2 trường hợp suýt chết vì nhờ thầy lang tiêm thuốc

06/05/2016 - 09:21
Thay vì đến cơ sở y tế khám, chữa bệnh, 2 trường hợp tìm đến thầy lang và được tiêm thuốc điều trị. Sau khi tiêm, cả hai phải đi cấp cứu.
ThS. Nguyễn Trung Cấp, khoa Cấp cứu, BV Bệnh Nhiệt đới TƯ cho biết, ngày 26/4 vừa qua, BV tiếp nhận và điều trị cho 2 trường hợp có biến chứng nặng sau khi tiêm sai cách. Đó là anh Nguyễn Văn Vĩnh (37 tuổi, Hải An, Hải Phòng). Anh Vĩnh bị thoái hoá đĩa đệm đã 5 năm nay, thường xuyên phải sử dụng thuốc giảm đau. 5 ngày trước khi nhập viện, anh Vĩnh được thầy lang tiêm thuốc giảm đau vào khớp gối và thắt lưng.
Tuy nhiên, sau tiêm vùng đùi phải bất ngờ sưng to, tấy đỏ, phải vào BV Việt Tiệp, Hải Phòng, khám. Sau đó, anh Vĩnh được chuyển tiếp ngay lên BV Bạch Mai trong tình trạng nhiễm trùng, bệnh diễn biến xấu. Tại đây, anh được đặt ống thống catheter tĩnh mạch phải, dùng kháng sinh rồi chuyển tiếp sang BV Bệnh Nhiệt đới TƯ.
img_8643.JPG
ThS Nguyễn Trung Cấp thăm khám cho bệnhh nhân
Trường hợp thứ hai là anh Phạm Đức Tuấn (43 tuổi, Quỳnh Phụ, Thái Bình) nhập viện trong tình trạng vùng đùi và mạn sườn trái sưng nề to, nổi phỏng nước dịch, sốc nhiễm trùng nặng.
 
Theo lời kể của anh Tuấn, cách đó một tuần, khi thấy đau nhức chân, anh tự đi khám thầy lang gần nhà, được tiêm thuốc vào mông, chân. Tiêm được 4 ngày, anh Tuấn có biểu hiện sốt, nóng, gai rét, vùng đùi trái dần sưng nề, tấy đỏ, đau nổi phỏng nước.

Khi đưa đến BV Đa khoa tỉnh Thái Bình, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị nhiễm khuẩn huyết nên chuyển ngay lên BV Bạch Mai xử trí đặt catheter sau đó chuyển sang BV Bệnh Nhiệt đới TƯ.

Theo ThS. Nguyễn Trung Cấp, cả 2 trường hợp này đều được thầy lang tiêm tiêm theo kiểu đau chỗ nào tiêm chỗ đó. Khi nhập viện, cả 2 đều có hiện tượng hoại tử, nhiễm trùng. Tuy nhiên, sau 10 ngày điều trị, sức khoẻ đã tốt lên.

“Tự tiêm tại nhà rất nguy hiểm. Nguy cơ nhiễm trùng cao do kĩ thuật tiêm không chuẩn, không đảm bảo vô trùng khiến vi trùng trên da xâm nhập qua vết tiêm gây nhiễm trùng. Chưa kể đến việc liều thuốc sử dụng không đúng. Thực hiện tiêm phải là những người có trình độ chuyên môn, còn thầy lang chỉ được học về châm cứu, bấm huyệt không được tiêm thuốc”, ThS. Nguyễn Trung Cấp nói.

Bộ Y tế đã từng khuyến cáo, người bệnh không tự ý tiêm thuốc tại nhà bởi tiêm không được bảo quản đúng quy trình, đúng nhiệt độ, rất dễ xảy ra phản ứng nguy hiểm cho cơ thể. Đặc biệt, thuốc không chắc chắn được kiểm định về chất lượng, người tiêm cũng có thể không có kỹ thuật, không đủ các phương tiện cấp cứu, nếu xảy ra phản ứng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm