộc, lá, hoa tươi thắm.
unnamed-5.jpg
Chị Vân Anh chia sẻ: “Chi phí bỏ ra để thuê nhà vườn chăm sóc đào cũng không quá lớn. Cây đào nhà mình khi mua trị giá 5 triệu đồng, nhà vườn tính phí chăm sóc trong suốt 1 năm là 1 triệu đồng. Nếu tính chia bình quân cho 365 ngày chăm bón, cắt tỉa… thì số tiền này hoàn toàn có thể chấp nhận được. Mình cũng không còn phải lo lắng vì giá đào tăng - giảm theo thị trường, hay phải mất thời gian và công sức để đi chọn mua một cây đào mới”.

Giá dịch vụ từ 15%

Trao đổi với anh Nguyện, đại diện một vườn đào tại Dương Nội, Q.Hà Đông, PNVN được biết: Sau Tết, nhà vườn có dịch vụ đi thu gom các gốc đào về vườn chăm sóc. Nếu khách muốn bán gốc đào cho nhà vườn để sang năm chơi cây mới, thì nhà vườn sẽ tùy theo giá trị của gốc đào để trả giá với khách. Tuy nhiên, mức giá này cũng không cao, vì nhà vườn còn phải trả công vận chuyển, mất thời gian, công sức để khôi phục lại gốc đào. Cụ thể, như cây đào nhà chị Vân Anh, nếu chị muốn bán, nhà vườn sẽ trả chị 200.000 đồng.

Với những khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ chăm sóc cây đào trong cả năm, nhà vườn sẽ tính phí dịch vụ khoảng từ 15% đến 20% giá trị của cây khi mua. Cụ thể, với cây đào có giá 1 triệu đồng, khách hàng sẽ phải trả phí chăm sóc khoảng 1.000 đồng/ngày, cây đào có giá 5 triệu đồng, nhà vườn tính phí từ 2.000 đồng đến 3.000 đồng/ngày. Bên cạnh đó, khách hàng sẽ trả công vận chuyển từ nhà đến vườn (khoảng 500.000 đồng). Hiện nay, tại vườn nhà anh Nguyện thường nhận chăm sóc những cây đào với mức giá dịch vụ khoảng từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng/năm.
unnamed-1.jpg
Cây đào được nhà vườn thu gom làm dịch vụ chăm sóc tới mùa sau. Phí dịch vụ vận chuyển đào về nhà vườn chăm sóc là 500.000 đồng/lần
Tại một số vườn đào ở Nhật Tân, Quảng Bá, chủ vườn đào chỉ nhận những gốc đào đẹp, có giá trị cao, với mức phí dao động 10 đến 30% giá trị cây, tương đương khoảng từ 2 đến 10 triệu đồng/cây/năm. Theo anh Hùng, một chủ vườn đào: Công sức, thời gian, giá nguyên vật liệu để chăm sóc 1 gốc đào trong 1 năm tính ra cũng gần bằng một nửa giá trị của gốc đào khi được bán. Bên cạnh đó, đất trong vườn ngày càng thu hẹp, vườn cũng cần đất để trồng đào mới, nên nếu nhận dịch vụ với những cây đào giá trị thấp sẽ không có lợi cho cả chủ vườn và khách hàng.

Cam kết đào nở hoa vào đúng dịp Tết

Để cây đào của khách hàng nở đẹp, vườn phải đầu tư nhiều thời gian và công sức. Đầu tiên là phục hồi cây, sau đó là chăm bón, tỉa dáng, vun trồng, chăm sóc, canh đúng thời điểm để kích nụ, hãm nụ… sao cho cây đẹp và rực rỡ nhất trong dịp năm mới. Rồi tùy theo yêu cầu cụ thể của từng khách, nhà vườn sẽ giữ nguyên dáng, hay tạo dáng mới cho cây…
unnamed-4.jpg
 Các nhà vườn phục hồi đào sau Tết và tiến hành chăm sóc
Cô Mai, người chuyên chăm sóc đào tại nhà, tâm sự: “Đã là người trồng cây, ai cũng muốn cây của mình được đẹp nhất, làm hài lòng khách hàng. Nghề trồng đào cũng như nhiều nghề nông nghiệp khác, phụ thuộc rất lớn vào thời tiết trong năm, nên mức độ rủi ro khá cao. Dù vậy, nhà vườn luôn cam kết đào nở hoa cho khách vào đúng dịp Tết. Nếu không may cây hỏng, khách sẽ được chọn 1 gốc đào khác tại vườn, có giá trị tương đương cây gửi ban đầu".

Địa chỉ một số nhà vườn tại Hà Nội có dịch vụ chăm sóc hoa đào cả năm:

- Vườn đào Anh Nguyện, phường Dương Nội, Q.Hà Đông, ĐT: 0936.176683, 0977.210402

- Vườn đào Lộc Phát, đường Lê Văn Lương kéo dài (đối diện khu đô thị La Khê), ĐT: 0936.323290

- Vườn đào Tuấn Việt, P.Nhật Tân, Q.Tây Hồ, ĐT: 0904.121244

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm