2 cụ già 90 tuổi ở Hà Tĩnh xin rút khỏi hộ nghèo

25/10/2019 - 09:10
“Mình không nghèo nữa mà cứ xin được nghèo là ích kỷ, là gian dối. Cuộc sống cần chia sẻ với nhau, mình đỡ vất vả hơn thì phải nhường chế độ cho những hộ còn đói, còn khổ hơn mình”, cụ Nguyễn Văn Lương và cụ Dương Thị Huệ chia sẻ.
 
Mặc dù đang hưởng chế độ hộ nghèo với nhiều chính sách của Nhà nước, thế nhưng hai cụ Dương Thị Huệ và cụ Nguyễn Văn Lương (đều 90 tuổi, trú tại thôn Liên Hương, xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) lại gửi đơn lên chính quyền xã xin thoát nghèo sau 15 năm được hưởng chế độ này.
 
Dù tuổi đã cao, sức đã yếu, thế nhưng vợ chồng cụ Huệ vẫn còn rất minh mẫn. Cụ Huệ cho biết, vợ chồng cụ sinh được 6 người con (3 trai, 3 gái) nhưng 2 người con trai đầu đã mất vì bệnh tật, các con còn lại đều đã lập gia đình. 
 
Mặc dù đã 90 tuổi nhưng cụ Lương và cụ Huệ vẫn còn minh mẫn.
Sau khi người con trai là anh Nguyễn Văn Hùng lấy vợ thì 2 cụ ở chung với con trai để tiện chăm sóc. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên suốt 15 năm nay, vợ chồng cụ Huệ nằm trong danh sách được hưởng chế độ chính sách hộ nghèo của xã Thạch Đài.
 
Vừa rồi gia đình có người cháu nội (là con trai anh Hùng) đi xuất khẩu lao động bên Nhật Bản, cần cù và siêng năng, nên cháu tiết kiệm được số tiền nhỏ gửi về hỗ trợ cho bố mẹ làm được vài gian nhà tương đối khang trang.
 
“Ngày trước vợ chồng tôi cũng khó khăn khổ sở lắm. Thế nhưng bây giờ dù không có của ăn của để nhưng cũng ổn định rồi. Con cái mỗi đứa hỗ trợ một ít, cháu chắt cũng lớn rồi, chúng nó đã đi làm tự kiếm tiền nuôi sống chúng nó. Thi thoảng cũng có gửi về cho bố mẹ nó nên cũng đỡ vất vả”, cụ Huệ vui vẻ nói.
 
Cuộc sống tuổi già thành thơi bên khay trầu của cụ Huệ.
Hỏi về lý do xin thoát khỏi hộ nghèo, cụ ông Nguyễn Văn Lương tâm sự: “Mấy năm qua, nhờ có chính sách hộ nghèo mà cả tôi và bà nhà đều có thẻ bảo hiểm nên việc đến bệnh viện thăm khám và thuốc men tuổi già cũng đỡ hơn nhiều. Còn bây giờ, con cái đứa nào đứa nấy đều ổn định, đủ sức chăm lo cho bố mẹ. Nên tôi và bà nhà tôi quyết định viết đơn gửi lên xã xin được hết nghèo, nhường lại cho hộ khác còn khó khăn”.
 
Nghĩ là làm, chiều ngày 22/10, hai cụ già 90 tuổi đã trình đơn lên UBND xã Thạch Đài với mong muốn thoát hộ nghèo dù hiểu rằng nếu được chấp thuận, hai cụ sẽ chẳng còn quyền lợi nào nữa.
 
Đơn xin ra khỏi hộ nghèo của vợ chồng cụ Huệ.
Ông Trương Quang Anh, Chủ tịch UBND xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) cũng xác nhận, địa phương đã nhận được đơn xin ra khỏi hộ nghèo của vợ chồng hai cụ Nguyễn Văn Lương và Dương Thị Huệ đều 90 tuổi, trú tại thôn Liên Hương của xã này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm