15 giờ phẫu thuật cứu nữ bệnh nhân bị u não hiểm nghèo

18/04/2019 - 19:26
Bệnh viện Quốc tế City (TPHCM) vừa can thiệp mạch máu não và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân bị u não khổng lồ hố sau. Bệnh nhân này đã bị nhiều bệnh viện lớn từ chối điều trị phẫu thuật vì tiên lượng xấu.
Bệnh nhân N.T.K.T (57 tuổi, ngụ TPHCM) nhập viện vào Bệnh viện Quốc tế City trong tình trạng liệt vận động nửa người bên phải, sụp mi mắt trái, liệt thần kinh sọ thấp, mất ngôn ngữ, giảm nhận thức, tiêu tiểu không tự chủ. Bệnh nhân suy kiệt nhiều do nuốt khó, ăn uống rất kém từ nhiều tháng qua.
 
Từ 3 năm trước, bệnh nhân đã có chẩn đoán u nguyên bào mạch máu cuống tiểu não trái, đã được can thiệp nút mạch máu vào tháng 7/2016 tại một bệnh viện ở TPHCM. Bệnh nhân cũng đã được đặt VP-shunt do u to chèn ép các não thất từ tháng 3/2018.
 
Trải qua hơn 3 năm đi khắp các khoa Ngoại thần kinh của các bệnh viện lớn, bệnh nhân chỉ được điều trị triệu chứng giảm đau, chống phù não vì u quá to, lại nằm ở vị trí khó can thiệp, tỷ lệ xảy ra biến chứng rất cao nếu phẫu thuật lấy u.  
 
 
Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và đang được các bác sĩ tiếp tục điều trị, chăm sóc.

 

 
Ths.BS Đào Thị Mỹ Vân - Phó Giám đốc Y Khoa Bệnh viện Quốc tế City - cho biết, sau khi tổng hợp các dữ kiện lâm sàng, thực hiện đủ các xét nghiệm cận lâm sàng và chẩn đoán hình ảnh, bệnh nhân được đưa vào chương trình City Plus của bệnh viện. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã tìm ra giải pháp tích cực nhất cho bệnh nhân. Theo đó, để hạn chế lượng máu mất trong phẫu thuật, các bác sĩ sẽ chụp mạch máu não gây tắc mạch máu nuôi trước khi tiến hành phẫu thuật lấy u não.
 
TS.BS Trần Chí Cường - Cố vấn chuyên môn Trung tâm Đột quỵ CIH-SIS - tiến hành thủ thuật chụp và can thiệp mạch gây tắc các nhánh nuôi u từ động mạch não giữa trái, PICA trái, kèm theo dị dạng động tĩnh mạch tiểu não bên trái cạnh khối u, có động mạch nuôi là nhánh PICA bên trái kèm giả phình xoang NIDUS, khả năng là nguyên nhân gây xuất huyết não trước đây.
 
Sau đó, TS.BS Huỳnh Hồng Châu - Trưởng Khoa Ngoại Thần Kinh của bệnh viện - đã tiến hành phẫu thuật lấy khối u khổng lồ hố sau với hỗ trợ của thiết bị định vị hướng dẫn hình ảnh (Navigation). Ca phẫu thuật thành công sau 15 giờ thực hiện. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và đang được các bác sĩ tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm