2 nữ bệnh nhân tử vong do viêm cơ tim cấp không phải là dịch

29/10/2019 - 23:25
Qua điều tra, 2 nữ bệnh nhân không quen biết nhau. Trước khi khởi phát, 2 bệnh nhân không đi nước ngoài, không tiếp xúc với người bị ốm sốt, không tiếp xúc với người nước ngoài nên đây là 2 trường hợp mắc bệnh viêm cơ tim cấp riêng lẻ, không phải là dịch.

Tối 29/10, Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ (Bộ Y tế) cho biết đã xác định được 2 bệnh nhân tử vong do bệnh viêm cơ tim cấp. Đây là những trường hợp đăng tải trên mạng xã hội, khiến dư luận lo lắng trong những ngày qua.

Theo đó, trường hợp thứ nhất tử vong là một bệnh nhân nữ 43 tuổi, hiện làm việc tại Viện khoa học Thủy lợi Việt Nam. Ngày 15/10, bệnh nhân thấy sốt nhẹ kèm mệt mỏi, tự uống thuốc hạ sốt paracetamol. Ngày 17/10, bệnh nhân nghỉ làm ở nhà, hôm sau vẫn đi làm bình thường.

Sáng 19/10, bệnh nhân sốt cao kèm tức ngực. Đến chiều cùng ngày, bệnh nhân đến khám tại BV Đại học Y Hà Nội, trong tình trạng sốt 38 độ C, nhịp tim 103, huyết áp 130/70 mmHg. Tại BV, bệnh nhân đã được truyền dịch, hạ sốt. Kết quả xét nghiệm: test cúm A, B âm tính… Đến 19h cùng ngày, bệnh nhân sốt tăng lên 39,1 độ C, mệt nhiều, sau đó xuất hiện mạch nhanh, huyết áp tụt, xét nghiệm men tim tăng. Bệnh nhân được chẩn đoán viêm cơ tim cấp và chuyển sang Khoa A9 (BV Bạch Mai) lúc 2 giờ ngày 20/10. Bệnh nhân tử vong vào ngày 21/10 với chẩn đoán shock tim, theo dõi viêm cơ tim cấp.

 

2 bệnh nhân tử vong do viêm cơ tim cấp là riêng lẻ, không phải là dịch

Trường hợp thứ 2 cũng là bệnh nhân nữ, 34 tuổi, làm việc tại Viện Nước, Tưới Tiêu và Môi trường (Viện Khoa học Thủy Lợi Việt Nam). Bệnh nhân bị sốt từ chiều ngày 23/10, kèm mệt mỏi, tim đập nhanh, đi ngoài, tự uống thuốc hạ sốt Paradol (2 viên không rõ liều). Ngày 24/10, bệnh nhân nghỉ làm ở nhà, mệt nhiều hơn, tim đập nhanh, sốt, tự uống Paradol không rõ liều. Sáng ngày 25/10, chị xuất hiện nôn nhiều, đau bụng và đau tức vùng lưng, không ăn được, nên được đưa đến cấp cứu tại Phòng khám Đa khoa Hồng Ngọc. Khi đó bệnh nhân đã ở trong tình trạng ý thức vật vã, kích thích, da niêm mạc nhợt, nhiệt độ đo được ở vùng trán 35,7 độ C, mạch yếu, không đo được huyết áp, không đo được SpO2, không làm được điện tim, không lấy máu xét nghiệm được. Bệnh nhân được chẩn đoán suy tuần hoàn chưa rõ nguyên nhân. Phòng khám tiến hành đặt đường truyền tĩnh mạch và thở oxy, sau đó chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu. Đến khoảng 15h ngày 25/10, bệnh nhân tử vong với chẩn đoán ngừng tuần hoàn, theo dõi viêm cơ tim cấp.

Theo Viện vệ sinh dịch tễ TƯ, sau khi nhận được thông tin, các chuyên gia của Viện phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội điều tra thu thập thông tin 2 ca bệnh trên. Theo điều tra, 2 bệnh nhân không quen biết nhau, hoàn toàn không có tiếp xúc trong công việc cũng như trong cuộc sống. Hai tuần trước khi khởi phát, 2 bệnh nhân này không đi nước ngoài, không tiếp xúc với người bị ốm sốt, không tiếp xúc với người nước ngoài. Những người tiếp xúc gần với 2 bệnh nhân tại nhà và nơi làm việc hiện sức khỏe đều bình thường.

Qua điều tra tại cộng đồng nơi 2 bệnh nhân sinh sống, không ghi nhận các trường hợp nào nghi mắc bệnh tương tự. Các chuyên gia nhận định, đây là 2 trường hợp mắc bệnh viêm cơ tim cấp riêng lẻ, tản phát, không phải là dịch.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm