2 tuần chạy đua cấp cứu bệnh nhi 9 tháng tuổi bị viêm cơ tim cấp nguy kịch

02/08/2018 - 16:45
Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng sốt cao 38,5 độ C, khó thở, thở nhanh, lừ đừ… Sau khi khám cận lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị viêm cơ tim cấp, tiên lượng nguy kịch, có thể tử vong bất cứ lúc nào.
Ngày 2/8, bác sĩ Trương Văn Thế (khoa Hồi sức Cấp cứu, BV Sản Nhi Quảng Ninh) cho biết, BV vừa cứu sống bệnh nhi Trần Thanh N. (9 tháng tuổi, TP.Hạ Long, Quảng Ninh), bị viêm cơ tim cấp nguy kịch. Sau 2 tuần điều trị, sức khỏe bệnh nhi đã ổn định và được về với gia đình.
 
Trước đó, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng sốt cao 38,5 độ C, khó thở, thở nhanh, lừ đừ… Kết quả thăm khám cho thấy hình ảnh buồng thất trái giãn lớn, giảm vận đồng thành cơ tim, chức năng tâm thu thất trái giảm nặng. Các bác sĩ tiên lượng bệnh nhân nặng, nguy cơ tử vong bất kỳ lúc nào.
Bệnh nhi khi được cấp cứu tại BV

Qua hội chẩn, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị viêm cơ tim cấp nên nhanh chóng cấp cứu. Kíp trực cho bệnh nhi an thần thở máy, dùng kháng sinh kết hợp, đặt catheter tĩnh mạch trung tâm; catheter động mạch quay, lọc máu liên tục cho bệnh nhân...

 

Sau hơn 2 tuần điều trị tích cực, sức khỏe của bệnh nhi đã cải thiện, trẻ đã cai máy thở và hồi phục tốt, tình trạng mạch, nhịp tim và huyết áp ổn định nên được xuất viện.
Trước ngày xuất viện, sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định

Theo bác sĩ Thế, viêm cơ tim là tình trạng viêm, hoại tử hoặc ly giải của tế bào cơ tim do nhiễm khuẩn, do bệnh mô liên kết, do nhiễm độc hoặc không rõ nguyên nhân. Các quá trình bệnh lý này ảnh hưởng đến cơ tim, kèm hoặc không kèm theo triệu chứng toàn thân. Căn bệnh này phần lớn do các loại virus tấn công vào cơ tim.

 

Đối với trẻ em bị viêm cơ tim nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ gây suy tim, có diễn biến rất nhanh và không có dấu hiệu điển hình.
 
“Khi thấy trẻ nhỏ ăn uống ít bất thường, mệt bất thường, hay có những biểu hiện khác với thường ngày, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế khám để được phát hiện và điều trị kịp thời”, bác sĩ Thế nói. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm