2020 là năm của công nghệ điện toán đám mây

Nguyễn Giang
23/01/2020 - 12:43
2020 là năm của công nghệ điện toán đám mây
Năm 2020 được dự báo sẽ là năm của điện toán đám mây khi phần lớn khối lượng công việc sẽ được chuyển dần sang "đám mây", khiến nó trở thành một ngành "hot". Các thông tin như hình ảnh, video, e-mail, tài liệu… đều "đi trên mây" thay vì lưu giữ trong máy tính cá nhân hay các thiết bị lưu trữ truyền thống.



Tất cả những tiện ích này khiến dịch vụ "đám mây" trở nên sôi động, tăng trưởng không ngừng trong thời gian tới. Dưới đây là một số dự báo quan trọng về công nghệ này trong năm 2020.

1. Doanh nghiệp "di cư" sang điện toán đám mây

 Theo Forrester, hiện chưa đến một nửa số doanh nghiệp sử dụng nền tảng này nhưng qua nghiên cứu "451 Research", ngành tài chính sẽ tiên phong trong việc áp dụng các công nghệ đám mây. 60% các công ty dịch vụ tài chính được khảo sát cho hay sẽ triển khai công nghệ này trong năm 2020. Hai phần ba các chuyên gia công nghệ thông tin cho biết, bảo mật là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp khi chuyển sang "đám mây". Vì vậy, các giải pháp bảo mật được thực hiện sẽ giúp người dùng và doanh nghiệp an tâm hơn, trong đó các kỹ thuật như học máy (machine learning), phân tích dự đoán và trí tuệ nhân tạo được ứng dụng giúp giải quyết việc bảo mật.

2020 là năm của công nghệ điện toán đám mây - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

2. Điện toán biên định hình lại điện toán đám mây

Điện toán đám mây thường được xem là trung tâm dữ liệu tập trung hóa vận hành chạy hàng ngàn máy chủ. Tuy nhiên, khái niệm này vẫn còn thiếu so với thế mạnh vốn có của nó, đó chính là cơ sở hạ tầng đám mây phân tán. Khi các doanh nghiệp yêu cầu truy cập gần như ngay lập tức vào dữ liệu và tài nguyên máy tính để phục vụ khách hàng, điều này đồng nghĩa họ càng muốn có thêm cách tính toán biên hay điện toán biên mới. Đây là công nghệ giúp giải quyết vấn đề tốc độ cho đám mây. Việc gửi toàn bộ data đến mạng lưới đám mây có thể làm tăng độ trễ do quá trình truyền dẫn. Do đó, điện toán biên ra đời để giải quyết vấn đề này.

2020 là năm của công nghệ điện toán đám mây - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

3. Phổ biến hệ thống vận chuyển đa phương thức

Dự báo năm 2020, điện toán đám mây sẽ trở thành hệ thống vận chuyển đa phương thức phổ biến. Công nghệ cho phép các nhà phát triển quản lý và di chuyển mã phần mềm sang đám mây. Nghiên cứu gần đây của Forrester ước tính, một phần ba doanh nghiệp đang thử nghiệm để phát triển phần mềm, trong khi đó nghiên cứu 451 lại dự báo thị trường hệ thống vận chuyển đa phương thức sẽ đạt 2,7 tỷ USD vào năm 2020 với mức tăng trưởng hàng năm lên tới 40%.

4. Hệ thống không có máy chủ

Mỗi cá nhân, công ty và dịch vụ đều cần có máy chủ, việc loại bỏ máy chủ ít gây ra áp lực cho người dùng nhất đang được quan tâm. Đây cũng chính là mục tiêu của Serverless computing. Bằng cách loại bỏ máy chủ, người dùng đỡ phải lo lắng hơn khi thiết lập không gian kỹ thuật số của mình. Serverless computing thực hiện điều này bằng cách lưu trữ các trang web trên "đám mây". Nó cho phép tùy chỉnh số lượng tài nguyên đi vào trang web, thích ứng với nhu cầu của khách hàng, trang web không còn phải lo lắng về việc thiết lập máy chủ nữa, chỉ cần tạo trang web và để "đám mây" xử lý phần còn lại.

2020 là năm của công nghệ điện toán đám mây - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Hệ thống không có máy chủ được dự đoán là một trong những xu hướng lớn nhất trong không gian "đám mây". Tuy nhiên, không phải ai cũng sẵn sàng cho nó. Chuyển sang hệ thống không có máy chủ đòi hỏi phải có sự cải tổ mô hình sản xuất truyền thống, nghĩa là thuê ngoài toàn bộ cơ sở hạ tầng.

Theo Bách khoa thư mở, điện toán đám mây (hay điện toán máy chủ ảo) là mô hình điện toán sử dụng các công nghệ máy tính và Internet. Mô hình điện toán này cho phép người sử dụng truy cập các dịch vụ công nghệ từ một nhà cung cấp nào đó trong "đám mây" mà không cần phải có các kiến thức, kinh nghiệm về công nghệ đó, cũng như không cần quan tâm đến cơ sở hạ tầng phục vụ công nghệ.


Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm