2 vành khăn trắng mồ côi

30/08/2016 - 08:56
Chỉ trong vòng chưa đầy 4 tháng, bố mẹ các cháu gặp nạn và lần lượt qua đời. Nhìn cảnh 2 cháu bé, đứa lên 5, đứa mới 18 tháng tuổi, quấn vành khăn tang, thắp nén nhang trước bàn thờ bố mẹ, ai nấy đều không kìm được nước mắt.
Đó là hoàn cảnh đáng thương của cháu Lê Công Đàm Chí Cao và Lê Phương Anh, ở thôn Mai Hạ, xã Mai Đình (ở Hiệp Hòa, Bắc Giang).

Tốt nghiệp trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương chuyên ngành Mỹ thuật, anh Lê Công Huy (SN 1985) xây dựng gia đình với chị Đàm Thu Huệ (SN 1985) - quê tỉnh Cao Bằng - là bạn cùng lớp Mỹ thuật thời sinh viên. Tháng 10/2015, anh Huy bị tai nạn lao động ngã từ tầng 5 xuống tầng 3. Mặc dù gia đình đã bán đất, bán ruộng để lấy tiền cứu chữa nhưng anh đã không qua khỏi. Thời điểm chồng mất, chị Huệ mang thai đứa con thứ 3 được 3 tháng.

Lúc anh Huy còn sống, gia đình đã gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn do mới lấy nhau được 1 năm thì chị Huệ bị bệnh u thận, phải cắt bỏ 1 bên thận trái. Dù sức yếu nhưng chị vẫn xin vào làm công nhân tại Công ty Samsung (Bắc Ninh). Khi anh Huy mất, cuộc sống của gia đình lại càng trở nên khốn khó.

Thế nhưng, tai họa một lần nữa ập đến với gia đình khi ngày 11/4/2016, trên đường đến công ty hoàn thiện thủ tục nghỉ thai sản, chị Huệ bị tai nạn giao thông, ra đi cùng đứa con trong bụng, bỏ lại 2 đứa con thơ dại cho ông bà nội của các cháu chăm sóc.

Trong căn nhà dột nát, ông Lê Công Ba ôm đứa cháu nội mới 18 tháng tuổi, nói trong nước mắt: “Chỉ trong thời gian ngắn, gia đình tôi mất cả con trai, con dâu. Chúng tôi chẳng thiết sống nữa, nhưng nghĩ đến 2 cháu thơ dại mà vợ chồng tôi gắng gượng sống cho qua ngày. Những ngày tới, gia đình tôi cũng không biết trông vào đâu khi ruộng vườn chẳng còn, mà món nợ vay mượn để chữa bệnh cho cháu Huy vẫn chưa trả được”.  
Ông Ba và các cháu

Ngày trước, thu nhập của ông bà chỉ dựa vào mấy sào ruộng, ngoài ra không còn nguồn thu nào khác. Vừa qua, vì lo chữa trị cho con trai mà đã phải bán hết ruộng, rồi vay mượn khiến cho gia đình vô cùng khó khăn, thiếu thốn. Ngoài ra, bà Minh, vợ ông Ba, hiện có khối u ở chân nhưng không có tiền để mổ và điều trị.

Chia tay gia đình ông Ba - bà Minh mà lòng chúng tôi nặng trĩu. Hình ảnh những đôi mắt ngây thơ, nụ cười trong sáng của 2 đứa trẻ cứ ám ảnh chúng tôi. Các cháu còn quá nhỏ để có thể cảm nhận hết nỗi đau, mất mát này. Không biết các cháu rồi sẽ sống như thế nào trong những ngày sắp tới?

Mong các nhà hảo tâm gần xa giúp đỡ để gia đình ông Ba - bà Minh có thêm điều kiện chăm sóc cho 2 cháu bé mồ côi. Mọi sự trợ giúp xin gửi về: Ông Lê Công Ba, thôn Mai Hạ, xã Mai Đình, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang (số điện thoại: 01683886989)

Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, năm 2015, toàn quốc xảy ra 22.404 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 8.671 người, làm bị thương 20.556 người.
Theo thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm cả nước có trên 1.900 trẻ em tử vong vì TNGT, chiếm 24-26% tổng số trẻ em tử vong do tai nạn thương tích.


Đối tượng mà Mottainai 2016 hướng tới là những trẻ em bị ảnh hưởng bởi tai nạn giao thông. Mong sẽ có thêm nhiều tấm lòng nhân ái cùng Báo Phụ nữ Việt Nam chung tay thực hiện chương trình thiện nguyện vô cùng ý nghĩa này qua việc kết nối tại đây hoặc qua fanpage của chương trình: https://www.facebook.com/MottainaiPhunuVietNam/

Mọi thông tin về hỗ trợ các nạn nhân đề nghị liên hệ: Chị Nguyễn Kim Khanh, Chánh văn phòng, ĐT: 0989059189; hoặc 0439713500.


Những điểm mới của Mottainai 2016

- Quy mô toàn quốc.

- Bán đấu giá đồ online và trực tiếp.

- Trao quà từ tiền được quyên góp đến trẻ em trong đối tượng hưởng lợi của Chương trình tại Tây Bắc (tuần đầu tháng 11/2016).


Cách tham gia Mottainai 2016

Từ ngày 1/5/2016, mời bạn:

- Ủng hộ đồ đã qua sử dụng (Quần áo lành lặn, kiểu dáng kích cỡ phù hợp; Đồ gia dụng; Đồ nội thất; Đồ lưu niệm; Văn phòng phẩm; Đồ chơi trẻ em; Đồ dùng học tập; Giày dép, túi xách, phụ kiện...), gửi về địa chỉ: Báo Phụ nữ Việt Nam, 47 Hàng Chuối, Hà Nội, ĐT: 04.39713500; Văn phòng đại diện Báo Phụ nữ Việt Nam, 38 Võ Văn Tần, quận 3, TPHCM, ĐT: 08.39303034.

- Ủng hộ bằng tiền mặt, gửi về: Báo Phụ nữ Việt Nam, 47 Hàng Chuối, Hà Nội, Số tài khoản: 102010000016663 - Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam Chi nhánh Hai Bà Trưng, Hà Nội (đề nghị ghi rõ: ủng hộ Mottainai).

- Truy cập fanpage: https://www.facebook.com/MottainaiPhunuVietNam/ để mua đồ online và cập nhật về Chương trình.


“Mottainai” xuất phát từ Nhật Bản, là một thán từ trong ngôn ngữ của người Nhật có từ xa xưa, có ý nghĩa là “Lãng phí quá!”. Câu cảm thán này thường được dùng khi những vật hữu dụng (thức ăn, thời gian, trí tuệ, năng lực...) bị bỏ đi một cách đáng tiếc trong lúc giá trị sử dụng vẫn còn.

- Theo Phật giáo truyền thống, Mottainai dùng để chỉ sự hối hận đối với việc lãng phí các nguồn lực của cuộc sống - bởi đó là món quà của thiên nhiên, trên hết là sự linh thiêng, cao cả.

- Quan niệm về Mottainai hiện đại được thể hiện trong “4Rs: giảm, tái sử dụng, tái chế và sửa chữa”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm