23/5: Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye sẽ hầu tòa

21/05/2017 - 16:21
Cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye sẽ bị đưa ra xét xử ngày 23/5 vì bê bối tham nhũng liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil.
Tòa án trung tâm quận Seoul vừa thông báo kế hoạch tổ chức phiên tòa ngày 23/5 tới đối với cựu Tổng thống bị phê truất Park Geun-hye cùng với người bạn thân Choi Soon-sil bị nghi đồng lõa trong bế bối tham nhũng chấn động trong lịch sử Hàn Quốc.
Đây sẽ là lần đầu tiên, bà Park xuất hiện tại tòa sau khi bị bắt vào tháng 3. Hàng trăm người đã đổ đến tòa để tham gia cuộc bốc thăm nhằm giành được suất tham dự phiên tòa.
Đã có 521 người đã đăng ký để được trực tiếp có mặt trong phòng xử có 68 chỗ ngồi trong phiên tòa sắp tới.
"Công chúng rất quan tâm đến phiên tòa này. Đây là lần đầu tiên một cựu tổng thống bị xét xử trong hơn 2 thập kỷ", nhà bình luận chính trị Kim Byung-min cho biết.
park-geun-hye-2.jpg
Bà Park Geun-hye sẽ ra hầu tòa sẽ ra hầu tòa ngày 23/5
Bà Park đối mặt với 18 cáo buộc bao gồm tham nhũng, cưỡng ép doanh nghiệp và lạm dụng quyền lực vì đưa ra chính sách ưu tiên cho những tài phiệt đã hối lộ bạn thân Choi Soon-sil - Trung tâm của vụ bê bối. Bà Park bị cáo buộc nhận hoặc đòi 59,2 tỷ won (52,7 triệu USD) tiền hối lộ từ các tập đoàn lớn của Hàn Quốc, trong đó có tập đoàn Samsung. Bà đã bị phế truất khỏi chức vụ Tổng thống từ ngày 10/3.

Bà Park cũng bị cáo buộc để cho Choi, người không có vị trí chính thức nào trong chính phủ, quản lý một loạt vấn đề của nhà nước bao gồm đề cử vị trí cấp cao, sửa bài phát biểu và thậm chí còn lựa chọn cả trang phục cho tổng thống.

Các luật sư bào chữa của bà Park khẳng định cựu Tổng thống không ý thức về các hành động bị cho là phạm pháp của bà Choi và không đề xuất giúp đỡ tập đoàn Samsung tiến hành cuộc chuyển giao quyền quản lý từ cha sang con trai. Các luật sư cũng khẳng định thân chủ của mình chưa bao giờ trực tiếp đề nghị các tập đoàn quyên góp một khoản tiền lớn cho hai quỹ phi lợi nhuận - mang tên Mir và K-Sports - do bà Choi kiểm soát. Bà Choi cũng bác bỏ mọi cáo buộc chống lại mình. Tuy nhiên, các công tố viên tin rằng hai bị cáo trên có lợi ích kinh tế chung và bà Choi đã nhận sự hỗ trợ tài chính để đổi lại việc chuyển giao quyền quản lý ở tập đoàn Samsung.
choi-soon-sil.jpg
Bà Choi Soon-sil - trung tâm của mọi bê bối - bị cảnh sát bắt và điều tra
Cùng với phiên tòa ngày 23/5, bà Park dự kiến cũng sẽ bị đưa ra tòa sau đó 2 ngày. Bà Park là người duy nhất trong các bị can liên quan sẽ tham dự phiên xét xử này bởi tòa đã kết thúc phiên thẩm vấn bà Choi về các cáo buộc lạm dụng quyền lực và ép buộc tâp đoàn. Tòa sẽ xem xét lại các bằng chứng văn bản về các cáo buộc đối với bà Choi. Bà này đang bị xét xử vì cáo buộc ăn hối lộ và lạm dụng quyền lực. Ông Lee Jae-yong, người thừa kế của tập đoàn Samsung, cũng bị xét xử với cáo buộc hối lộ.
park-geun-hye-3.jpg
Bà Park Geun-hye từ chối đứng chung “vành móng ngựa” với “người bạn đáng sợ” Choi Soon-sil
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm 18/5 đã từ chối một quyết định của tòa án buộc bà phải đứng chung “vành móng ngựa” với “người bạn đáng sợ” Choi Soon-sil cùng bị truy tố các tội tham nhũng và nhận hối lộ.
Bà Park lập luận rằng bà không đồng lõa với bà Choi và cần được xét xử riêng. Tòa án thông báo sẽ mời 200 nhân chứng đến tham dự phiên tòa.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm