Chính trị - Xã hội

23 năm mang thánh giá xoa dịu nỗi đau từ các vụ xả súng

12/08/2019 - 04:04 PM
23 năm qua, ông Greg Zanis, một thợ mộc ở Aurora, bang Illinois, Mỹ, đã làm hơn 21.000 cây thánh giá màu trắng tưởng niệm nạn nhân trong những vụ xả súng đẫm máu trên khắp nước Mỹ.
image001.jpg
Greg Zanis di chuyển cây thập tự giá từ chiếc xe của mình.

 

Trong suốt 23 năm làm thánh giá tưởng niệm nạn nhân các vụ xả súng, lần đầu tiên ông Greg Zanis phải thực hiện việc mang thánh giá từ một vụ xả súng này tới một vụ xả súng khác.

Đó là 2 vụ xả súng liên tiếp xảy ra trong vòng chưa đầy 24 giờ tại hai tiểu bang Texas và Ohio trong các ngày 3 và 4/8/2019. Sau khi biết tin một kẻ xả súng giết chết 22 người tại siêu thị Walmart tại El Paso, tiểu bang Texas lúc trưa ngày 3/8, ông Greg Zanis bắt tay vào việc làm thường lệ sau mỗi vụ xả súng. Nhưng chỉ khoảng 12 giờ sau đó, ông Greg Zanis lại biết tin một vụ xả súng xảy ra tại El Paso (Dayton, tiểu bang Ohio) khác cướp đi sinh mạng của 9 người nữa ở Dayton chỉ vài giờ đồng hồ sau đó. Vậy là Greg Zanis bắt đầu một hành trình dài 5.630 km từ địa điểm vụ xả súng ở El Paso (Texas) sang Dayton (Ohio).

“Khi tôi đến El Paso, rất nhiều người muốn mua các cây thánh giá nhưng tôi cần có những thánh giá ở cả Dayton”, ông Greg Zanis nói khi đang điều khiển chiếc xe chở đầy thánh giá màu trắng đến hiện trường vụ xả súng kinh hoàng ở Dayton.

image003.jpg
Zanis trên đường đến Dayton.

 

Trên hành trình này, Zanis ngủ trong xe của ông từ đêm muộn cho tới bình minh. Ông tự chuẩn bị thức ăn mang theo: bánh kẹp không có sốt mayo đóng lọ, cam Mandarin và bánh quy, đậu đóng hộp và súp gà. “Tôi đã ăn tất cả những gì tôi mang theo. Tôi có 2 tủ lạnh nhỏ trong xe và tôi đang hết đồ ăn chứa trong đó”, ông chia sẻ.

“Đây là tuần lễ khó khăn nhất trong cuộc đời tôi. Tôi đi suốt nhưng chưa bao giờ trải qua tình trạng phải đi từ một điểm xả súng này đến một điểm xả súng khác như thế này”, ông nói.

Ông Greg Zanis năm nay 68 tuổi là một người gốc Hy Lạp theo Chính thống giáo. Ông làm thợ mộc trong ngành xây dựng và sửa chữa nhà cửa. Năm 2016, ông nghỉ hưu.

image017.jpg
Zanis lưu giữ tên của những người xấu số trong một quyển sổ.

 

Lần đầu tiên ông làm thánh giá tưởng niệm nạn nhân vụ xả súng là năm 1966, khi bố vợ ông bị sát hại. Tuy nhiên, việc làm thánh giá tưởng niệm nạn nhân xả súng chỉ được ông thực hiện liên tục trong 23 năm trở lại đây. Kể từ đó đến nay, Greg Zanis đã làm 26.680 cây thánh giá. Cứ mỗi cây thánh giá được mang đi tưởng niệm là thêm một cái tên được ghi vào trong cuốn sổ màu cam của ông.

Trong số hơn 26.000 thánh giá trên, ông ước tính có khoảng 21.000 cây thánh giá dành tưởng niệm nạn nhân của các vụ xả súng. Ngoài ra là các thánh giá được tưởng niệm nạn nhân bị thiên tai, tai nạn giao thông và một số trường hợp khác.

Khi được hỏi về việc liệu có phù hợp không khi trong số nạn nhân có những người theo các tôn giáo khác nhau? Ông Greg Zanis cho biết, với ông, tôn giáo của nạn nhân không quan trọng. Ông tưởng nhớ cả những người theo đạo Phật và không có tôn giáo. “Tôi đến đây chỉ vì những nạn nhân”, ông nói.

image021.jpg

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn