20.000 mẹ bỉm sữa thoát 'án tử' ung thư vú nhờ cho con bú

06/08/2016 - 14:16
GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ Trưởng Bộ Y tế cho biết, trẻ được bú mẹ có chỉ số thông minh (IQ) cao hơn khoảng 3 điểm và khả năng nhận thức tốt hơn, giúp tăng năng suất lao động và thu nhập sau này.
Trong chia sẻ mới đây nhân Tuần lễ Nuôi con bằng sữa mẹ Thế giới, GS.TS Nguyễn Viết Tiến cho biết, trên thế giới, nuôi con bằng sữa mẹ là một trong những can thiệp hàng đầu giúp giảm tử vong trẻ dưới 5 tuổi, giúp cứu sống 820.000 trẻ mỗi năm. Đồng thời, can thiệp này cũng giúp giảm tình trạng béo phì, tiêu chảy sau này và có thể ngăn chặn hơn 20.000 ca tử vong bà mẹ hàng năm do ung thư vú.

Nuôi con bằng sữa mẹ giúp trẻ em có được nền tảng cần thiết để đạt được trình độ học vấn tốt thông qua việc đảm bảo dinh dưỡng tốt cho não bộ để khởi đầu thành công. Trẻ được bú mẹ cũng có chỉ số thông minh (IQ) cao hơn khoảng 3 điểm và khả năng nhận thức tốt hơn giúp tăng năng suất lao động và thu nhập khi trưởng thành.

Nuôi con bằng sữa mẹ giúp phụ nữ kéo dài thời gian có kinh trở lại sau khi sinh và giãn khoảng cách giữa các lần sinh. Đồng thời, nuôi con bằng sữa mẹ giúp bà mẹ nhanh trở lại hình thể như trước sinh, nâng cao vị thế trong gia đình và xã hội.

Mặt khác, nuôi con bằng sữa mẹ giúp đảm bảo chuỗi tiêu thụ bền vững và cải thiện môi trường sống trên đất liền. Sữa mẹ là nguồn tài nguyên có thể tái tạo và không gây ô nhiễm, không giống như sữa công thức phải tiêu tốn nhiên liệu để sản xuất và vật liệu để đóng gói.
nh-vit-hng-unicef.jpg
Nên cho trẻ bú mẹ ngay sau sinh và kéo dài đến khi trẻ 24 tháng tuổi. Ảnh Trương Việt Hùng, UNICEF
Nghiên cứu về chi phí do không nuôi con bằng sữa mẹ do tổ chức Alive & Thrive Vietnam thực hiện cho thấy, Việt Nam có thể tiết kiệm được 70.400.000 đô-la Mỹ (tương đương với khoảng 1.400 tỷ đồng) tổn thất hàng năm nếu thực hành nuôi con bằng sữa mẹ được cải thiện. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng có thể tiết kiệm được 23.260.000 đô-la Mỹ (tương đương với khoảng 500 tỷ đồng) chi phí y tế hàng năm nếu xóa bỏ được hoàn toàn bệnh tiêu chảy và viêm phổi gây ra từ thực hành nuôi con bằng sữa mẹ chưa tối ưu.

Mới đây, Tạp chí Lancet, ấn phẩm uy tín trong lĩnh vực y tế trên toàn cầu, đã công bố kết quả nghiên cứu minh chứng cho những lợi ích to lớn mà nuôi con bằng sữa mẹ đem lại, và còn chỉ ra tiềm năng thúc đẩy các quốc gia hướng tới thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững nhanh hơn. Bởi sữa mẹ có thể đáp ứng 100% nhu cầu dinh dưỡng của trẻ trong 6 tháng đầu đời, đáp ứng ít nhất 50% nhu cầu dinh dưỡng của trẻ từ 6 đến 12 tháng tuổi, và 1/3 nhu cầu dinh dưỡng của trẻ từ 12 đến 24 tháng tuổi.

Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện nay chỉ có khoảng 24,3% trẻ được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời và chỉ có 21,7 % trẻ được bú đến 2 tuổi.

Cũng theo TS Nguyễn Viết Tiến, nuôi con bằng sữa mẹ là can thiệp không tốn kém, khả thi, bình đẳng và có tác động lớn mà chúng ta đang tìm kiếm để có thể phát triển bền vững. Việc đầu tư vun đắp một nền văn hóa nuôi con bằng sữa mẹ vững mạnh cần bắt đầu tại các cơ sở y tế, nơi bà mẹ và gia đình được hỗ trợ thực hành nuôi con bằng sữa mẹ tối ưu trước khi trẻ chào đời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm