17 năm tìm công lý cho chồng bị sát hại

07/10/2016 - 13:32
17 năm sau khi chứng kiến người chồng bị sát hại dã man, cuối cùng bà Li Guiying cũng tìm đủ chứng cứ đưa 5 kẻ thủ ác vào tù để đòi lại công lý cho chồng.
17-nam-tim-cong-ly-cho-nguoi-chong-bi-sat-hai-2.jpg
Vợ chồng bà Li cùng các con trước khi ông Qi bị giết hại
Bà Li Guiying (60 tuổi) và chồng là ông Qi Yuande - cùng 5 người con (3 trai, 2 gái) đã có một cuộc sống hạnh phúc tại ngôi làng nhỏ ở Hà Nam (Trung Quốc). Tai họa ập đến với gia đình bà Li vào mùa đông năm 1998. Qi Xueshan – một người cùng làng đã nghi ngờ ông Qi Yuande tố cáo việc gia đình này vi phạm chính sách một con. Quá tức giận, ông Qi cùng 4 anh em trai đã hành hung vợ chồng bà Li bằng gạch và dao. Khi thấy 4 người họ hàng của Qi dùng dao găm và dao phay để tấn công vợ, ông Qi Yuande đã ra sức bảo vệ nhưng cuối cùng lại bị đâm chết. Bị thương rất nặng nhưng bà Li đã cố gắng trốn thoát sau khi bất lực nhìn chồng bị sát hại. Ngay trong đêm hôm đó, 5 kẻ sát nhân bỏ trốn khỏi làng.

17-nam-tim-cong-ly-cho-nguoi-chong-bi-sat-hai-3.jpg
Li Guiying cùng 3 con đi khắp đất nước để truy tìm những kẻ giết người
Bà Li đến sở cảnh sát trình báo nhưng vì không có ai chứng kiến, họ không có nhiều bằng chứng để điều tra. Cảnh sát cho biết sẽ không thể theo vụ việc này nếu bà không đưa ra bằng chứng thực ngoài những lời khai. Thấy chồng chết oan uổng, lại không bắt được kẻ sát nhân, bà Li đã quyết tâm lên đường đòi lại công lý cho người chồng đã khuất. 17 năm qua, bà chưa hề bỏ cuộc và chán nản. Thậm chí, bà Li chấp nhận xa các con để để lần theo dấu vết những kẻ giết chồng để tìm kiếm và thu thập bằng chứng chống lại chúng. Bà cầm ảnh của 5 kẻ sát nhân đi qua hơn 10 tỉnh, thành phố trên khắp Trung Quốc. Đi đến đâu, bà cũng giơ ảnh những kẻ thủ ác ra để hỏi han người dân. Bà bới tung 10 tỉnh thành của Trung Quốc để truy tìm tung tích bọn chúng, giữ lại vé tàu để đánh dấu những nơi bà đã tìm kiếm. Nhiều người nói rằng bà bị ’điên’ hay ’tâm thần’, nhưng bà bỏ ngoài tai, chỉ tập trung vào đối tượng cần tìm kiếm.

Điều kỳ diệu đã đến khi bà Li tìm được 2 trong số 5 kẻ giết người là Qi Xueshan và Qi Baoshan ở Bắc Kinh và Sơn Tây. Bà Li lập tức báo tin cho cảnh sát bắt hai anh em nhà họ Qi. Kết cục, 2 tên này bị kết án 15 năm tù giam.
17-nam-tim-cong-ly-cho-nguoi-chong-bi-sat-hai-4.jpg
Bà Li lưu lại toàn bộ vé tàu những nơi bà đã đến để tìm kiếm tung tích kẻ phạm tội
Năm 2011, bà Li may mắn lần ra được số điện thoại di động của một trong số những kẻ giết chồng và tìm thấy hắn đang sống ở thủ đô Bắc Kinh. Kẻ sát nhân thứ 3 Qi Jinshan đã bị bắt tại Urumqi (Tân Cương) sau khi bà Li cung cấp manh mối cho cảnh sát. Hình phạt ban đầu của Qi Jinshan là tử hình nhưng đối tượng này đã đệ đơn kháng cáo. Đến tháng 6/2016, Qi Haiying và Qi Koujun đã bị bắt và kết tội giết người có chủ đích. Tòa vẫn chưa đưa ra phán quyết về hình phạt của 2 đối tượng này.

Nhớ lại quá trình tìm kiếm kẻ giết chồng, bà Li Guiying nói: “Nó giống như việc tìm một cây kim trong đồng cỏ mênh mông vậy. Tôi bắt đầu mọi thứ mà không hề có manh mối gì.” Bà Li cho biết quá trình tìm công lý cho người chồng đã khuất vẫn chưa kết thúc tại đây. Mong muốn của bà Li là vạch trần những người đã giúp đỡ 5 kẻ sát nhân trong quá trình chạy trốn.
17-nam-tim-cong-ly-cho-nguoi-chong-bi-sat-hai-1.jpg
Tuổi xuân của bà qua đi sau 17 năm gian nan tìm công lý cho chồng. Đây là ảnh thời son trẻ và ảnh bà Li bây giờ
Đã trả thù được cho chồng; tuy nhiên, bà Li cho biết bà không xem cuộc chiến đấu truy tìm công lý này là một thành công bởi bà đã bỏ qua rất nhiều mốc quan trọng trong sự phát triển của các con, từ thời thơ ấu, thiếu niên đến những năm đại học.

Bàn về câu chuyện “công lý báo thù” của bà Li Guiying, nhiều người đã ca ngợi sự mạnh mẽ và quyết tâm của bà. Có người đã khóc: “Trái tim tôi nhói đau khi chứng kiến 17 năm gian nan tìm công bằng cho chồng của bà Li. Mất người thương yêu, con nhỏ dại, sự cô đơn và gánh nặng tìm bằng chứng đè nặng lên vai người phụ nữ bất hạnh. Điều may mắn là bà Li đã chiến thắng với các ác, cái bất công đằng đẵng gần 2 thập kỷ qua”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm