20 triệu trẻ em chưa được tiêm vaccine sởi, bạch hầu, uốn ván năm 2018

16/07/2019 - 17:39
Theo số liệu mới của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), 20 triệu trẻ em trên thế giới, hoặc trong 10 trẻ thì có hơn 1 trẻ, chưa được tiêm vắc xin phòng sởi, bạch hầu, uốn ván trong năm 2018.
tiem-vaccine-cho-tre-2.jpg
Tiêm vaccine giúp phòng bệnh cho trẻ

 

UNICEF cho biết, có tới 60% số trẻ em chưa được tiêm vaccine thuộc 10 quốc gia, trong đó khu vực Đông Á và Thái Bình Dương có 3 quốc gia: Indonesia (1 triệu); Philippines (750.000) và Việt Nam (390.000).
 
Trên thế giới, từ năm 2010, tỷ lệ tiêm phòng 3 liều vaccine bạch hầu, uốn ván, ho gà (DTP3) và một liều vaccine sởi đã chững lại ở mức 86%. Tỷ lệ này tuy là cao nhưng vẫn chưa đủ. Cần phải đạt được độ bao phủ tiêm chủng 95% trên thế giới, ở tất cả các quốc gia, các cộng đồng, mới có thể chống lại được sự bùng phát của những bệnh có thể phòng tránh được nhờ vaccine.
 
“Vaccine là một trong 4 công cụ quan trọng nhất để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát và bảo vệ thế giới an toàn. Mặc dù hiện nay phần lớn trẻ em đã được tiêm chủng nhưng vẫn còn nhiều trẻ em khác bị bỏ lại phía sau. Thực tế này không thể chấp nhận được vì những trẻ em có nguy cơ cao nhất như trẻ em nghèo nhất, thiệt thòi nhất, những trẻ em bị ảnh hưởng bởi xung đột hoặc trẻ di cư chính là những trẻ em liên tục bị bỏ sót không được tiêm chủng”, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết.
 
Phần lớn những trẻ em chưa được tiêm chủng sống ở các quốc gia nghèo nhất, và rải rác ở các quốc gia bị ảnh hưởng bởi xung đột. Do đó, nếu những trẻ em này bị ốm, các em sẽ có nguy cơ chịu những hậu quả nghiêm trọng nhất về sức khỏe và ít có khả năng được điều trị và chăm sóc nhất.
 
tiem-vaccine-cho-tre-3.jpg
Các phụ huynh cần lưu tâm đến tầm quan trọng của việc tiêm vaccine cho trẻ

  

Sự bùng phát bệnh sởi cho thấy những thiếu sót lớn trong công tác tiêm chủng trong nhiều năm qua. Vẫn còn có sự chênh lệch lớn trong việc tiếp cận với vaccine ở các quốc gia cho dù là ở quốc gia thu nhập cao hay thu nhập thấp. Điều này đã dẫn đến việc dịch sởi bùng phát mạnh ở nhiều nơi trên thế giới, kể cả ở những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao. Năm 2018, trên thế giới có gần 350.000 ca nhiễm sởi, gần gấp đôi so với năm 2017.
 
“Sởi là một chỉ số thực cho thấy những khu vực nào chúng ta cần phải hành động nhiều hơn nữa để chống lại những bênh có thể phòng tránh được. Vì sởi là một bệnh lây nhiễm cao, dịch sởi bùng phát tấn công những cộng đồng chưa được tiêm chủng đầy đủ do không tiếp cận được, chi phí cao hoặc do thái độ thờ ơ thấy không cần thiết của người dân. Chúng ta cần phải cố gắng hết sức để tiêm chủng được cho mọi trẻ em”, Giám đốc điều hành UNICEF Henrietta Fore nói.
 
Ukraine dẫn đầu danh sách các quốc gia có số ca nhiễm sởi cao nhất năm 2018. Hiện nay, mặc dù Ukraine đã tiêm chủng được cho hơn 90% trẻ sơ sinh, độ bao phủ tiêm chủng đã từng ở mức thấp trong một vài năm, khiến cho một số lượng lớn trẻ em lớn và người lớn có nguy cơ. Sau Ukraine là Congo, Madagascar, Liberia, Somalia, Serbia, Georgia, Albania, Yemen, Romania. Một số quốc gia khác có tỷ lệ ca nhiễm cao và độ bao phủ tiêm chủng cao vẫn có những nhóm người dân chưa được tiêm vaccine sởi. Điều này cho thấy độ bao phủ tiêm chủng vẫn thấp và một số cộng đồng người dân không được tiêm chủng có thể khiến dịch bệnh gây tử vong bùng phát.
 
Đặc biệt, lần đầu tiên, chúng ta có số liệu về độ bao phủ của vaccine chống HPV bảo vệ các em gái khỏi nguy cơ ung thư cổ tử cung. Năm 2018, ở 90 quốc gia có 1/3 số trẻ em gái trên thế giới sinh sống, đã đưa vaccine HPV vào chương trình tiêm chủng quốc gia, trong đó chỉ có 13 quốc gia có thu nhập thấp. Điều này có nghĩa là những trẻ em có nguy cơ bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi ung thư cổ tử cung lại có ít khả năng nhất được tiêm vaccine.
 
Cùng với các đối tác như Gavi, Liên minh vaccine, WHO và UNICEF đang hỗ trợ các quốc gia nâng cao hệ thống miễn dịch và ứng phó dịch bệnh bùng phát, bao gồm tiêm chủng cho tất cả trẻ em theo lịch tiêm chủng định kỳ, tổ chức thực hiện những chiến dịch tiêm chủng khẩn cấp, tập huấn và trang bị kiến thức cho cán bộ y tế.  Đây là một phần thiết yếu trong công tác đảm bảo chăm sóc y tế ban đầu có chất lượng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm