2 mẹ con ‘siêu lừa’ chiếm 3,2 tỷ

17/10/2016 - 09:56
Không dạy dỗ và lo cho con một công việc tử tế, Nguyễn Hoàng Anh còn rủ con trai “hợp sức” với mình hành nghề lừa đảo. Sự việc bại lộ, 2 mẹ con “siêu lừa” bị bắt và phải ra hầu tòa.
1-Chồng mất vì bạo bệnh, một mình Nguyễn Hoàng Anh (SN 1967) dẫn theo đứa con trai duy nhất là Nguyễn Thế Thành (SN 1987) rời huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, xuống Hà Nội mưu sinh. Cả 2 mẹ con Hoàng Anh đều không có nghề nghiệp nhưng gặp ai thị cũng “nổ” rằng bản thân đang công tác tại Bộ Giáo dục & Đào tạo, còn Thành đang làm việc tại Bộ Công an.

Không chỉ “ba hoa” về công việc của 2 mẹ con, biết nhiều người có nhu cầu xin việc vào các nghề “hot” như công an, y tế… lập tức Hoàng Anh “chém gió” rằng, bà ta có nhiều mối quan hệ với các “cán bộ cấp cao” và có thể đứng ra “giúp đỡ”. Để thực hiện hành vi lừa đảo, nhằm tạo niềm tin cho mọi người, Hoàng Anh đã chỉ đạo con trai tạo ra 1 bức ảnh rất “hoành tráng” trong sắc phục Công an nhân dân, rồi treo trang trọng ở phòng khách trong căn nhà tại phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy - nơi 2 mẹ con sinh sống.

Sau khi đã tạo được một “vỏ bọc” hoàn hảo, mẹ con Hoàng Anh bắt đầu “giăng bẫy”. Người đầu tiên mắc bẫy là bà Nguyễn Thị Luyến (SN 1963) ở huyện Ba Vì, Hà Nội. Thông qua một người bạn, tình cờ bà Luyến quen Hoàng Anh. Một lần mẹ con Hoàng Anh lên nhà bà Luyến chơi, biết bà có người con trai đang ở nhà sau khi thi trượt đại học. Hoàng Anh lập tức nhận lời giúp “chạy” vào trường Trung cấp cảnh sát với chi phí 70 triệu đồng. Ngày 12/8/2010, tại nhà bà Luyến, Nguyễn Thế Thành đã trực tiếp viết giấy biên nhận số tiền trên. Một năm sau, con trai bà Luyến vẫn không được đi học như lời Thành hứa. Lúc này, bà Luyến yêu cầu trả lại tiền nhưng Thành đã không hoàn trả như đã hứa.

Sau bà Luyến, mẹ con Hoàng Anh còn lừa thêm hàng chục người khác. Để thực hiện hành vi lừa đảo trót lọt, Hoàng Anh tạo ra các mẫu “Giấy báo trúng tuyển nhập học” và “Giấy chứng nhận kết quả thi tuyển sinh đại học”. Với thủ đoạn nêu trên, từ năm 2010 đến năm 2014, Nguyễn Hoàng Anh đã nhận tổng cộng hơn 3,2 tỉ đồng cùng hồ sơ của 28 gia đình có nhu cầu cho con em vào học tại các trường trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học và muốn vào làm việc ở một số bệnh viện hoặc cơ quan Nhà nước. Tất nhiên là mẹ con Hoàng Anh chẳng “lo lót” được trường hợp nào như đã hứa.

anh-nen_ks.jpg

2-Sau khi các nạn nhân làm đơn tố cáo, mẹ con Hoàng Anh lần lượt bị bắt. Tại cơ quan điều tra, 2 mẹ con “siêu lừa” đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Nguyễn Hoàng Anh bị truy tố về 2 tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” được quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 139, Bộ luật Hình sự và tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” tại điểm b, khoản 2, Điều 267, Bộ luật Hình sự. Riêng Nguyễn Thế Thành, dù không trực tiếp tham gia tất cả các vụ cùng mẹ nhưng bản thân Thành biết rõ hành vi của mẹ mà vẫn hưởng ứng. Mặt khác, Thành đã trực tiếp tham gia 2 vụ với số tiền chiếm đoạt là 140 triệu đồng. Nguyễn Thế Thành bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” được quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 139, Bộ luật Hình sự.

Mới đây TAND TP Hà Nội đã đưa vụ án ra xét xử. Trước vành móng ngựa, cả Hoàng Anh và con trai đều thành khẩn khai nhận hành vi lừa đảo của mình. Hoàng Anh cho biết, dù lừa được hơn 3 tỉ đồng nhưng bị cáo mới “khắc phục” được 30 triệu đồng. Số tiền còn lại, 2 mẹ con đã tiêu sạch.

1_ks.JPG
Mẹ con bị cáo Nguyễn Hoàng Anh và Nguyễn Thế Thành trước vành móng ngựa

Có mặt tại phiên tòa, các nạn nhân đều yêu cầu mẹ con bị cáo phải bồi thường số tiền đã bị chiếm đoạt. Đáng thương nhất là trường hợp của ông Nguyễn Văn Nho (SN 1962) ở huyện Ba Vì, Hà Nội. Ngoài việc đưa cho Hoàng Anh 70 triệu đồng để nhờ “chạy” cho con gái vào trường Trung cấp cảnh sát, ông Nho còn đứng ra thu tiền của 7 người khác. Số tiền hơn 500 triệu đồng thu được, ông Nho đều đưa cho Hoàng Anh. Khi sự việc vỡ lở, ông Nho phải vay mượn, thế chấp cả nhà cửa để trả lại cho mọi người. Công an cũng xác định, ông Nho đứng ra giúp mọi người rất vô tư, không hề tư lợi đồng nào nên ông chỉ là nạn nhân chứ không phải đồng phạm. Ngoài ông Nho, một số nạn nhân khác cũng rơi vào trường hợp tương tự.

Xem xét các chứng cứ, tài liệu trong hồ sơ vụ án, tố cáo của 28 bị hại và lời khai nhận tội của 2 mẹ con bị cáo Hoàng Anh tại tòa, HĐXX sơ thẩm khẳng định, cáo trạng truy tố các bị cáo là hoàn toàn đúng pháp luật. Trên cơ sở đó, TAND TP Hà Nội quyết định tuyên phạt Nguyễn Hoàng Anh tổng cộng 17 năm tù, theo các tội danh bị xét xử và tuyên phạt Nguyễn Thế Thành 3 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Về trách nhiệm dân sự, buộc mẹ con Hoàng Anh phải bồi thường cho các bị hại số tiền đã chiếm đoạt.

* Điều 139 Bộ luật Hình sự quy định:

Khoản 2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

Điểm c) Tái phạm nguy hiểm;

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm