14 nữ chiến binh môi trường nhí nổi tiếng thế giới

30/10/2019 - 11:51
Khi những nhà lãnh đạo trên thế giới chưa thể làm gì để cứu hành tinh của chúng ta thì những chiến binh trẻ này đang bắt đầu nhiệt tình tham gia các hoạt động biểu tình phản đối việc thiếu hành động để chống biến đổi khí hậu. Các em đang làm những công việc tuyệt vời, khiến ngay cả người lớn cũng phải nể phục và noi gương. Hãy cùng gặp gỡ những cô gái trẻ tiêu biểu, được coi là chiến binh môi trường nhí đáng ngưỡng mộ.

Valentina Elangbam, Ấn Độ

 

Valentina Elangbam, một cô bé 9 tuổi ở Manipur, người được nhìn thấy đang khóc khi hai cây mà cô bé đã trồng và nuôi dưỡng trong nhiều năm bị chặt. Sau khi đoạn clip được lan truyền trên mạng, cô bé đã được bổ nhiệm làm 'Đại sứ xanh' đầu tiên của Manipur. Sau đó, tất cả các hoạt động trồng cây chính thức diễn ra tại Bang Manipur để ghi nhận tình yêu to lớn và tình cảm mẫu mực của cô bé dành cho cây xanh.

Isra Hirsi, Mỹ

 

Cô gái dũng cảm 16 tuổi này là người đồng sáng lập và đồng giám đốc điều hành chương trình chống biến đổi khí hậu của giới trẻ Hoa Kỳ và là con gái của nữ nghị sĩ Ilhan Omar. Cô đặt mục tiêu của mình là giúp thay đổi thế giới từ khi còn trẻ. Cô nữ sinh luôn muốn giúp đỡ người khác và đảm bảo rằng mọi không gian đều được chào đón. Với niềm đam mê của mình giành cho môi trường xanh, nữ sinh này đã tìm mọi cách để truyền bá sự vận động của mình về vấn đề thay đổi thế giới xanh.

Luisa Neubauer, Đức

 

Cô gái trẻ 23 tuổi này là một trong những người khởi xướng từ bỏ than đá tại Đức trong phong trào vì khí hậu lấy cảm hứng từ Greta Thunberg. Neubauer là thành viên của Liên minh 90/The Greens và Thanh niên xanh. Cô là thành viên của đảng chính trị xanh 'Alliance 90/The Greens' và The Green youth ở Đức. 

Lily, Thái Lan

 

Lily được xem là một Greta Thunberg của Thái Lan. Năm 12 tuổi, cô bé đã khởi động một “trận chiến” chống lại nhựa. Theo gương hoạt động của Greta Thunberg, cô bé cũng đã nhân rộng các hoạt động cho phong trào bảo vệ khí hậu. Lily bắt đầu chiến dịch từ năm 8 tuổi sau kỳ nghỉ bên bờ biển ở miền nam Thái Lan, nơi cô bé cảm thấy kinh hoàng vì một bãi biển phủ đầy rác. 

Saoi O’Connor, Ireland 

 

Cô bé 16 tuổi này đi du lịch 2 giờ từ nhà đến thành phố vào mỗi sáng thứ Sáu để phản đối biến đổi khí hậu. Cô là một trong những nhân vật quan trọng nhất của cuộc tuần hành chống biến đổi khí hậu của giới trẻ Ireland. Những hoạt động tận tụy của cô bé trở thành tiền đề dẫn đến một tình bạn khăn khít với nhà hoạt động môi trường nhí người Thụy Điển Thunberg. 

Holly Gillibrand, Scotland

 

 

“Tôi thích trường lớp, tôi thích học. Nhưng tôi muốn có một tương lai tốt hơn với môi trường sống tốt hơn” - trích lời của cô gái Holly Gillibrand, một đại sứ trẻ 13 tuổi ở Scotland, người quyết định tham gia tuần hành vào mỗi thứ Sáu chống biến đổi khí hậu. Cô gái trẻ này đang góp phần xây dựng một phong trào trẻ em có trụ sở ở Anh đòi hỏi phải hành động nhiều hơn về biến đổi khí hậu.

Licypriya Kangujam, Ấn Độ 

 

Cô bé 7 tuổi này đã nhận được "Giải thưởng Hòa bình Ấn Độ 2019" và Giải thưởng Trẻ em APJ Abdul Kalam 2019, đến từ Manipur, Ấn Độ. Em đã trở thành nhà hoạt động khí hậu trẻ nhất Ấn Độ. Trước đó vào năm 2018, cô bé đã được mời tham dự Hội nghị Bộ trưởng châu Á về giảm thiểu rủi ro thiên tai, tại thủ đô Ulaanbaatar của Mông Cổ. Licypriya Kangujam bắt đầu tham gia phong trào chiến đấu chống biến đổi khí hậu từ năm 7 tuổi. Cô bé đã biểu tình tại tòa nhà quốc hội vì công lý khí hậu, kêu gọi Thủ tướng Narendra Modi ban hành luật thay đổi khí hậu ở Ấn Độ. 

Abhirami Manohar, Ấn Độ 

 

Nữ sinh 16 tuổi sống ở Kerala này là một người yêu thiên nhiên và là nhà thập tự chinh đầy đam mê, người đã tập hợp chống lại việc sử dụng bút nhựa sử dụng một lần và lãng phí nước trong trường học của mình. Cô cũng là một trong những học sinh tham gia biểu tình chống biến đổi khí hậu đầu tiên được tổ chức bởi một nhóm có tên là Climate Revolutionary, sự kiện tại Durbar Hall, đã thu hút rất nhiều sinh viên và các nhà hoạt động môi trường lên tiếng ủng hộ phong trào này. Cô kêu gọi các sinh viên chống lại các hoạt động phá hoại môi trường bằng cách nói rằng họ cần một tương lai xanh. 

Lilly Platt, Hà Lan

 

"Tôi sẽ cố thu gom đồ nhựa... cho đến khi nào tôi không thể nữa", Lilly Platt, 9 tuổi, người bắt đầu cuộc chiến chống ô nhiễm môi trường từ nhựa tại thị trấn quê nhà ở Hà Lan. Cô bé đã thu thập rác thải bằng nhựa rải rác xung quanh khu vực của mình và đăng ảnh lên phương tiện truyền thông xã hội để tạo nhận thức về các mối nguy hiểm của nhựa sử dụng một lần. Lilly được Liên minh nhựa NGO phong là là Đại sứ tuổi trẻ.

Ridhima Pandey, Ấn Độ

 

Ridhima Pandey, 11 tuổi đến từ Uttarakhand, 1 trong số 16 thanh thiếu niên đã đệ đơn khiếu nại pháp lý lên Liên Hợp Quốc, liên quan đến biến đổi khí hậu, trong Hội nghị thượng đỉnh về hành động khí hậu của Liên Hợp Quốc vào ngày 23 tháng 9. Tất cả 16 thanh thiếu niên đều nêu rõ rằng quyền con người của họ đã bị vi phạm, vì sự thất bại trong hành động bảo vệ môi trường của các cơ quan chính phủ trên toàn thế giới. Khiếu nại của họ yêu cầu các quốc gia nghiêm túc giải quyết khủng hoảng khí hậu, và tất cả những người khiếu kiện đều ở độ tuổi từ 8 đến 17.  

Xiye Bastida, Mỹ

 

Cô gái 17 tuổi này đã nhận được giải thưởng “Tinh thần UN” năm 2018 vì đã chiến đấu chống lại biến đổi khí hậu và mang tiếng nói của giới trẻ đến các tổ chức cơ sở và khí hậu hiện có. Cô bắt đầu tham gia phong trào 4 năm trước, khi cô phải chuyển đến New York sau khi quê hương cô ở Mexico bị ngập lụt. Cô đã dẫn đầu hầu hết các cuộc biểu tình chống biến đổi khí hậu  ở thành phố New York vào các ngày “thứ sáu cho tương lai”.

Anuna De Wever, Bỉ 

 

Nữ sinh trung học 18 tuổi này là một trong những người lãnh đạo các cuộc biểu tình chống biến đổi khí hậu ở Bỉ. "Khi các chính trị gia nói rằng ‘khoa học chưa có tất cả các giải pháp’, có nghĩa là ‘khoa học chưa tìm ra các giải pháp để duy trì cuộc sống tốt đẹp của chúng ta như hiện tại và không có cách nào để ngăn chặn sự phá hủy trái đất", Annuna phát biểu trong một cuộc biểu tình chống biến đổi khí hậu.

Greta Thunberg, Thụy Điển 

 

Vào tháng 8/2018, Greta Thunberg đã khởi động một cuộc biểu tình quy mô trường học đối với vấn đề môi trường bên ngoài Quốc hội Thụy Điển, cáo buộc đất nước của mình đã không tuân thủ Hiệp định Paris về bảo vệ khí hậu. Không cần phải nói, cuộc tuần hành đã gợi lên một phản ứng rất lớn tại đất nước này. Kể từ đó, phong trào đã lan rộng khắp thế giới với hơn 1.000.000 học sinh tham gia. Phong trào được gọi tên “thứ Sáu cho tương lai”.

Bất chấp tất cả những trở ngại, cô bé không bao giờ bỏ cuộc và tiếp tục cuộc chiến không ngừng nghỉ chống lại biến đổi khí hậu. Greta Thunberg trở thành nhà hoạt động môi trường nổi tiếng trên toàn thế giới và là tấm gương cho không chỉ các bạn trẻ mà cả người lớn noi theo.   

Autumn Peltier, Canada 

 

Nữ sinh 15 tuổi này đã chiến đấu chống lại biến đổi khí hậu và lãng phí nước từ khi 8 tuổi. Cô đã đối mặt với Thủ tướng Justin Trudeau về cuộc khủng hoảng nước ở Canada, tại hội nghị của cuộc họp mùa đông hàng năm của First Nations. Cô đã được đề cử cho một số giải thưởng, đã phát biểu trước các nhà lãnh đạo thế giới, và đã đấu tranh cho quyền lợi liên quan tới vấn đề sử dụng nước cùng với những người lớn tuổi hơn mình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm