20% người uống rượu bia nhiều trong thời gian dài sẽ khiến men gan tăng cao

28/01/2019 - 08:49
Lối sống và công việc giao tiếp hằng ngày của một số người khó tránh việc sử dụng rượu bia. Vì vậy, hạn chế tối đa bia rượu và trang bị những kiến thức đề phòng tác hại của thức uống có cồn này là điều quan trọng.
Một thống kê y tế cho thấy, khoảng 20% người uống rượu bia nhiều trong một thời gian dài men gan sẽ tăng cao, nếu không điều trị sẽ bị biến chứng thành xơ gan. Rất nhiều trường hợp phải điều trị lâu lài và tốn kém, chức năng gan cũng không trở lại bình thường mặc dù người bệnh đã ngừng uống.
 

 

 Men gan cao nguy hiểm như thế nào?
 
Men gan cao có nguy hiểm không là câu hỏi phản ánh đúng nhất về tình trạng tỉ lệ người mắc các bệnh về gan gây ra bởi men gan tăng vượt mức cho phép. Men gan tăng thường xảy ra đối với những người thường xuyên uống rượu bia nhiều và một số trường hợp khác như: Người nhiễm virus gây viêm gan, người mắc các bệnh mãn tính phải sử dụng thuốc điều trị dài ngày… Vì vậy, để cân bằng lại hàm lượng men gan trong máu, mỗi người cần ý thức được trong vấn đề sử dụng các chất có cồn, ăn uống đầy đủ và có các chất tốt cho gan cũng như uống các sản phẩm hỗ trợ dưỡng gan, giải độc và giúp làm hạ men gan.
 
Rượu bia không chỉ tác động xấu đến sức khỏe, gây viêm gan mà với nhiều trường hợp, thức uống này còn ảnh hưởng đến nhiều bệnh khác như thần kinh (gây rối loạn tâm thần), bệnh tim mạch (gây xơ vữa mạch máu), bệnh tiêu hóa (gây viêm loét dạ dày).
 
Men gan cao gây ra những nguy hiểm cho người mắc phải. Người mắc men gan cao thường khó kiểm soát được vì ban đầu chúng không có biểu hiện lâm sàng rõ rệt, thỉnh thoảng chỉ đau tức hạ sườn phải hay bụng trướng nhẹ… Tuy nhiên, khi biết mình đã mắc men gan cao thì bạn không nên lo lắng quá mà phải giữ tinh thần ổn định, không chủ quan, không lo lắng quá làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể và lá gan. Đây là lúc bạn cần có một chế độ ăn uống, ngưng hẳn việc uống rượu bia và chọn uống bổ sung sản phẩm hỗ trợ hạ men gan và giải độc gan hiệu quả.
 
Bác sỹ Nguyễn Thế Vinh, Bệnh viện Nội Tiết cho biết: “Gan giúp cơ thể chiến đấu chống lại nhiễm trùng và làm sạch máu. Nó còn giúp tiêu hóa thức ăn, dự trữ năng lượng để cơ thể sử dụng khi cần. Một lá gan mạnh khỏe có một khả năng đáng kinh ngạc là có thể phát triển trở lại hoặc hồi phục khi nó bị tổn thương. Bất kể những thứ gì ngăn không cho gan thực hiện chức năng của mình hoặc hồi phục trở lại sau khi bị tổn thương, đều đặt mạng sống chủ nhân của nó vào vòng nguy hiểm".
 
Trong khi hầu hết các bộ phận khác của cơ thể nếu bị viêm thì bạn đều có thể cảm nhận được khu vực bị viêm sẽ trở nên nóng và đau. Nhưng khi gan bị viêm, có thể nó sẽ không gây cho bạn bất kỳ một sự khó chịu nào cả.
 
Chính vì những triệu chứng khó nhận biết này cho nên nhiều người chủ quan không đi khám chữa cho đến khi bị suy gan, nguy hiểm đến tính mạng thì đã muộn. Vì vậy, khi có triệu chứng: mệt mỏi, ăn uống kém, đầy bụng, khó tiêu, màu da xấu đi hoặc mẩn ngứa, cần đi kiểm tra chức năng gan sớm.
 
Hãy bỏ thói quen rượu bia để bảo vệ lá gan
 
Gan được ví như cỗ máy chuyển hóa kỳ diệu nhất trong cơ thể con người, đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa, giải độc và duy trì các diễn tiến của sự sống. Gan cũng tạo ra mật, một chất dịch màu nâu hơi xanh lục cần thiết cho sự tiêu hóa (đặc biệt là tiêu hóa các loại lipid, dầu mỡ). Vì thế, khi gan bị tổn thương, các bộ phận khác trong cơ thể cũng bị ảnh hưởng và dễ dàng nhiễm bệnh. Dưới đây là một số nguyên nhân dễ gây hại đến gan.
 

 

 
Khi uống rượu, chất cồn được hấp thu nhanh chóng vào máu qua niêm mạc dạ dày và ruột. Toàn bộ lượng máu ở đường tiêu hóa đều phải đi qua gan trước khi về tim. Vì vậy, gan là nơi tập trung nồng độ cồn cao nhất. Tế bào gan có hệ thống men chuyển hóa, biến đổi cồn qua chuỗi phản ứng hóa học để tạo ra CO2 và nước. Song khả năng của gan chỉ có thể xử lý được lượng cồn nhất định. Vì thế, những người nghiện rượu, bia có nguy cơ cao bị các bệnh về gan cao hơn bình thường.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm