110 nữ sinh Nigeria bị mất tích vẫn biệt vô âm tín

26/02/2018 - 10:52
Chính phủ Nigeria ngày 25/2 xác nhận, 110 nữ sinh vẫn đang mất tích sau khi phiến quân Boko Haram tấn công trường Cao đẳng Công nghệ và Khoa học ở thị trấn Dapchi, bang Yobe, Đông Bắc nước này. 
Bộ trưởng Thông tin và Văn hóa Nigeria Lai Mohammed đã xác nhận thông tin trên sau cuộc gặp với các phụ huynh, cơ quan an ninh và đại diện chính quyền địa phương để bàn về vụ bắt cóc xảy ra tối 19/2 vừa qua. 

Tuyên bố nêu rõ: "Chính phủ liên bang xác nhận 110 sinh viên của trường Cao đẳng Công nghệ và Khoa học ở Dapchi, bang Yobe, vẫn đang mất tích sau khi các tay súng được cho là thuộc lực lượng Boko Haram tấn công trường học của các nữ sinh này ngày 19/2".

Quân đội Nigeria cho biết đang tăng cường tìm kiếm các nữ sinh mất tích. 

Trước đó, tối 19/2, nhiều sinh viên đã rời khỏi trường nội trú trong tình trạng hoảng loạn khi các tay súng được trang bị vũ trang hạng nặng tấn công thị trấn. Ban đầu lực lượng chức năng cho rằng không sinh viên nào bị bắt cóc. 

ttxvn__nusinh_nigeria.jpg
Các nữ sinh Nigeria tại Abuja sau khi được giải cứu khỏi Boko Haram ngày 7/5/2017. (Nguồn: AFP/TTXVN)

 
Ngày 23/2, Tổng thống Muhammadu Buhari đã gửi lời xin lỗi đến gia đình các nữ sinh, coi đây là thảm họa quốc gia. Ông cũng cam kết sẽ giải cứu các nữ sinh, đồng thời ra lệnh triển khai thêm quân và máy bay giám sát để tìm kiếm. 

Vụ việc trên khiến dư luận lo ngại về khả năng tái diễn vụ bắt cóc hàng loạt tại Chibok, bang Borno hồi năm 2014, khi tổng cộng 276 nữ sinh trung học cơ sở đã bị đưa đi khỏi trường; 57 em đã trốn thoát được vài giờ sau đó.

Kể từ tháng 5/2016, thêm 107 nữ sinh được giải cứu, và vẫn còn 122 em bị bắt giữ. 

Hôm 13/2, Bộ Tư pháp Nigeria xác nhận đối tượng Haruna Yahaya, kẻ tham gia vụ bắt cóc hơn 200 nữ sinh ở thị trấn Chibok, đã bị kết án 15 năm tù giam. 

Kể từ cuộc nổi dậy cách đây 8 năm nhằm âm mưu thiết lập cái gọi là một nhà nước Hồi giáo, nhóm phiến quân Boko Haram đã phát động các cuộc tấn công và tiến hành hàng loạt vụ đánh bom liều chết ở các quốc gia thuộc lưu vực hồ Chad như Nigeria, Cameroon, Niger và Cộng hòa Chad, khiến ít nhất 20.000 người thiệt mạng và 2,6 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. 

Boko Haram sử dụng việc bắt cóc như một vũ khí chiến tranh và đã bắt cóc hàng nghìn phụ nữ và bé gái cũng như nam giới trong độ tuổi chiến đấu. Tuy nhiên, theo giới quan sát, nhóm phiến quân hiện đang trên đà tan rã./.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm