24 tác giả đoạt giải báo chí về giảm nghèo

12/10/2017 - 18:44
Chiều 12/10, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ LĐ-TB&XH và Hội nhà báo VN tổ chức Lễ trao giải cuộc thi tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 – 2020 lần thứ nhất 2017. Có 24 tác giả và 2 tập thể đoạt giải ở các loại hình báo chí.
giam-ngheo-2.jpgỦy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ trao giải A cho các tác giả đoạt giải (ảnh H. Hòa)

 

Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định, sau 9 tháng phát động, giải báo chí viết về giảm nghèo giai đoạn 2016 – 2020 lần thứ nhất đạt được nhiều thành công. Sự nghiệp chăm lo cho người nghèo, “Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”, thì báo chí là lực lượng xung kích.
Phó Thủ tướng mong muốn các nhà báo tìm hiểu, đi sâu hơn nữa vào công tác giảm nghèo và phản ánh thực tiễn sinh động vào trong tác phẩm báo chí của mình; một mặt tuyên truyền chủ trương, chính sách về giảm nghèo, một mặt phản ánh, nâng cao vai trò cấp ủy địa phương trong công tác giảm nghèo, đồng thời phát hiện thêm nhiều mô hình, cách làm hay…

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng chính thức phát động cuộc thi tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 – 2020 lần thứ 2.

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, giải báo chí về giảm nghèo sẽ được tổ chức và trao giải hằng năm vào dịp ngày 17/10 Ngày “Vì người nghèo” của Việt Nam, ngày Quốc tế chống đói nghèo.

giam-ngheo-giai-b-2.jpg
Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn (bìa trái) và Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung (bìa phải) trao giải B cho các tác đoạt giải (ảnh H. Hòa) 


Theo Ban tổ chức, tính đến hết ngày 10/9, Ban tổ chức tiếp nhận hơn 300 tác phẩm dự thi của các cá nhân, tập thể các cơ quan báo chí trung ương và địa phương với các thể loại phóng sự, ghi chép, bút ký, bài phản ánh, phóng sự… Tuy là năm đầu, nhưng nhiều cơ quan truyền thông, báo chí hưởng ứng tham gia; phản ánh được bức tranh toàn cảnh của cả nước về tiến trình thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững. Đồng thời phản ánh khá đa dạng công cuộc phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương trên cả nước, gắn với thực tiễn công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở cơ sở; truyền tải tới mọi người dân thông điệp “Cả nước chung tay vì người nghèo – Không ai bị bỏ lại phía sau”.

Đồng thời các tác phẩm nêu những khó khăn, thách thức trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững như: Thiếu sự quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương; thiếu sự sáng tạo, vận dụng phù hợp từng địa bàn; chậm loại bỏ tâm lý trông chờ, ỷ lại vào dự án…

Tại buổi lễ, trong số 84 tác phẩm được lựa chọn vào chung khảo, Ban tổ chức đã công bố quyết định và trao giải cho 24 tác giả và 2 tập thể có các tác phẩm xuất sắc về giảm nghèo; trong đó trao 1 giải A; 5 giải B; 8 giải C và 10 giải khuyến khích.

Nhân dịp này, các đại biểu tham dự buổi lễ đã quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi đợt lũ lụt bất thường đang diễn ra ở các tỉnh miền núi phía Bắc và miền Trung.

Theo Bộ LĐ-TB&XH, cuối năm 2016, tỷ lệ nghèo cả nước còn 8,23%, giảm 1,65% so với cuối 2015. Tỷ lệ hộ nghèo các huyện nghèo còn 44,93%, giảm 5,5%, đạt chỉ tiêu Quốc hội giao.

Ước đến cuối năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo bình quân cả nước giảm còn khoảng dưới 7% (giảm 1,3% so với cuối 2016). Trong đó, bình quân tỷ lệ hộ nghèo các huyện nghèo giảm còn dưới 40%; bình quân tỷ lệ hộ nghèo ở các xã đặc biệt khó khăn giảm khoảng 3-4% so với cuối 2016.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm