2 trường hợp đặc biệt hiến tạng trong tình trạng tim ngừng đập

04/07/2018 - 18:23
Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) cho biết, vừa qua đã tiếp nhận 2 trường hợp hiến tạng đặc biệt: Cả 2 đều trong tình trạng tim ngừng đập. Đây là trường hợp hiến tạng từ người cho tim ngừng đập thứ 3 và thứ 4 của bệnh viện này.
Các bác sĩ cho biết, do tim bị ngừng đập đột ngột trong quá trình hồi sức nên số cơ quan hiến tặng của 2 bệnh nhân này bị giảm đi. 
 
Từ nguồn tạng hiến này, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiến hành ghép và cứu sống được 6 người bệnh. Trong đó có 4 bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối (ghép thận) và 2 người mù được sáng mắt (ghép giác mạc). Hiện sức khỏe của những bệnh nhân được ghép tạng đều đã ổn định. 
dsc_9592.JPG
Bác sĩ tiến hành ghép tạng.
 
Luật sư Hồng Nga, chị gái của người hiến tạng tim ngừng đập là anh N.H.N (31 tuổi, ngụ TP.HCM), cho biết, anh H. bị tai nạn giao thông khi chạy ôm công nghệ. Anh đã có gia đình, vợ làm nghề tóc, 2 con còn nhỏ, 1 cháu 7 tuổi và 1 cháu 5 tuổi.
 
Khi biết anh không thể cứu chữa được nữa, chị Nga cùng với các thành viên trong gia đình đã quyết định hiến tạng của N. để cứu những người khác.
 
“Trong cuộc sống, có những điều xảy ra mà không lường trước được, đòi hỏi chúng ta phải có những quyết định nhanh, có ý nghĩa. Khi em tôi còn sống, chúng tôi thực sự không nghĩ đến việc này. Khi biết em không thể cứu được, tôi nghĩ việc em chấm dứt cuộc sống đột ngột nhưng cơ thể còn khỏe mạnh thì có thể hiến tạng để cứu những người khác. Tôi đặt vấn đề với bác sĩ và đã quyết định hiến tạng em”, chị Nga xúc động chia sẻ.
 
Cũng theo chị Nga, quyết định của chị và gia đình là do có niềm tin tuyệt đối vào bác sĩ. “Tôi nghĩ rằng, nếu em chết đi, có chôn cất đi thì tạng sau này cũng tiêu tan hết. Còn nếu tạng được hiến để cứu sống những người khác thì sẽ thật sự rất may mắn, có ý nghĩa”, chị Nga nói.
 
dsc_9590.JPG
Sức khỏe của các bệnh nhân được ghép tạng đều đã ổn định
Trong khi đó, anh P.H - một nhà báo đang làm việc ở TPHCM - là con trai của người hiến tạng là ông P.V.H (68 tuổi, ngụ Đồng Nai). Anh H. cho biết, cha của anh đã đăng ký hiến xác cách đây 10 năm và cũng đã đăng ký hiến tạng tại Bệnh viện Chợ Rẫy.
 
Mới đây, khi đang chơi cờ cùng người bạn thì ông H. bị tai biến, rơi vào hôn mê. Khi điều trị ở bệnh viện địa phương, do biết cha mình không thể cứu chữa được nên anh H. cùng với người thân đã đưa cha đến Bệnh viện Chợ Rẫy để thực hiện di nguyện của ông, cứu những người bị bệnh hiểm nghèo.
 
“Tôi rất tự hào vì việc mà cha tôi đã làm. Trong tuần tới, tôi và một người em trai sẽ đăng ký hiến tạng của mình. Tôi cũng sẽ vận động bạn mình đi đăng ký hiến tạng. Khi mình mất đi mà nguồn tạng có thể cứu sống những người bệnh hiểm nghèo, duy trì sự sống thì thật ý nghĩa, cao cả”, anh H. chia sẻ.
 
GS.TS Trần Ngọc Sinh, nguyên Trưởng khoa Ngoại - Tiết niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết, bệnh viện rất cảm kích sự thiện nguyện, tấm lòng của người hiến tạng và gia đình.
 
Bác sĩ Sinh nhấn mạnh, tại Bệnh viện Chợ Rẫy luôn có những biện pháp nghiêm ngặt để việc hiến, nhận tạng luôn trong sáng, đúng tinh thần nhân đạo. Việc ai được nhận nguồn tạng đều có hội đồng đánh giá, lựa chọn và được minh bạch hóa. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm