13 điểm nguy cơ úng ngập cao ở Hà Nội

01/05/2019 - 15:34
2 trận mưa đầu mùa trung bình là 40mm, nhưng nhiều tuyến phố Hà Nội ngập. Công tác phòng chống úng ngập ở Hà Nội vẫn còn nhiều việc phải làm.

Hai trận mưa đầu mùa đã làm nhiều tuyến phố như Thụy Khuê, Hoa Bằng, Vũ Trọng Phụng, Đặng Văn Ngữ ngập sâu trong nước.

Ông Hoàng Văn Lâm, trú tại phố Vũ Trọng Phụng, quận Thanh Xuân, cho biết, hai trận mưa đầu hè năm nay với lượng mưa chưa cao nhưng tuyến phố Vũ Trọng Phụng, có nơi đã ngập sâu nửa mét. Nước, rác thải tràn vào nhà, giao thông gần như tê liệt đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sinh hoạt của người dân.

"Ở đây mưa là ngập ngay, úng ngay. Đây là chỗ trũng nhất. Mưa to thì xe máy không đi được, ngập từ 0,8m đến 1m. Dân đã đề nghị rất nhiều lần rồi, nhưng cũng không thấy biến chuyển gì. Không biết chúng tôi phải chịu đựng đến bao giờ", ông Lâm nói.

 

585433393314218409029145585306674379358208n-1.jpg
Ảnh minh họa

 

Phân tích của các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, đô thị cho rằng, việc đô thị hóa quá nhanh là căn nguyên chính của thực trạng trạng úng ngập khó xử lý và nguy cơ lan rộng tại Hà Nội. Một thực tế báo động là nhiều ao hồ không những không được bảo vệ mà còn bị san lấp, biến thành các công trình, dự án, chung cư cao tầng... và việc phố phường úng ngập sau những trận mưa là “cái giá tất yếu mà Hà Nội phải trả”.

Thực trạng quy hoạch xây dựng đô thị chắp vá, thiếu tổng thể làm cho việc tiêu thoát nước giữa các tiểu khu càng thêm khó khăn.

Ông Bùi Ngọc Uyên, Công ty TNHH một thành viên thoát nước Hà Nội cho biết: "Các dự án phát triển đô thị, nhà ở cũng rất nhanh chóng ở khu vực phía Tây, Tây Nam tạo nên áp lực cho hệ thống thoát nước hiện có và rất dễ xảy ra úng ngập khi có mưa to trên diện rộng. Khi xây dựng các tòa chung cư, các chủ đầu tư cũng đã xây dựng hệ thống thoát nước nội khu, tuy nhiên khả năng khớp nối chưa được hoàn thiện".

Nhận định về tình hình úng ngập trong mùa mưa bão năm nay, Công ty TNHH một thành viên thoát nước Hà Nội thông tin, các trận mưa nhỏ hơn 50mm/2 giờ nhưng mưa tập trung trong thời gian ngắn (30-40 phút), gây quá tải cho hệ thống thu, sẽ xuất hiện một số điểm úng ngập cục bộ.

Tuy nhiên, khi mưa tạnh, sau khoảng thời gian ngắn, nước sẽ rút hết, giao thông đi lại bình thường. Đối với các trận mưa có lượng mưa từ 50mm/2 giờ - 100mm/2 giờ, tại các quận còn tồn tại 13 trọng điểm úng ngập, giảm 2 điểm so với năm 2018.

Các “điểm đen” về nguy cơ úng ngập trong mùa mưa 2019 là phố Nguyễn Khuyến, ngã tư Phan Bội Châu - Lý Thường Kiệt, ngã năm Đường Thành - Nhà Hỏa - Bát Đàn, phố Cao Bá Quát, ngã ba La Pho - Thụy Khuê, đường Minh Khai (đoạn chân cầu Vĩnh Tuy).

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm