2 tác giả chia đôi tiền thưởng 50 nghìn Bảng giải Man Booker

31/10/2019 - 08:35
Sau giải Nobel văn học thì Man Booker là giải thưởng văn chương nhận được sự quan tâm đặc biệt của công chúng. Năm nay, giải thưởng văn học danh giá của Anh trao giải thưởng cho hai nữ nhà văn Margaret Atwood và Bernardine Evaristo. Hai nữ tác giả sẽ chia đôi số tiền thưởng 50 nghìn Bảng.

Trong lịch sử 51 tuổi đời, đây là lần thứ ba Man Booker vinh danh cùng lúc hai tác giả. Năm nay đặc biệt hơn khi cả hai cái tên được xướng lên đều thuộc giới tính nữ, đại diện cho hai thế hệ và châu lục văn chương.

         Lần đầu 2 nữa tác giả là nữ chia đôi số tiền thưởng

 

Margaret Atwood từ lâu đã nổi danh trong làng văn đương đại của thế giới. Bà từng tự nhận không viết vì giải thưởng từng được xướng tên tại nhiều sự kiện văn học đình đám. Gần đây nhất là giải Kafka 2017, giải thưởng Hòa bình về sách thương mại Đức, giải thưởng Thành tựu trọn đời của Trung tâm phê bình sách và Trung tâm PEN Hoa Kỳ. Bên cạnh đó là đề cử Nobel văn học.

 

Nữ tác giả 79 tuổi Margaret Atwood

 

Còn Bernardine Evaristo năm nay 60 tuổi nhưng trông bà trẻ hơn tuổi thực khá nhiều. Bà cũng là nữ nhà văn da màu người Anh đầu tiên nhận giải thưởng Man Booker. Sinh trưởng ở Anh trong một gia đình đông con có mẹ người Anh còn bố người Nigeria, những tưởng Bernardine Evaristo đã trở thành một diễn viên sân khấu do từ bé bà được gia đình định hướng theo nghề này. Cho tới năm 14 tuổi, bà tập tành viết thơ và sau đó sáng tác văn xuôi. Ngay từ tiểu thuyết tự sự đầu tay “Lara” ra mắt năm 1997, Bernardine Evaristo đã thể hiện khả năng sáng tác văn học.

Ngoài sáng tác tiểu thuyết ngắn, bà còn sáng tác kịch, thơ, viết tiểu luận phê bình văn học và tham gia các dự án sân khấu, phát thanh. Một số tiểu thuyết của nữ tác giả người Anh đã được chuyển thế thành phim truyền hình có thể kể đến “The Emperor's Babe” và “Hello Mum”. Với bề dày kinh nghiệm sáng tác và lý luận, Bernardine Evaristo thường xuyên được mời tham dự các lớp giảng dạy cũng như salon văn chương tại Mỹ, Anh và Nam Phi. Hiện bà là Phó chủ tịch Hiệp hội Văn học Hoàng gia, thành viên Hiệp hội Nghệ thuật Hoàng gia đồng thời là Giáo sư môn Viết sáng tạo tại Đại học Brunel London.

Mang hai dòng máu châu Âu và châu Phi, Bernardine Evaristo luôn thể hiện trong văn chương của mình ý thức giải mã cuộc đời của những phụ nữ da màu sống ở Anh với những câu chuyện về bản xứ và di cư ngày hôm nay. Văn phong của bà được đánh giá giàu chất thơ và rung động. Thần tượng văn chương của Bernardine Evaristo  cũng là một nữ tác giả người da màu - Buchi Emecheta. Bà từng thẳng thắn thừa nhận bản thân gặp nhiều khó khăn khi viết về vùng nông thôn nước Anh.

Nữ văn sĩ da màu Bernardine Evaristo

 

Với hàng loạt giải thưởng văn chương từ những năm 1990 đến nay, bà là một trong số những nữ tác giả sáng tạo và nổi tiếng nhất tại Anh quốc. Năm 2010, tập thơ “The Emperor's Babe” của Bernardine Evaristo từng được tạp chí danh tiếng The Times chọn là một trong 100 cuốn sách hay nhất thập kỷ. Tác phẩm mới nhất của Bernardine Evaristo - Girl, Woman, Other do Penguin Random House ấn hành tháng 5 vừa qua cũng viết về đề tài quen thuộc, cuộc sống của những  phụ nữ da màu người Anh.

Nhận giải Man Booker, Bernardine Evaristo chia sẻ “không thể tin nổi” và “vui buồn lẫn lộn”. Bà cho rằng những nhà văn da màu xứng đáng được vinh danh sớm hơn, đồng thời tin tưởng bản thân sẽ truyền cảm hứng cho những các thế hệ tác giả da màu ở Anh.

Giải Booker hay còn được gọi là Man Booker là giải thưởng văn học thường niên, được trao cho các tác giả còn sống với bất cứ quốc tịch nào nhưng có tác phẩm được viết bằng tiếng Anh và xuất bản tại Anh và Ireland được bình chọn là hay nhất. Nhưng lần đầu tiên kể từ năm 1992, giải thưởng Booker phá lệ để vinh danh hai tác giả để cùng chia nhau giá trị tiền mặt của giải thưởng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm