Theo thông tin mới nhất từ Bộ GD&ĐT, cơ quan này đã tiếp nhận các bản mẫu sách giáo khoa từ 3 đơn vị đề nghị thẩm định, gồm NXB Giáo dục Việt Nam, NXB Đại học Sư phạm, NXB Đại học Sư phạm TP.HCM.
Các bản thảo gồm những môn: Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Tự nhiên - Xã hội, Giáo dục Thể chất, Âm nhạc, Mỹ thuật, Hoạt động trải nghiệm, Tiếng Anh. Mỗi thành viên hội đồng nhận bản thảo sách giáo khoa từ ban tổ chức và nghiên cứu độc lập trong 15 ngày.
Dự kiến trong tháng 10/2019, Bộ GD&ĐT công bố các bộ sách giáo khoa được Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phê duyệt, cho phép sử dụng trong chương trình giáo dục phổ thông mới.
Theo Bộ GD&ĐT, sau thẩm định vòng 1, không có bản thảo sách giáo khoa nào được đánh giá đạt. Đa số bản thảo được đánh giá “đạt nhưng cần chỉnh sửa”. Nếu bản thảo thuộc diện trên, các tác giả chỉnh sửa theo góp ý của hội đồng và đề nghị thẩm định vòng 2.
Nhận định cho thấy, nhiều bản mẫu sách giáo khoa được các tác giả xây dựng công phu, cẩn thận, tâm huyết trên cơ sở tuân thủ định hướng đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông. Các bộ sách này có trọng tâm là chuyển mục tiêu giáo dục từ chú trọng truyền thụ kiến thức sang giúp học sinh hình thành, phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực.
Đặc biệt, nhiều tác giả tuổi cao, sức khỏe đã yếu nhưng với tinh thần chăm lo cho thế hệ trẻ, tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, đã nghiên cứu và biên soạn các bản thảo theo chương trình mới.
Một số bản mẫu sách giáo khoa có quan điểm biên soạn riêng, cấu trúc mới, hiện đại, tiếp cận cách biên soạn sách của các nước tiên tiến trên thế giới nhưng vẫn bảo đảm phù hợp điều kiện nhà trường và học sinh tiểu học Việt Nam. Các bộ sách bảo đảm tính “mở”, linh hoạt, tạo điều kiện cho giáo viên phát huy tính chủ động, sáng tạo.
Trước đó, vào ngày 7/10, sách Đạo đức lớp 1 Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại không được Hội đồng thẩm định sách giáo khoa thông qua. Như vậy đây là cuốn thứ 3 của GS Hồ Ngọc Đại bị “đánh” trượt, sau sách Tiếng Việt và Toán lớp 1.
Hội đồng thẩm định cho biết dù các tác giả đã sửa chữa theo góp ý sau vòng 1, nhiều nội dung chỉnh sửa chưa đảm bảo đúng, chính xác theo các góp ý, còn nhiều lỗi cần phải đầu tư thời gian điều chỉnh, hoàn thiện.
Thông tin vẫn đang khiến dư luận băn khoăn bởi sự tồn tại của sách Công nghệ giáo dục đã qua 40 năm. Riêng năm học 2018-2019, cả nước có 48 tỉnh triển khai dạy Tiếng Việt 1 Công nghệ Giáo dục với gần 924.000 học sinh.