2 sự cố thi khiến hơn 6.000 học sinh Quảng Bình phải thi lại

04/06/2019 - 14:12
Cán bộ coi thi “lỡ tay” ký nhầm chữ ký vào giấy thi của học sinh và chỉ được phát hiện khi thời gian làm bài đã được phân nửa cùng với đề thi được cho là giống hệt bài kiểm tra học kỳ trước đó. Hai sự cố liên tiếp xảy ra tại kỳ thi vào lớp 10 ở Quảng Bình khiến toàn bộ học sinh buộc phải thi lại môn Ngữ văn.

Sự việc xảy ra vào sáng 3/6 tại điểm thi THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp (Quảng Bình). Một phòng thi gồm 24 thí sinh buộc phải làm lại toàn bộ bài thi Ngữ văn sau hơn một nửa thời gian làm bài. Nguyên nhân là do 2 giám thị coi thi phát hiện ký nhầm ô trên giấy thi. Họ đã yêu cầu 24 thí sinh chép lại bài thi vào giấy thi mới sau sự cố.

Ngay sau đó, Sở GD&ĐT Quảng Bình tổ chức họp khẩn với các phụ huynh và thí sinh có con tham dự kỳ tuyển sinh vào lớp 10 trong phòng thi trên. Lãnh đạo sở xin lỗi để xảy ra việc hi hữu và khẳng định đang tìm phương án xử lý, khi phụ huynh và học sinh phản ánh việc chép lại bài ảnh hưởng đến chất lượng bài làm.

Chưa hết, sau khi kết thúc buổi thi môn Ngữ văn, nhiều học sinh phản ánh thắc mắc về việc đề thi môn này gần như giống 100% với kiểm tra học kỳ 2 năm học 2018 – 2019 của Phòng GD&ĐT Đồng Hới (Quảng Bình), ở cả hai phần Đọc hiểu và Làm văn.

de-thi-giong-nhau-1559555601651.jpg
Hai đề thi được cho là giống nhau. Ảnh: Nguồn Dantri 

Cụ thể, ở phần đọc hiểu, cả 2 đề đều đưa vào câu chuyện “Hoa hồng tặng mẹ”, sau đó dựa trên câu chuyện này để trả lời các câu hỏi tương tự nhau về nội dung và thông điệp của đoạn văn. Còn ở phần Làm văn (phần này chiếm đến 7 điểm), cả 2 đề giống hệt nhau. Trong đó câu 1 (2 điểm) yêu cầu từ phần đọc hiểu, các thí sinh sẽ viết một đoạn văn nghị luận dài khoảng 100 chữ, trình bày suy nghĩ về tình mẫu tử (lòng hiếu thảo). Câu 2 của phần Làm văn đều chung nội dung phân tích nhân vật Phương Định trong tác phẩm “Những ngôi sao xa xôi” của tác giả Lê Minh Khuê.

Phía Sở GD&ĐT sau đó cũng cho rằng, đây chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Giáo viên ở Đồng Hới không được chọn ra đề thi và việc chọn giáo viên ra đề hoàn toàn bất ngờ, bí mật, chứ không hề được thông báo trước.

Trước hai lùm xùm trên, sáng 4/6, thông tin với báo chí, ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo thi và tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020, cho biết, phương án xử lý được tỉnh đưa ra là sẽ tổ chức thi lại môn ngữ văn cho toàn bộ học sinh bằng đề thi dự phòng.

Theo đó, học sinh sẽ được thông báo về lịch thi lại môn Ngữ văn. Thời gian thi lại ấn định vào chiều mai 5/6.

“Hiện các giáo viên ra đề vẫn đang bị cách ly theo quy định tổ chức kỳ thi nên chúng tôi chưa thể kết luật được vì sao có sự trùng lặp đề thi. Sở sẽ sớm thông tin vấn đề này” – ông Dũng cho biết.

Được biết năm 2019, tỉnh Quảng Bình có hơn 6.400 thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm