2 phương án đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2020

14/06/2019 - 13:30
Tại phiên đầu tiên của Hội đồng Tiền lương quốc gia xem xét mức điều chỉnh lương tối thiểu vùng 2020 diễn ra sáng nay, 14/6, phía đại diện người lao động và phía doanh nghiệp lại có ý kiến rất khác nhau về đề xuất mức điều chỉnh lương tối thiểu vùng.

Sáng nay, ngày 14/6, tại phiên họp đầu tiên, Hội đồng Tiền lương quốc gia họp xem xét điều chỉnh lương tối thiểu vùng của năm 2020. Trao đổi với báo giới, đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết: Căn cứ vào các yếu tố kỹ thuật, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất 2 phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2020.

Phương án 1 xác định tỷ lệ nhu cầu lương thực/phi lương thực là 47/53 - tương ứng với tỷ lệ của Philippines, tương ứng với mức đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2020 là 7,06%.

Phương án 2, tỷ lệ nhu cầu lương thực/phi lương thực là 46,5/53,5, tương ứng với mức tăng 8%.

Căn cứ để đưa ra mức tăng lương đề xuất này, đại diện Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cho rằng, lương tối thiểu năm 2019 được điều chỉnh tăng đã đạt khoảng 95% mức sống tối thiểu của người lao động. Tuy nhiên, đời sống thực tế người lao động vẫn hết sức khó khăn, phải “thắt lưng buộc bụng” với các chi phí ngày càng đắt đỏ hơn. Việc tiếp tục tăng lương tối thiểu vùng năm 2020 cũng nhằm đạt mục tiêu đã đề ra theo Nghị quyết số 27/NQ-TW về cải cách chính sách tiền lương là ăm 2020 tiền lương tối thiểu phải đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu của người lao động. 

Còn về phía đại diện của giới chủ sử dụng lao động, doanh nghiệp, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, có ý kiến rất khác so với mức đề xuất tăng lương tối thiểu vùng của đại diện giới lao động.

 

lao-dong-nu-2.jpg
Đại diện người lao động đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2020 thêm từ 7,06 đến 8%. Ảnh minh họa

 

Ông Hoàng Quang Phòng cho biết: Trong các cuộc hội thảo về chính sách tiền lương, đa số các hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước đều đề nghị “không nên tăng lương tối thiểu vùng”. Cơ sở để các doanh nghiệp đưa ra ý kiến này là: “Trên thực tế, các doanh nghiệp đã trả lương cao hơn mức lương tối thiểu vùng được đề xuất là 5,3%”.

Tuy nhiên vị đại diện này cũng đồng ý với việc cần phải điều chỉnh lương tối thiểu vùng. Tuy nhiên, mức điều chỉnh như thế nào thì phải xem xét kỹ càng. Bởi mức tăng thế nào sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới “sức khỏe” của doanh nghiệp, nên cần phải tính toán để đảm bảo khả năng chi trả của doanh nghiệp.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm