14 người phụ nữ dùng mạng truyền thông thay đổi cả thế giới

21/11/2019 - 18:24
Nhiều sáng kiến của 14 phụ nữ ở mọi lứa tuổi ra đời và khuynh đảo mạng xã hội, cũng làm thay đổi cả thế giới từ việc thay đổi dạy học trong nhà trường đến phong trào nam nữ bình quyền, chống phân biệt chủng tộc, chống kỳ thị người chuyển giới, đề cao hoạt động nữ quyền,..

 

Marley Dias @iammarleydias

Mới chỉ 11 tuổi, Marley Dias đã thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế vào năm 2016 sau khi bày tỏ thất vọng với sự thiếu đa dạng trong chương trình giảng dạy ở trường học. Ngay sau đó, một chiến dịch truyền thông xã hội lan tỏa với hastag # 1000blackgirlbooks. Gần 4.000 cuốn sách đã được quyên góp, và Dias hiện đã khắc phục định kiến và ủng hộ sự đa dạng trong giảng dạy văn học.

 

 

Rina Sawayama @rinasonline

Rina Sawayama xuất hiện trong sự rực rỡ dưới ánh đèn neon đầy huyễn hoặc vào đầu năm 2016 khi cô phát hành đĩa đơn 'Where U Are', khám phá cách con người tương tác với các phương tiện kỹ thuật số. Kể từ đó, ca sĩ và người mẫu đến từ phía bắc London đã trở thành một người tiên phong cho phong trào nam nữ bình quyền. Bất kể là những bài hát về những trải nghiệm của mình khi là một phụ nữ toàn tính luyến ái hay những cuộc trò chuyện trên Twitter về cá biệt văn hóa trên truyền thông, Sawayama đều gây bão cho cả thế giới âm nhạc và truyền thông xã hội bằng những đề tài sôi nổi về chính trị của mình. Nhìn nhanh vào tài khoản Instagram của cô ấy (@rinasonline) sẽ tiết lộ một người phụ nữ tự tin, không ngại nói lên ý kiến của mình với 141.000 người theo dõi.

 


 

 

Chidera Eggerue @theslumflower

Chỉ mới 24 tuổi, Eggerue đã nổi bật với phong trào trên mạng truyền thông ảo năm 2017 của mình #SaggyBoobsMatter. "Chỉ có những người phụ nữ ngực nhỏ mới được phép không mặc áo ngực” - Eggerue nói trong một cuộc phỏng vấn với The Guardian. Quyết định của cô gái trẻ không mặc áo ngực không được cho là một quan điểm cực đoan. Cô cho rằng phụ nữ ở mọi lứa tuổi và trong mọi hình thể đều có thể dùng hastag trên để thể hiện niềm tự hào về bản thân. Blog của cô, The Slumflower, cũng thảo luận về chủ nghĩa phân biệt giới tính, nữ quyền và phân biệt chủng tộc.

 

 

Scarlett Curtis @scarcurtis 

Scarlett Curtis  được biết đến là nhà văn đã vạch trần ông trùm bán lẻ Philip Green (ông chủ Topshop) trong việc thu lợi từ các hoạt động nữ quyền nhưng lại từ chối ý tưởng có một bảng pop-up màu hồng giành cho các cô gái tuổi teen shopping  ở Topshop vào tháng 10 năm 2018. Tuy nhiên, Scarlett Curtis cũng là một nhà nữ quyền theo đường mòn. Tác giả của cuốn sách Feminists Don’t Wear Pink & Other Lies  cũng là đồng sáng lập The Pink Protest - một tập thể giúp các nhà hoạt động nữ quyền trẻ tuổi hành động trực tuyến. 

 

  

Tarana Burke @TaranaBurke 

Được biết đến là mẹ của phong trào #MeToo, Tarana Burke là một nhà hoạt động xã hội người Mỹ, người chịu trách nhiệm chính cho phong trào quốc tế chống quấy rối tình dục đã lan truyền vào tháng 10 năm 2017. Cụm từ này được sử dụng lần đầu tiên vào năm 2006 trên tài khoản Myspace của Burke sau khi cô trả lời cho một cô bé 13 tuổi bị tấn công tình dục. Các hashtag đã đạt được sức hút sau khi nữ diễn viên Alyssa Milano khuyến khích các nạn nhân bị quấy rối để tag cụm từ này. Lời kêu gọi theo sau các cáo buộc lạm dụng tình dục chống lại nhà sản xuất phim thất sủng Harvey Weinstein và đã được sử dụng ít nhất 19 triệu lần trên phương tiện truyền thông xã hội. Burke là một nhà hoạt động trọn đời cho các nạn nhân của các vụ tấn công và quấy rối tình dục và tiếp tục vận động các vấn đề như vậy trên phương tiện truyền thông xã hội.

 

 

Sophie Sandberg @catcallsofnyc 

Mệt mỏi vì không thể đi bộ xuống đường mà không bị đàn ông liên tục chọc ghẹo, nhà hoạt động Sophie Sandberg đã lên Instagram để vạch trần một dịch bệnh lan tràn trong xã hội. Với những viên phấn nhiều màu trên tay, cô bắt đầu ghi lại những lời nói kinh khủng cô nghe được trên khắp New York vào cuối năm 2016. Nói với BBC về dự án mà cô bắt đầu, Sophie cho biết: “Bằng cách viết [catcalls] ở cùng nơi mà nó đã xảy ra , tôi hy vọng những từ ngữ  này sẽ được người nào đó nhớ ra và nghĩ rằng "Ồ đó là những lời của mình”. Phụ nữ trên toàn cầu đã được truyền cảm hứng từ công việc của Sandberg, và đã có rất nhiều tài khoản Instagram về những thông điệp viết phấn của phụ nữ đã xuất hiện từ Columbia đến Bangladesh.

 

 

Hannah Witton @hannahwitton

Hannah Witton là một YouTuber tích cực về vấn đề sức khỏe tình dục, các mối quan hệ và các vấn đề phụ nữ từ năm 2011. Trong những năm qua, Mancunian đã thu hút được hơn 500.000 người đăng ký theo dõi. Witton rất tự tin và không sợ nói về đời sống tình dục của mình với hàng ngàn người đăng ký trong các video như 'Tôi đã ngủ với bao nhiêu người?' và 'Lợi ích của khiêu dâm'. Vlogger này cũng là một nhà hoạt động tích cực khẳng định hình thể phái đẹp (video được xem nhiều nhất của cô với hơn 8 triệu lượt xem là về cuộc đấu tranh với bộ ngực lớn) và những căn bệnh vô hình - vì bản thân cô bị viêm loét đại tràng và tự hào mang một vết loét như vậy.

 

 

Adwoa Aboah @adwoaaboah

Người mẫu Anh Adwoa Aboah không xa lạ gì với công chúng khi truyền tải hiệu ứng làm tê liệt chứng trầm cảm mà chính bản thân cô phải chịu đựng. Đây là lý do tại sao ngôi sao thành lập cộng đồng sức khỏe tâm thần Gurls Talk. Nó bắt đầu vào năm 2015 với một tài khoản Instagram và hiện là nơi để thảo luận về các chủ đề ảnh hưởng đến phụ nữ mà không sợ bị phán xét. Nó đã phát triển thành một podcast hàng tuần và một loạt các sự kiện được tổ chức đã đưa phụ nữ tới từ khắp nơi trên thế giới đến với nhau. Trao đổi với BBC về dự án, Aboah cho biết: “Ở các trường học hiện vẫn chưa có chỗ để các chàng trai và cô gái nhận ra họ không cô đơn… Có một ánh sáng ở cuối đường hầm. Tôi xin hứa về điều đó.”

 

 

Laci Green @gogreen18

YouTuber Laci Green đã giáo dục những người theo dõi kênh của mình về các sắc thái của vấn đề giáo dục giới tính trong hơn 10 năm và đã tích lũy được hơn 1,4 triệu người đăng ký. Các video của vlogger này thường có nội dung mang tính tích cực như kiểm soát sinh đẻ, các vấn đề về hormone và chuyện phá thai trong nỗ lực xóa bỏ sự kỳ thị từ dư luận. Green cũng rất thẳng thắn chống lại những hành vi chê bai hình thể của nữ giới và quấy rối tình dục, là một trong những YouTuber đầu tiên giải quyết các khiếu nại quấy rối tình dục đánh vào vlogger Sam Pepper vào năm 2014.

 

 

Ash Sarkar @AyoCaesar

Từ việc mô tả phát thanh viên Piers Morgan là một "thằng ngốc" cho đến việc tuyên bố mình là người cộng sản trên Good Morning Britain, Ash Sarkar là một nhà báo năng động tạo nên làn sóng trên internet và TV. Ash Sarkar luôn khẳng định các vấn đề về nữ quyền và người nhập cư trên phương tiện truyền thông xã hội, với một tài khoản Twitter đầy rẫy những bình luận chính trị với một khía cạnh hài hước. Trong khi đó, Instagram của cô post tất cả các công việc vận động của mình, bao gồm các cuộc biểu tình về biến đổi khí hậu và Brexit. Sarkar cũng là một biên tập viên cao cấp tại Novara Media - một tổ chức tin tức cánh tả độc lập, cực đoan.

 

 

Gina Martin @ginamartin

Nhà văn và nhà hoạt động Gina Martin đạt tầm ảnh hưởng quốc gia khi cô bắt đầu một chiến dịch lan truyền để biến 'upskirting' thành bất hợp pháp (hành động chụp lén người phụ nữ mặc váy). Đưa khái niệm này lên Facebook năm 2017, Martin giải thích đó là cách một người đàn ông chụp ảnh lén phần nhạy cảm của phụ nữ mà không có sự cho phép của cô ấy, sau đó post lên mạng để câu view. Sử dụng hashtag, #StopSkirtingTheIssue, kiến nghị đưa hành vi này vào Đạo luật về tội phạm tình dục 2003 đã thu được hơn 100.000 chữ ký đồng tình. Kể từ năm 2019, 'upskirting' trở thành hành vi bất hợp pháp và điều này phần lớn là nhờ vào nỗ lực của Martin. Nhà hoạt động này đã tiếp tục quảng bá nhiều hoạt động nữ quyền khác và thu hút hơn 40.000 người theo dõi Instagram của mình.

 

 

Rowan Blanchard @rowanblanchard

Khi Rowan Blanchard không phải là người nắm giữ thế giới diễn xuất, cô ấy đã lên Twitter và Instagram để nói chuyện với 5,1 triệu người theo dõi của mình về các hoạt động khác nhau. Cô gái 17 tuổi sử dụng nền tảng của mình để thảo luận về các vấn đề kinh tế và xã hội, với các chủ đề đa dạng như nhân quyền và kiểm soát súng, và không sợ phải lên tiếng cho những người ẩn danh. Blanchard đã rất có tiếng nói trong hậu quả của vụ xả súng Stoneman Douglas hồi đầu năm nay, nói chuyện với các nhà hoạt động và nêu bật cảnh ngộ của họ trên phương tiện truyền thông xã hội.

 

 

Liv Little @livlittle

Là người sáng lập Gal-dem, một tạp chí được sản xuất bởi phụ nữ da màu, Liv Little đã được thế giới ghi danh cho đóng góp của mình trong việc đa dạng hóa phương tiện truyền thông in ấn. Sau khi trở nên thất vọng với việc thiếu đại diện tại Đại học Bristol nơi Little tham dự, cô gái 25 tuổi đã tạo ra ấn phẩm này trong nỗ lực mang đến cho phụ nữ màu sắc tiếng nói trên truyền thông. Công việc kinh doanh của cô đang phát triển nhanh chóng, cùng với phương tiện truyền thông xã hội Gal-dem, sau đó có hơn 111.000 người Theo dõi. Little có thể được tìm thấy trên Twitter nói về tất cả mọi thứ, từ hoạt động đến văn học.

 

 

Kat Blaque @kat_blaque

Blaque là một nhà hoạt động chuyển giới, người đã giả mạo sự nghiệp của mình để kêu gọi chống phân biệt chủng tộc, chống kỳ thị người chuyển giới và đặc quyền trắng trên kênh YouTube. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Huffington Post, cô nói: "Tôi là một phụ nữ. Tôi là người da đen. Tôi cong và tôi chuyển giới… Khi tôi nói về những điều đó, tôi thực sự đang nói về hiện thân của tôi trong những giao lộ đó. Sê-ri của cô, "True Tea", là nơi cô thẳng thắn nắm lấy các chủ đề gây tranh cãi trong nỗ lực thay đổi định kiến xung quanh chúng. Video nổi tiếng của cô bao gồm "Why is 'LeftTube' So White" và "Cultures Are Not Costumes".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm