11 bộ trưởng Anh muốn bà Theresa May từ chức thủ tướng

25/03/2019 - 08:40
Thủ tướng Anh Theresa May đang đối mặt với nguy cơ phải từ chức sau khi 11 bộ trưởng trong Nội các đang lên kế hoạch đối chất Thủ tướng Theresa May ngày 25/3 và gây sức ép buộc bà phải từ chức sau khi dự luật rời liên minh châu Âu EU (Brexit) của bà liên tiếp bị quốc hội phủ quyết. Họ bày tỏ mong muốn tìm kiếm nhân vật mới thay thế bà nhằm tháo gỡ bế tắc Brexit.
brexit-1.jpg
Tiến trình Brexit của Anh rơi vào thế khó

 

Sau 3 năm tranh luận căng thẳng, hiện vẫn chưa rõ bằng cách nào hay khi nào Brexit sẽ xảy ra. Trong khi đó, cuộc khủng hoảng ngày càng sâu sắc có nguy cơ nhấn chìm Thủ tướng Theresa May bất chấp những nỗ lực ngoại giao không mệt mỏi của bà thời gian qua.
 
Bế tắc về Brexit khiến nước Anh rơi vào một cuộc khủng hoảng. Đã có hơn 1 triệu người tham gia biểu tình phản đối việc Anh tiến hành Brexit và yêu cầu tiến hành trưng cầu ý dân lần 2. Đây được cho là cuộc biểu tình lớn nhất thế kỷ ở Anh mà số người tham gia cuộc tuần hành phản đối được cho ngang với cuộc biểu tình hồi năm 2003 yêu cầu chấm dứt chiến tranh tại Iraq. Những người biểu tình đã mang theo cờ Liên minh châu Âu (EU) và biểu ngữ yêu cầu bất cứ thỏa thuận Brexit cần phải được đưa ra cho người dân bỏ phiếu.
 
Tham gia biểu tình tuần hành có rất nhiều gương mặt nổi trên chính trường Anh thuộc các đảng chính trị khác nhau như Phó chủ tịch Công đảng Tom Watson, Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon, Thị trưởng London Sadiq Khan, cựu Tổng chưởng lý Dominic Grieve, cựu nghị sĩ Bảo thủ, hiện gia nhập nhóm các nghị sĩ độc lập Anna Soubry.
 
tuan-hanh-phan-doi-brexit.jpg
Tuần hành phản đối Brexit tại London

 

Ngoài ra, mạng website của Quốc hội Anh đã lập kỷ lục khi có tới hơn 4 triệu chữ ký của người dân Anh yêu cầu hủy bỏ Brexit. Theo quy định, khi Quốc hội nhận được thư kiến nghị từ trên 100 nghìn chữ ký thì sẽ phải đưa vấn đề này ra Quốc hội thảo luận.
 
Với những căng thẳng trong lòng nước Anh, Thủ tướng Theresa May cũng đang phải đối mặt với sức ép phải từ chức. Đã có 11 Bộ trưởng cấp cao cho biết họ đã nhất trí rằng Thủ tướng nên từ chức và khả năng này sẽ diễn ra trong 10 ngày tới. Báo này còn cho rằng, cấp phó của bà May là ông David Lidington có thể là ứng cử viên cho vị trí Thủ tướng lâm thời, trong khi một số người khác lại bày tỏ ủng hộ Bộ trưởng Môi trường Michael Gove hay Bộ trưởng Ngoại giao Jeremy Hunt vào vị trí này. Ngay lập tức, ông David Lidington ngày 24/3 cho biết ông không hề có tham vọng tiếp quản công việc của bà May.
 
Trong khi đó, bà May vẫn đang nỗ lực để đưa ra một giải pháp cho cuộc khủng hoảng mà nước này phải đối mặt. Chính phủ Anh dự kiến có thể đưa ra bỏ phiếu thỏa thuận Brexit của Thủ tướng lần 3 tại Hạ viện ngày 27/3 tới. Tuy nhiên, trong một thông báo gửi tới các nghị sĩ, Thủ tướng khẳng định sẽ không tiến hành bỏ phiếu, nếu như bà không nhận được đủ ủng hộ từ các nghị sĩ. Nếu cuộc bỏ phiếu diễn ra và nhận được sự ủng hộ thì nước Anh có thể rời EU trong trật tự ngày 22/5 tới. Việc nước Anh rời khỏi EU một cách trật tự cũng là điều mà nhiều nhà lãnh đạo châu Âu mong muốn. Trả lời phỏng vấn trên truyền hình hôm qua, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết sẽ nỗ lực đến phút cuối cùng để đảm bảo Anh ra khỏi EU một cách trật tự.
 
theresa-may-2.jpg
Thủ tướng Theresa May đối mặt với sức ép phải từ chức

  

Có thể thấy tuần tới nghị trường Anh sẽ là "cuộc chiến" khốc liệt và chưa ai biết chính trường Anh sẽ đi về hướng nào. Với kịch bản thứ 2 là nếu Hạ viện Anh bác bỏ thỏa thuận hoặc không bỏ phiếu, thì nước Anh sẽ có thời gian tới ngày 12/4 để trình bày kế hoạch của mình, quyết định tổ chức hay không tổ chức cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu. Theo kịch bản này, ngày định mệnh Brexit 29/3 cũng được chuyển sang ngày 12/4.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm