25 trẻ nhỏ Syria chết trong một vụ không kích

27/06/2016 - 16:24
Riêng trong ngày 25/6, đã có tới 3 cuộc không kích liên tiếp xảy ra trên lãnh thổ Syria cướp đi sinh mạng của hàng chục người, trong đó hầu hết là trẻ em.

Theo báo cáo của Tổ chức UNICEF (thuộc Liên Hợp Quốc), sau cuộc không kích tại phía đông thành phố Deir Ezzor, Syria, các nhân viên y tế đã phải mất rất nhiều thời gian mới có thể đưa được lần lượt những thi thể bé nhỏ ra khỏi đống đổ nát. Báo cáo cho biết có tới 25 trẻ nhỏ đã tử vong trong cuộc không kích này.

khong-kich-tai-sia.jpg
 Một người đàn ông trẻ Syria dẫn đàn gia súc của mình ra khỏi vùng khói đen từ trang trại của mình, sau vụ không kích tại Sheifuniya, gần thị trấn của quân phiến loạn tại Douma, phía đông thủ đô Damascus, vào ngày 14 tháng 6.

Thành phố Deir Ezzor là điểm nóng xung đột kể từ tháng 1, khi phiến quân ISIS chiếm được quyền kiểm soát các vùng ngoại ô phía bắc. Thành phố này là ngã ba tối quan trọng trong chiến lược của nhà nước Hồi giáo tự xưng ISIS với những con đường phía đông và phía nam hướng về Iraq và phía tây dẫn đến khu vực mà chúng đang kiểm soát ở tỉnh Homs, bao gồm cả thành phố cổ kính Palmyra của Syria.

Deir Ezzor càng trở nên đặc biệt quan trọng hơn vì quanh nó là các mỏ dầu có giá trị lớn nhất của ISIS. Chính vì vậy, trong thời gian gần đây, nơi đây cũng đã trở thành mục tiêu tấn công chủ lực mà cả không quân Hoa Kỳ và Nga đều nhắm vào.

Thực tế, tại thời điểm xảy ra vụ không kích trên, có tới ba cuộc không kích nổ ra cùng lúc và tất cả đều nhằm vào những mục tiêu là các khu vực đông đúc. UNICEF cho biết, trong các mục tiêu có cả nhà thờ Hồi giáo đang thực hiện lễ cầu nguyện vào thứ bảy hàng tuần, tại thị trấn al-Quriyah.

Cũng tại thời điểm các cuộc không kích diễn ra, Đài quan sát Syria vì Nhân quyền, một tổ chức ở London luôn theo sát cuộc chiến ở Syria, tuyên bố rằng họ đã nhận được một bản sao của một đoạn video mới phát hành của ISIS. Và nó tiếp tục là một video vô cùng ghê rợn ghi lại cảnh hành quyết dã man 5 nhà hoạt động truyền thông đến từ tỉnh Deir Ezzor.

Nhóm chiến binh ISIS trong video tuyên bố cuộc hành quyết này được thực hiện bởi vì những người này đã phạm phải tội “hành động chống lại nhà nước Hồi giáo, giao tiếp với bên ngoài và tiếp nhận kinh phí từ bên ngoài và các tội khác.”.

Theo các con số thống kê của Liên Hiệp Quốc, trong khi các cuộc tấn công bạo lực vẫn tiếp tục nổ ra mà chưa có hồi kết, thì kể từ năm 2011, hơn 250.000 người đã thiệt mạng, hơn 1 triệu người bị thương và hàng triệu người khác phải tị nạn đến những vùng đất xa lạ vì xung đột dân sự tại đất nước này.

UNICEF cho biết thêm bên cạnh các mối lo về tệ nạn, bệnh tật hay đói nghèo, các nhân viên cứu trợ còn đặc biệt lo lắng đến sự an nguy của những đứa trẻ nơi đây, khi mà các cuộc tấn công vào trẻ em tại Syria “đang ngày càng trở nên phổ biến bất chấp sự tàn bạo của nó.”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm