13 tuổi đã mắc đái tháo đường tuýp 2

11/11/2019 - 15:47
Trước đây, đái tháo đường tuýp 2 thường chỉ gặp ở độ tuổi sau 35 thì hiện nay đã có nhiều trẻ em mắc bệnh này. Trong đó, người trẻ nhất đã tới bệnh viện điều trị mới 13 tuổi.

Ngày 11/11, TS.BS Nguyễn Quang Bảy, Trưởng Khoa Nội tiết- Đái tháo đường (BV Bạch Mai) cho biết, bệnh nhân bị đái tháo đường tuýp 2 đang ngày càng trẻ hóa. Nếu như trước đây, bệnh chỉ gặp từ sau tuổi 35 thì hiện nay đã có nhiều trẻ em bị đái tháo đường tuýp 2 được phát hiện. Trong đó, người trẻ nhất BV đã điều trị mới 13 tuổi.

Theo bác sĩ Bảy, mới đây khoa tiếp nhận bệnh nhi 13 tuổi (ở Hà Nội) đến khám và điều trị áp xe gan tại cơ sở y tế địa phương. Tuy nhiên, sau một thời gian điều trị, bệnh nhi không đỡ. Khi xét nghiệm, các bác sĩ phát hiện bệnh nhi có đường huyết cao nên chuyển ra BV Bạch Mai. Tại đây, bệnh nhi được xác định bị đái tháo đường tuýp 2.

Qua khai thác tiền sử gia đình, được biết mẹ và nhiều người thân khác trong gia đình bệnh nhi cũng bị đái tháo đường. “Bệnh nhi bị đái tháo đường nên sức đề kháng của cơ thể giảm sút, tăng nguy cơ bị nhiễm trùng. Vì vậy, bệnh nhi điều trị áp xe gan nhưng không đỡ”, bác sĩ Bảy cho hay.

 

Các y bác sĩ BV Bạch Mai điều trị cho bệnh nhân bị đái tháo đường

 

Theo các chuyên gia, đái tháo đường là bệnh rối loạn chuyển hóa không đồng nhất, có đặc điểm tăng glucose huyết do khiếm khuyết về tiết insulin, về tác động của insulin, hoặc cả hai. Tăng glucose mạn tính trong thời gian dài gây nên những rối loạn chuyển hóa carbohydrate, protide, lipide, gây tổn thương ở nhiều cơ quan khác nhau, đặc biệt ở tim và mạch máu, thận, mắt, thần kinh.

Đái tháo đường tuýp 2 là dạng phổ biến nhất của bệnh tiểu đường và là một trong những bệnh không lây nhiễm đang gia tăng tại Việt Nam. Theo Liên đoàn Đái tháo đường Thế giới (IDF) năm 2017, Việt Nam có tới 3,53 triệu người đang chung sống với bệnh đái tháo đường. Trong số những người bệnh tiểu đường, có đến khoảng 95% là bệnh tiểu đường tuýp 2.

Bác sĩ Bảy cũng cho biết, bất kì lứa tuổi nào cũng có thể mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, kể cả trẻ em. Tuy nhiên, bệnh thường xảy ra nhất ở độ tuổi trung niên và cao tuổi. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới đái tháo đường tuýp 2, ví như, tình trạng béo phì, kết hợp với một số yếu tố di truyền hoặc ngoại cảnh như stress, thức ăn có nhiều chất oxy hóa, chất bảo quản. Ngoài ra, một số trẻ nhỏ mắc bệnh do có lối sống sinh hoạt và ăn uống thiếu khoa học khi hàng ngày dành quá nhiều thời gian ngồi xem tivi, điện thoại, máy tính…

Bệnh nhân bị đái tháo đường tuýp 2 có các biểu hiện điển hình là tăng đường huyết kèm theo nhiều biến chứng khác về tim mạch, gan và thận.

Hiện nay, điều trị đái tháo đường cho trẻ em gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân bởi các thuốc điều trị là các thuốc dùng cho người lớn. Trước đây, đa phần nghiên cứu ở người từ 18 tuổi trở lên còn các nghiên cứu cho bệnh nhi rất ít. Vì thế, nên việc dùng thuốc cho trẻ phải rất thận trọng. Thông thường, người mắc đái tháo đường tuýp 2 ngoài dùng thuốc còn phải tuân theo một chế độ ăn kiêng cực kỳ nghiêm ngặt. Nhưng với trẻ, nhất là những trẻ đang độ tuổi phát triển, không thể bắt trẻ kiêng khem quá mức.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm