2 nữ sinh rinh học bổng tiền tỷ chia sẻ bí quyết

07/04/2017 - 14:12
Kinh nghiệm thú vị trong quá trình săn học bổng tiền tỉ từ những trường ĐH danh giá nhất ở Mỹ của hai nữ sinh Đinh Thị Hương Thảo và Nguyễn Đình Tôn Nữ thực ra rất đơn giản: Xác định "deadline" và "học là phải vui".

Tự đặt “deadline” cho bản thân

Ít ai biết rằng, nữ sinh Đinh Thị Hương Thảo (2 lần đạt Huy chương Vàng Olympic Vật Lý quốc tế) chỉ có hành trình vỏn vẹn 5 tháng để săn được học bổng của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT). Trong 5 tháng ấy, Thảo quay cuồng vừa học để ôn thi SAT, TOEFL và viết luận.

“Thử thách nhất với em chính là thi TOEFL. Ở Nam Định không có các trung tâm luyện thi tiếng Anh quốc tế nên em chỉ tự học là chính. Trước khi nộp hồ sơ 5 tháng, em lên Hà Nội tập trung ôn tại trung tâm, ngày thì cày tiếng Anh, đêm lại cày các bài luận” - Thảo chia sẻ.

Hương Thảo trải lòng về những ngày săn học bổng đáng nhớ. Ảnh NVCC.

Chính vì thế, khi được hỏi về “bí kíp” luyện tiếng Anh để vượt qua kì thi TOEFL, Thảo cười toe cho biết, chắc là do tự mình gắn “deadline” ở sau lưng, như một cái mô tơ và cứ thế là chạy.

“Không chỉ tiếng Anh, kể cả thi SAT cũng vậy. Em đăng ký thi trước hẳn 1 tháng và nộp trước tiền phí dự thi. Vừa có deadline 1 tháng, vừa… tiếc tiền nên cứ thế là có động lực học thôi” - Hương Thảo nói.

Với kỳ thi SAT hay TOEFL, Thảo mách nhỏ là đôi khi không cần chăm chăm hiểu hết tiếng Anh mà chỉ cần tư duy thật tốt, nhiều từ tiếng Anh chưa rõ nghĩa, hãy tập trung suy luận.

5 tháng để hoàn thành việc săn học bổng trị giá hơn 5,5 tỉ đồng, tất cả những gì Hương Thảo làm là nỗ lực hết mình và tận dụng tối đa thời gian, tập trung học, không phân tâm. Mục tiêu rất rõ ràng trước mắt cũng là một phần tạo động lực và sự hào hứng đối với việc học của nữ sinh nhỏ bé này.

“Tạo deadline cũng là một điều lợi hại, nhưng đây không phải là kinh nghiệm em muốn các bạn làm theo, bởi nếu chủ động hơn với khoảng thời gian chuẩn bị dài hơn, chắc chắn việc tìm học bổng sẽ hiệu quả hơn. Các bạn hãy dành khoảng 1 năm xuyên suốt cho việc chuẩn bị thi SAT, viết luận cũng cần khoảng thời gian tương đương”.

Một số mẹo nhỏ khiến Thảo cho rằng, đã hỗ trợ em rất nhiều trong quá trình tìm học bổng ở MIT chính là tận dụng sự hỗ trợ tối đa của mạng lưới du học sinh Việt Nam tại Mỹ và các thầy cô giáo để tìm các nguồn hỗ trợ, thậm chí được miễn phí.

Họ đã giúp Thảo rất nhiều trong việc hướng dẫn thủ tục làm hồ sơ, kê khai tài chính, thử phỏng vấn hay lên ý tưởng viết bài luận. “Với bài luận, ý tưởng vô cùng quan trọng, tạo điểm nhấn cho hội đồng tuyển sinh. Vì thế, hãy trò chuyện nhiều nhất có thể với các anh chị đi trước, biết đâu bạn sẽ tìm thấy những ý tưởng tốt!” - cô gái vàng Olympic Vật lý chia sẻ.

Học là niềm vui!

So với Hương Thảo, con đường đến với Harvard của Nguyễn Đình Tôn Nữ có nhiều điểm khác biệt, tự tại, ngẫu hứng và không quá áp lực.

Xuất phát điểm của Tôn Nữ không giống Hương Thảo bởi em không chịu áp lực lớn khi tập trung phần lớn thời gian cho việc học và thi Olympic Quốc tế. Tôn Nữ còn là dân chuyên Anh “nòi” của THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam nên nền tảng tiếng Anh của em cực kỳ ổn định.

 Nguyễn Đình Tôn Nữ (bên trái) và phương châm "học là phải vui". Ảnh NVCC.

Chính vì vậy, khi nhắc đến kinh nghiệm có trong tay học bổng 7,6 tỉ đồng từ Harvard danh giá, Tôn Nữ cho rằng, không hẳn là kinh nghiệm mà là một số “mẹo” thì đúng hơn!

“Với em, một bộ hồ sơ ăn điểm là cho Hội đồng tuyển sinh nhìn thấy những điều mà điểm số, kết quả học tập không làm được. Đúng hơn là thể hiện được những nét riêng, khác biệt của cá nhân ứng viên. Càng khác biệt, càng gây được chú ý chứ không đơn thuần là có kết quả học tập thật cao thì mới dễ săn học bổng!” - Tôn Nữ chia sẻ.

Đối với việc học, Tôn Nữ cho rằng, kinh nghiệm lớn nhất của bản thân là coi “học là niềm vui”. Em học lúc thấy tâm trạng thoải mái, vui vẻ và hứng khởi nhất. Với những môn học tìm được sự hào hứng, say mê, Tôn Nữ có thể ngồi học suốt ngày, thậm chí suốt nhiều ngày hay cả tuần mà không thấy chán.

“Các bạn nên dừng việc dằn vặt mình là phải bò ra để học, để đạt được mục tiêu. Cùng với việc xác định mục tiêu vừa tầm với khả năng, việc học từ đó sẽ nhẹ nhàng hơn và xem học tập là niềm vui, khi đó việc học sẽ vô cùng hiệu quả” - nữ sinh này cho hay.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm