1,5 triệu đồng 'lột da' để trắng như Ngọc Trinh

25/11/2016 - 17:24
Tắm trắng bằng phương pháp lột da sinh học đang được khá nhiều chị em tại TPHCM ưa chuộng bởi ưu điểm rẻ, dễ làm, không mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, theo các chuyên gia về chăm sóc da, phương pháp này có thể để lại biến chứng nguy hiểm.
Trong vai một người có nhu cầu tắm trắng, chúng tôi gọi tới số điện thoại của một trang bán sản phẩm lột da làm trắng trên mạng và được chỉ dẫn tới một con hẻm trên đường Hoàng Hoa Thám, quận Bình Thạnh, TPHCM, để được tư vấn. Khác với những bức ảnh chuyên nghiệp như một spa thường xuyên được đăng tải trên trang bán hàng, hình ảnh đầu tiên ập vào mắt chúng tôi là một phòng khách ngổn ngang những sản phẩm kem dưỡng, nước lột da và những nguyên liệu chưa đóng gói xong.
3.jpg
 Chủ cửa hàng bán kem lột tắm trắng đang tư vấn cho khách hàng
Tiếp chuyện chúng tôi là một cô gái cao, khá trắng, khoảng 28 tuổi, tự nhận là chủ cửa hàng. Theo tư vấn của cô gái này, với người có nước da ngăm đen như tôi, phải ngâm nước lột da ít nhất 2,5 tiếng, trong khi những người da sáng chỉ cần ngâm 1 tiếng là có thể tắm, sau đó, da sẽ bong tróc.

“Một bộ lột body (toàn thân - PV) từ cổ xuống chân có giá là 1.150.000 đồng, tặng 1 hộp kem dưỡng trị giá 400.000 đồng và 1 bịch tắm trắng. Đấy là chị mua về. Còn nếu chị qua bên em làm thì giá là 1,5 triệu đồng. Da phải đợi thời gian bong tróc, không lột liền gây rát và sẽ không bong mảnh lớn. Chị thoa nước lột xong, đợi khô là có thể tắm, sinh hoạt bình thường. Tất cả sản phẩm đều nhập khẩu từ Singapore, đóng gói tại Việt Nam”, cô gái này tư vấn.
1.JPG
 Nước lột da trong suốt, hơi sệt giống keo và có mùi hôi khó chịu
Khi được hỏi sản phẩm đóng gói tại Việt Nam, cụ thể là ở đâu? Cô gái này hồn nhiên đáp: “Dạ, bọn em tự trộn, tự đóng gói cho khách, chứ nếu nhập nguyên hộp kem dưỡng từ Singapore về giá là 2 triệu đồng”.

Tuy nhiên, khi chúng tôi tò mò về thành phần của loại nước lột da, cô gái chỉ lên vỏ bao bì nói: “Chị đọc đi nhưng chắc không hiểu gì đâu. Khách thường không quan tâm đến thành phần, vì có quan tâm cũng không biết nó là gì, miễn sao sử dụng hiệu quả là ok. Khách của cửa hàng em ở khắp cả nước, có nhiều chị ở tận Hà Nội, Gia Lai, Cần Thơ, Bạc Liêu, Huế… cũng yêu cầu bên em ship hàng (gửi hàng- PV)”.

Nghe chủ cửa hàng giới thiệu sản phẩm lột da:


Thấy chúng tôi tỏ vẻ lo ngại về tác hại với da sau khi lột, chủ cửa hàng đổi giọng: "Với các chị xài kem hoặc tắm trắng hoài không hiệu quả thì sẽ chọn tới phương pháp thay da để có thể thẩm thấu những chất trong kem và sữa tắm trắng. Mình đã chấp nhận làm đẹp thì sau khi lột, phải dưỡng thời gian đầu. Mình bôi thuốc lột chủ yếu để lột cho da mỏng, còn nếu nói lột mà da không mỏng, không bắt nắng thì không đúng. Nếu lột mà da vẫn dày thì làm chi cho tốn tiền, tốn thời gian".
img_9914.JPG
 Nước lột được thoa trực tiếp lên da, để khô sau đó vài tiếng da sẽ tự bong tróc
Sau gần 1 tiếng tư vấn, chúng tôi đồng ý thử nghiệm với gói sử dụng nước lột da làm trắng chân có giá 380.000 đồng, bao gồm một bịch nước lột da và túi tắm trắng. Theo hướng dẫn, chúng tôi đổ túi nước lột ra bát rồi dùng bông gòn thoa lên chân. Một mùi hôi rất khó chịu từ sản phẩm bốc lên, sau đó là cảm giác nóng ran lan tỏa khắp vùng nước lột tiếp xúc với da. Chờ 1 tiếng sau, chúng tôi thoa nước lột da một lần nữa và tiếp tục đợi khoảng 3 tiếng thì rửa sạch. Rất nhanh sau đó, vùng da được thoa nước lột bắt đầu bong tróc từng mảng lớn, có cảm giác rát, ngứa khắp vùng da đó. Gần 1 tuần sau đó, vùng da được lột vẫn có cảm giác rát, loang lổ những đốm trắng, đen không đều.
img_3685.JPG
 Phần nước lột thoa lên da khiến da rất ngứa, sau đó bong tróc thành từng mảng
Từng trải nghiệm phương pháp lột da làm trắng, chị Nguyễn Thị Hồng (25 tuổi), ngụ tại TP Vũng Tàu cho biết, thấy một số trang bán hàng online quảng cáo nước lột làm trắng da giúp da trắng như Ngọc Trinh chỉ trong thời gian ngắn, chị gọi điện nhờ tư vấn và nhanh chóng bị thuyết phục. Chị Hồng đồng ý mua bộ sản phẩm lột da làm trắng toàn thân, sau đó thực hiện theo hướng dẫn. Tuy nhiên, hiện tượng bỏng rát, đỏ toàn thân và ngứa xuất hiện ngay sau khi thực hiện xong bước lột da.
img_9930.JPG
 Sau khi lột da, chị Hồng sử dụng 2 gói sản phẩm, trộn đều với nhau rồi thoa lên cơ thể
"Thấy clip cửa hàng đăng tải, mọi người lột da từng mảng lớn, sau đó trắng mịn, em cũng ham nên muốn dùng thử. Không ngờ toàn thân bị kích ứng, rát đến mức em không mặc đồ được. Khi gọi điện thoại đến cửa hàng, họ nói tiếp tục sử dụng kem dưỡng và tắm trắng đúng quy trình sẽ hết hiện tượng bỏng rát, ngứa. Tuy nhiên, gần 1 tháng sau, tình trạng càng nghiêm trọng, em phải đến bệnh viện gặp bác sĩ", chị Hồng cho biết.

Chia sẻ về vấn đề này, bác sĩ Trần Thế Viện, giảng viên bộ môn Da liễu, Đại học Y Dược TPHCM, cho biết, da ngoài chức năng bảo vệ những tác nhân từ bên ngoài, còn có chức năng bài tiết, điều hòa thân nhiệt, tổng hợp và chuyển hóa một số chất. Với phương pháp làm trắng da bằng cách lột da sinh học, về nguyên tắc là sử dụng một loại hóa chất bôi lên da để lột, trong da liễu có ứng dụng phương pháp này, tuy nhiên chỉ dùng cho những vùng da nhỏ, khu trú, bị nám. Theo bác sĩ Viện, nếu lột trên diện tích rộng toàn cơ thể thì chưa có bằng chứng nào chứng minh tính hiệu quả cũng như an toàn của phương pháp này.

Cũng theo bác sĩ Viện, lột trên diện tích rộng toàn cơ thể để làm trắng có thể dẫn đến viêm da, dị ứng hoặc kích ứng, làm bệnh nhân ngứa, đỏ da, tróc vảy, cảm giác châm chích, bỏng rát, da loang lổ, chỗ trắng chỗ nâu, nhiễm trùng da lan tỏa. Nghiêm trọng hơn, có thể gây nhiễm trùng huyết, hoặc hội chứng nhiễm độc cấp tính, nguy hiểm đến tính mạng.

"Khi lột da toàn thân bằng hóa chất sẽ ảnh hưởng đến chức năng bảo vệ của da, hạn chế da ngăn tác động từ bên ngoài, trong đó có ánh nắng mặt trời, là nguyên nhân gây ung thư da hàng đầu. Hàng rào bảo vệ của da bị tổn thương, làm tăng nguy cơ ung thư da, đặc biệt là ở xứ nhiệt đới như Việt Nam”, bác sĩ Viện phân tích.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm