2 người ++: Thực hư kê gà tăng 'bản lĩnh'

30/01/2017 - 19:00
Tăng cường sức mạnh trong phòng the luôn là chủ đề được nhiều cặp đôi, nhất là mày râu, đặc biệt quan tâm. Chuyện ăn kê (tinh hoàn) gà cũng nằm trong số đó.
Ngày trước, ngồi xuống mâm cỗ, hễ có món kê gà, kiểu gì người ta cũng dành phần cho người lớn tuổi hoặc người được kính trọng, yêu quý nhất hay trẻ em… vì coi đây là món ăn bổ dưỡng và có phần quý hiếm.
ke-ga-1.jpg
Ngày nay, ngoài là một thực phẩm quý, kê gà còn được nhiều người “rỉ tai” về tác dụng tăng cường sinh lý. Không chỉ ở ngoài chợ, kê gà mới đắt khách mà trên internet cũng có không ít trang chuyên bán loại “thực phẩm” đặc biệt này. Không suồng sã hay úp mở thầm thì như mấy bà, mấy cô ngoài chợ, tại các trang mạng bán kê gà, người ta dành nhiều lời “có cánh” để giới thiệu: “Tinh hoàn gà tăng cường sinh lực cho phái mạnh, chữa bệnh tinh trùng yếu”; “Ngọc kê là bộ phận giới tính của gà trống, có hiệu quả không kém gì so với nhung hươu, hải cẩu. Ăn trong 2 tuần, sức mạnh giới tính sẽ khởi sắc”…

Tin theo những lời “rỉ tai”, quảng cáo hấp dẫn này, vợ chồng chị Lê Kim Ngân (huyện Thạch Thất, Hà Nội) đã tìm mua và sử dụng kê gà trong thời gian dài.

Lấy nhau được hơn 5 năm nhưng chuyện ân ái của vợ chồng chị Ngân mỗi tháng có lẽ đếm được trên đầu ngón tay. Mặc dù ít nhưng chất lượng mỗi lần “yêu” đều không cao, vì chồng chị Ngân thường xuyên gặp phải tình trạng “tuột xích” giữa đường, khiến chị nhiều phen hụt hẫng.

Khoảng nửa năm trở lại đây, vợ chồng chị Ngân lên kế hoạch sinh thêm con nhưng “thả cửa” mãi mà vẫn chưa thấy gì. Đi khám thì nhận được kết quả anh bị yếu sinh lý, số lượng tinh trùng rất ít. Bác sĩ kê đơn thuốc nhưng mỗi tháng tiền thuốc hết cả chục triệu đồng... nên uống thuốc được hơn tháng, thấy tiếc tiền, trong khi hiệu quả vẫn chưa thấy, vợ chồng chị Ngân chuyển hướng sang điều trị theo cách dân gian.
Với tâm lý “có bệnh vái tứ phương, ai mách gì anh chị đều thử nấy, từ uống tiết chim bồ câu, đến uống nước giá đỗ… Nhưng uống nhiều nhưng tình hình vẫn không được cải thiện. Khi anh đi làm tinh dịch đồ, kết quả vẫn chưa đạt chất lượng.

Gần đây, nghe lời mách của một người họ hàng, chị Ngân chuyển sang “săn” và chế biến món kê gà cho chồng ăn hằng ngày, mỗi ngày chừng 5 quả. Khi thì hấp lá hẹ, lúc kê gà luộc, kê gà xào hoa thiên lý. Cũng có khi cầu kỳ hơn, chị ngâm kê gà với rượu rồi nướng chín cho chồng ăn… Tuy nhiên, ăn kê gà liên tục mấy tháng trời và đã ngán đến tận cổ nhưng chuyện sinh lý của chồng chị Ngân vẫn thường trong cảnh “chưa đi đến chợ đã hết tiền”. Sợ để lâu sẽ quá tuổi sinh nở nên cuối cùng hai vợ chồng chị ngân lại phải dẫn nhau quay lại bệnh viện để điều trị.

Chỉ có tác dụng hỗ trợ

Chia sẻ về vấn đề này, lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông y Hà Nội, cho rằng, kê gà, còn gọi là ngọc kê, là tinh hoàn của gà trống. Đây là thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, song việc ăn kê gà chỉ có tác dụng bổ trợ, tăng cường sức khỏe chứ không phải “thần dược” trong chuyện tăng cường sinh lý hay điều trị vô sinh.

Từ lâu, trong dân gian vẫn truyền miệng quan niệm “ăn gì bổ nấy”. Chẳng hạn, những người bệnh tim thì nên tăng cường ăn tim động vật; đau đầu chóng mặt thì ăn óc… và yếu sinh lý thì ăn tinh hoàn động vật. Song thực hư những lời đồn thì chưa có nghiên cứu nào kiểm chứng.
ke-ga-2.jpg
Với tinh hoàn gà, trong bảng thành phần hóa học thức ăn, hiện chưa có mẫu phân tích thành phần dinh dưỡng của loại thực phẩm này. Do đó, rất khó để đánh giá những chất có chứa trong kê gà tốt cho sức khỏe đến đâu, ăn bao nhiêu là hợp lý... Còn nhìn chung, việc ăn quá nhiều một loại thực phẩm nào đó đều dẫn đến sự mất cân đối về dinh dưỡng trong khẩu phần, và điều này diễn ra lâu dài tất sẽ gây ảnh hưởng cho cơ thể.

Mặt khác, tình trạng yếu sinh lý ở nam giới có thể bị gây ra bởi nhiều nguyên nhân: Do các yếu tố về tâm lý và thần kinh (căng thẳng, áp lực, stress kéo dài…); do suy giảm nội tiết tố; hay do các bệnh lý như tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường… Vì thế để điều trị yếu sinh lý sẽ cần phải tìm ra căn nguyên bệnh, từ đó có hướng điều trị thích hợp và triệt để.

Về “quảng cáo” kê gà “chữa bệnh yếu tinh trùng”, lương y Vũ Quốc Trung cho rằng, điều này là không có cơ sở khoa học. Bởi tình trạng “yếu tinh trùng”, gây vô sinh cho nam giới là do nhiều nguyên nhân gây ra như: Nam giới mắc bệnh viêm nhiễm tuyến tiền liệt, dịch hoàn, túi tinh… Hoặc do cơ thể nam giới thiếu hụt các dưỡng chất như selen, kẽm và mangan… Ngoài ra, stress, lối sống không lành mạnh: Thường xuyên hút thuốc lá, uống nhiều bia, rượu… cũng gây ảnh hưởng chất lượng tinh trùng. Do đó, muốn tăng chất lượng của tinh trùng hoặc điều trị vô sinh sẽ tùy từng trường hợp cụ thể, chứ không có một loại thuốc nào “bổ” hoặc “tốt” cho tất cả mọi người.

“Ăn kê gà hay tinh hoàn của các loại động vật có thể vô hại và có tác dụng bổ dưỡng cho cơ thể nhưng ở khía cạnh điều trị thì những loại thực phẩm này không thực sự hiệu quả. Vì thế, để không mất thời gian vô ích, thậm chí là bỏ lỡ cơ hội điều trị bệnh, mọi người cần đến khám và tư vấn ở những cơ sở y tế có chuyên môn để việc điều trị được hiệu quả”, lương y Vũ Quốc Trung khuyên.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm