21 bệnh nhân có biểu hiện bất thường khi chạy thận

01/08/2019 - 22:01
21 bệnh nhân của Khoa Nội Thận (BV Đa khoa Nghệ An) đang chạy thận thì có một số biểu hiện bất thường như: mệt mỏi, tăng huyết áp, sốt, khó thở, tức ngực. Ngay lập tức, BV ngừng chạy thận đồng thời báo cáo cấp trên xác minh nguyên nhân.

Ngày 1/8, Sở Y tế Nghệ An cho biết đã cử một đoàn kiểm tra xuống BV Đa khoa Nghệ An xác định nguyên nhân nhiều bệnh nhân đang chạy thận có biểu hiện bất thường.

Theo báo cáo của BV, chiều ngày 30/7, 21 bệnh nhân đang chạy thận tại Khoa Nội Thận của BV thì có biểu hiện bất thường như: mệt mỏi, tăng huyết áp, sốt, khó thở, tức ngực. Ngay lập tức, kíp trực đã cho dừng chạy thận, đồng thời đưa các bệnh nhân xuống Khoa Hồi sức tích cực chống độc của BV để kiểm tra và tiếp tục điều trị. 

Ngay sau khi phát hiện tình trạng trên, kíp trực đã ngừng chạy thận, đồng thời báo cáo lên lãnh đạo BV. Ban lãnh đạo BV báo cáo lên Sở Y tế để xác minh nguyên nhân. 

67780063_2476033699106919_7634442443248631808_n_yedv.jpg
Các bác sĩ đang chăm sóc cho bệnh nhân sau khi xảy ra sự cố

 

Qua kiểm tra, quy trình khám chữa bệnh, chạy thận của ca trực đều đúng theo quy trình của Bộ Y tế quy định. Bình nước của bệnh viện theo chu kỳ kiểm định 6 tháng/lần. Sau khi kiểm tra máy, đoàn chưa phát hiện vấn đề bất thường, mẫu nước đang gửi ra Hà Nội để phân tích.

Hiện tại, BV đã dừng hệ thống chạy thận. Đồng thời, mời các chuyên gia từ BV Bạch Mai đến hỗ trợ, kiểm tra. Đến nay, tình trạng các bệnh nhân đều đã ổn định và tiếp tục được theo dõi.

Theo thống kê, hiện có 132 bệnh nhân đang chạy thận chu kỳ tại BV. Để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, đồng thời vẫn chạy thận, BV đã liên hệ với 3 cơ sở y tế khác là BV Đa khoa 115, BV Giao thông vận tải (TP Vinh) và BV Quân y 4 để tiếp tục chạy thận cho số bệnh nhân trên.

Trước đó, ngày 29/5/2017 tại BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã xảy ra thảm họa y khoa khi chạy thận làm 9 người chết, 9 người phải cấp cứu. Nguyên nhân được xác định là nguồn nước lọc thận bị nhiễm độc do quá trình thau rửa hệ thống.

Cơ quan CSĐT sau đó đã khởi tố vụ án, khởi tố 7 bị can để điều tra. Sau nhiều phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt 7 bị cáo, trong đó có Giám đốc, Phó Giám đốc của BV Đa khoa Hòa Bình. Ngoài ra, nhân viên thau rửa hệ thống lọc thận, bác sĩ trực tiếp ra y lệnh cũng bị phạt từ 30 đến 54 tháng tù giam.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm