20 điều về sức khỏe phụ nữ trên 40 tuổi nên biết

31/12/2018 - 20:09
Phụ nữ trên 40 tuổi không nên bỏ bữa, không nên ăn kiêng, dành thời gian cho bạn bè… - đây là những bí quyết giữ gìn sức khỏe vô cùng đơn giản và hiệu quả.

1. Khả năng sinh sản sẽ suy giảm

phu-nu-trung-nien-1.jpg

 

Đây là thời điểm mà nhiều phụ nữ sẽ trải qua thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh. Nếu phụ nữ trên 40 tuổi đang cố gắng để có một đứa con, việc mang thai sẽ khó khăn hơn.

2. Sự trao đổi chất sẽ chậm lại

Ở độ tuổi ngoài 40, các quá trình trao đổi chất trong cơ thể thường diễn ra chậm hơn. Vì vậy, việc giảm cân trở nên khó khăn hơn đáng kể. Tập thể dục là chìa khóa cho bạn. Có thể tập một số bài tập cardio, đẩy tạ phù hợp.

3. Tích tụ nhiều mỡ ở vùng bụng

Nếu phụ nữ ở tuổi trên 40 không có chế độ ăn uống tốt hoặc tập thể dục đầy đủ có thể dễ dàng tăng mỡ ở vùng bụng. Điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và ung thư.

4. Không nên bỏ bữa

phu-nu-trung-nien-2.jpg

 

Bỏ bữa sẽ làm chậm tốc độ trao đổi chất, nhất là quá trình trao đổi chất đã chậm lại khi bạn ngoài 40 tuổi. Điều này ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của phụ nữ.

5. Không nên theo một chế độ ăn kiêng nhất thời

Điều này khiến nhiều phụ nữ thiếu chất dinh dưỡng cần thiết. Ngoài ra, chị em có thể bị mất nước, rụng tóc và nhịp tim bất thường.

6. Không nên cắt giảm hoàn toàn tinh bột

Cắt giảm tinh bột thường được coi là cách nhanh nhất để giảm cân, nhưng chất xơ thực sự quan trọng đối với phụ nữ trên 40 tuổi. Hãy chắc chắn rằng bạn nhận được ít nhất 25 - 30 gram chất xơ mỗi ngày bằng cách ăn bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, mì ống hoặc yến mạch. Chúng sẽ giúp giảm cholesterol.

7. Cần đứng dậy và di chuyển

Tránh ngồi một chỗ quá lâu, chị em hãy thử sử dụng một chiếc bàn đứng tại nơi làm việc, biến nó thành một điểm để đi lại xung quanh, vận động để tránh đông máu.

8. Nên đọc nhiều hơn

phu-nu-trung-nien-3.jpg

 

Sự phong phú của các hình thức giải trí ngày nay khiến việc đọc sách trở nên ít phổ biến hơn. Nhưng phụ nữ ngoài 40 tuổi nên đọc sách nhiều hơn hoặc đọc cái gì đó thường xuyên để rèn luyện trí nhớ và tránh được thoái hóa não.

9. Nên ăn thêm chất béo

Nhắc tới chất béo nhiều người nghĩ nó không tốt, nhưng ngược lại, nhiều chất béo có lợi với phụ nữ ngoài 40 tuổi. Các loại thực phẩm như dầu ô liu, cá hồi và bơ có thể làm giảm cholesterol và giúp bạn sống lâu hơn.

10. Dành thời gian nhiều hơn cho bạn bè

Thời gian dành gia đình, công việc khiến phụ nữ ngoài 40 tuổi khó khăn trong việc dành thời gian cho bạn bè. Nhưng cô đơn thực sự có thể làm tổn thương trái tim của bạn. Bởi thế, vì lợi ích của sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn, hãy cố gắng hết sức để gặp gỡ bạn bè khi bạn có thể.

11. Nên chụp X-quang vú định kỳ

phu-nu-trung-nien-4.jpg

 

Phụ nữ từ 40 tuổi trở lên nên chụp X-quang vú định kỳ bởi điều này có thể phát hiện trước những bất thường và làm giảm tử vong do ung thư vú.

12. Không nên bỏ qua những cơn đau nhỏ

Khi bạn còn trẻ, những cơn đau nhức nhỏ có thể không có gì. Đến tuổi trung niên những cơn đau nhức nhỏ lại có thể là dấu hiệu cảnh báo cho những vấn đề sức khỏe lớn hơn. Đừng bỏ qua chúng. Chị em nên gặp bác sĩ nếu có bất cứ điều gì đáng ngờ phát sinh.

13. Nên sàng lọc ung thư

Là điều cần thiết vì phụ nữ có nguy cơ mắc một số bệnh ung thư như vú, buồng trứng, tử cung… ở tuổi trung niên.

14. Thị lực sẽ giảm

Tầm nhìn bắt đầu suy giảm khi phụ nữ ngoài 40 tuổi. Mắt có thể bị khô và gặp các vấn đề thị lực khác. Chị em có thể cần phải đến bác sĩ mắt để kiểm tra và kê toa kính chính xác, phù hợp.

15. Có thể bắt đầu mất thính giác

Trong khi hầu hết tình trạng mất thính giác xảy ra ở người cao tuổi, thì phụ nữ ở độ tuổi trung niên cũng có thể gặp phải điều này. Tiếp xúc với tiếng ồn lớn, di truyền… cũng có thể là nguyên nhân trong việc mất thính giác ở phụ nữ ngoài 40 tuổi.

16. Tóc có thể bắt đầu thưa dần

phu-nu-trung-nien-5.jpg

 

Phụ nữ ngoài 40 tuổi, nồng độ estrogen giảm. Do đó tóc dễ rụng, trở nên thưa, mỏng, khô, khô gãy không mọc lại được.

17. Ham muốn tình dục có thể tăng

Mặc dù đây là giai đoạn tiền mãn kinh nhưng một số nghiên cứu cho thấy, ham muốn của phụ nữ cao nhất khi ở độ tuổi 40.

18. Có thể bị loãng xương

Để ngăn ngừa loãng xương, chị em hãy tập luyện thể dục thể thao và bổ sung canxi, vitamin D cho cơ thể.

19. Da sẽ bị khô

phu-nu-trung-nien-6.jpg

 

Mặc dù da là cơ quan lớn nhất trên cơ thể người nhưng lại ít có khả năng được chăm sóc đúng cách. Phụ nữ ngoài 40 tuổi nên chăm sóc da bằng kem dưỡng da và không quên sử dụng kem dưỡng ẩm cho da mặt sau khi rửa mặt và trước khi đi ngủ.

20. Cần ngủ đủ giấc

Không ngủ đủ giấc có thể gây tổn hại đáng kể đến sức khỏe tinh thần và thể chất. Bởi vậy phụ nữ ở độ tuổi 40 cần ngủ 7-9 giờ mỗi đêm. Để đảm bảo có một đêm ngon giấc, hãy ngủ đúng giờ, tắt đèn, tắt tivi, máy tính, những thứ ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm