2 lần phẫu thuật cứu bé trai 5 tuổi bị sắt đâm xuyên ngực

28/11/2016 - 14:06
Nghe bạn gọi, bé Hồ Viết Nhật Minh (5 tuổi) chạy lên lan can lầu 2, với ra ngoài rồi ngã xuống và bị thanh sắt hàng rào đâm trúng ngực xuyên từ sau ra trước.
Tại BV Nhi Đồng 1 (TPHCM) vào sáng ngày 28/11, chị Nhung, mẹ bé Minh cho biết, vào buổi tối khoảng 3 tuần trước, khi Minh đang chơi trong nhà thì nghe tiếng bạn gọi từ ngoài. Cửa chính bị khóa nên không ra ngoài được, Minh liền chạy lên lan can tầng 2 rồi ngó xuống tìm bạn.

“Lan can cao hơn người con nên bé phải leo lên rồi ngó xuống để nói chuyện với bạn, có thể do chới với, con bị ngã từ độ cao 8m xuống hàng rào. Khi tôi chạy ra thì hoảng hồn thấy bé nằm ngửa trên hàng rào, bị thanh sắt đâm xuyên người, quá hoảng loạn, tôi chỉ biết gào thét gọi chồng. Thấy máu ra quá nhiều, ông xã và em trai tôi ôm chặt Minh nhưng máu vẫn chảy ướt đẫm áo 2 người, sau đó con nhanh chóng được đưa đi cấp cứu”, chị Nhung kể.
15271831_1168914806491622_2804845864738804863_o.jpg
 Bé Minh cùng người thân của mình sau khi được các bác sĩ cứu sống
Bé Minh được chuyển tới BV Thống Nhất ngay trong đêm hôm đó trong tình trạng nguy kịch, vết thương xuyên thấu từ trước ra sau, da niêm nhợt nhạt, mạch khó bắt, huyết áp khó đo, xen kẽ đã có đợt ngưng tim.

Theo BS Trần Văn Sơn, Trưởng khoa Ngoại tim mạch-Lồng ngực, BV Thống Nhất TPHCM, từ trước đến nay, đơn vị hiếm khi cấp cứu cho bệnh nhi nhưng với trường hợp của bé Minh đang rất nguy kịch, nếu chuyển viện có thể sẽ tử vong trên đường đi. Sau khi hội ý nhanh, BV đã quyết định giữ bé Minh lại điều trị. Ngay lập tức, bé được chuyển vào phòng phẫu thuật, tiến hành cấp cứu, đồng thời phát lệnh báo động đỏ liên viện đến BV Nhi Đồng 1 để nhờ hỗ trợ.

Chia sẻ về trường hợp này, BS Đào Trung Hiếu, Phó GĐ kiêm Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, BV Nhi Đồng 1, cho biết, sau khi nhận định bệnh nhi bị tổn thương đa tạng, ekip bác sĩ đã tiến hành mổ ngực để kiểm tra và phát hiện phổi, tim đã bị sắt đâm, máu trào ra từ lỗ thủng ở tâm nhĩ. Sau ca mổ kéo dài nhiều giờ, bé vẫn trong tình trạng nguy kịch. Để việc điều trị được thuận lợi, các bác sĩ đã chuyển bệnh nhi qua BV Nhi Đồng 1. Tại đây, các bác sĩ đã quyết định cho bệnh nhi phẫu thuật lần 2.

“Chúng tôi phát hiện máu tụ trong lồng ngực do cây sắt xuyên qua người gây tổn thương đa cơ quan, ngoài ra, 3 xương sườn bị gãy, tổn thương cột sống khiến 2 chân bệnh nhi yếu hẳn đi. Cùng sự cố gắng của các bác sĩ 2 BV, cộng thêm may mắn, bệnh nhi đã qua được nguy kịch sau 2 cuộc phẫu thuật”, bác sĩ Hiếu chia sẻ.

Những ngày sau, tình hình sức khỏe bệnh nhi tiến triển tốt, nhưng vẫn được theo dõi đặc biệt. Sau 3 tuần điều trị, sức khoẻ của bé Minh đã hoàn hồi phục, các vết thương ở tim, cột sống đã lành và có thể xuất viện. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm