2 người nhìn thấy ánh sáng nhờ giác mạc bác sĩ hiến tặng

02/09/2016 - 19:05
Sau khi nhận được đôi mắt của nữ bác sĩ Vũ Thị Kim Thoa, các bác sĩ BV Mắt TƯ đã tiến hành ghép giác mạc cho 2 bệnh nhân.
Hai bệnh nhân may mắn, một người 49 tuổi và một người 29 tuổi, đều mắc bệnh sẹo đục giác mạc lâu năm, khiến thị lực bị suy giảm, gây khó khăn trong cuộc sống và ghép giác mạc là biện pháp cuối cùng.

TS Phạm Ngọc Đông, Trưởng khoa Kết Giác mạc, Giám đốc Ngân hàng mắt, BV Mắt TƯ cho biết: một trường hợp được ghép giác mạc là bệnh nhân T. mắc bệnh loạn dưỡng giác mạc bẩm sinh di truyền. Anh T. bị bệnh từ khi còn nhỏ, càng lớn bệnh càng nặng khiến thị lực 2 mắt anh suy giảm, chỉ còn dưới 1/10. T. gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt khi tầm nhìn bị hạn chế. Kết quả sau ghép cho thấy, mảnh ghép rất trong và phục hồi thị lực tốt hơn cả con mắt còn lại.
giac1.jpg
TS Phạm Ngọc Đông kiểm tra mắt cho bệnh nhân sau khi được ghép giác mạc 
Mỗi năm, BV Mắt TƯ tiến hành khoảng 180 - 200 ca ghép giác mạc. Số người đăng ký chờ ghép giác mạc khoảng 1000 người. Hiện số người được ghép giác mạc ở BV Mắt rất ít do không có nguồn giác mạc hiến tặng. Số giác mạc từ người hiến trong nước và từ nước ngoài mới chỉ đáp ứng được 20% nhu cầu của người bệnh.
 
Cũng theo TS Phạm Ngọc Đông, sau ghép giác mạc, người bệnh chỉ cần nằm viện từ 3- 5 ngày và phải dùng thuốc chống thải ghép. Một giác mạc được cấy ghép tốt có tuổi thọ từ 20-25 năm, sau đó có thể phải tiến hành ghép lại. Chi phí ghép giác mạc từ nguồn hiến tạng trong nước chỉ khoảng 15 triệu đồng và được BHYT chi trả.

Trước đó, bác sĩ Vũ Thị Kim Thoa, Trưởng khoa Mắt, Bệnh viện 198 của Bộ Công an qua đời ở tuổi 52, đã hiến giác mạc mắt, mô chưa bị tế bào ung thư xâm lấn để giúp người bệnh tìm lại ánh sáng.
 
Mặc dù người hiến tặng bị ung thư nhưng theo các bác sĩ, giác mạc không có mạch máu, do vậy tế bào ung thư khó có thể di căn vào giác mạc được.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm