27/3 tiếp tục vụ xử ly hôn vợ chồng chủ cà phê Trung Nguyên

25/03/2019 - 12:07
Theo lịch của TAND TPHCM, ngày 27/3, phiên tòa xét xử vụ án ly hôn giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo (vợ chồng chủ cà phê Trung Nguyên) sẽ được tiếp tục.

Trước đó, tại phiên tòa ngày 1/3, sau 3 ngày nghị án, HĐXX TAND TPHCM đã cho tạm dừng phiên tòa để bổ sung thêm chứng cứ, nhất là các chứng cứ liên quan đến khối tài sản đang được gửi tại các ngân hàng.

a1.jpg
Bà Lê Hoàng Diệp Thảo

Cũng tại phiên tòa ngày 1/3, luật sư đại diện theo ủy quyền phần tài sản cho bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã có đơn đề nghị tạm dừng phiên tòa gửi HĐXX, trong đó có yêu cầu đưa tài sản Công ty Trung Nguyên Singapore vào khối tài sản chung để giải quyết trong vụ án này.

Lý do là phía bà Diệp Thảo cho rằng nhiều vấn đề pháp lý mấu chốt đang bị định hướng theo cảm tính. Vì vậy, bà đề nghị HĐXX cần xác minh và thu thập các tài liệu chứng cứ sau:

Yêu cầu ông Vũ cung cấp tài liệu là căn cứ xác định số tiền theo phản tố là Tài sản chung của vợ chồng; Yêu cầu các ngân hàng cung cấp số dư tại thời điểm hiện tại trong các tài khoản của bà Diệp Thảo mà ông Vũ yêu cầu.

Yêu cầu ông Vũ cung cấp tài liệu chứng minh đã đóng góp nhiều hơn vào việc tạo lập: 90% cổ phần tại Công ty Cổ phần Đầu tư Trung Nguyên (TNI), 30% cổ phần tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên (TNG), 15% cổ phần tại Công ty Cổ phần Cà phê Hòa tan Trung Nguyên (Trung Nguyên IC)…

Diễn biến mới nhất, ngày 24/3, luật sư của bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã có văn bản kiến nghị các cơ quan báo chí một số vấn đề khi thông tin về các sự việc liên quan bà Thảo, trong đó có việc không đề cập đến số dư tài khoản cá nhân bà Thảo.

“Mọi thông tin xuất phát từ các nguồn như từ phía Tập đoàn Trung Nguyên hay các cá nhân không liên quan cung cấp đều không có giá trị pháp lý và không chính xác, có thể làm ảnh hưởng đến kết quả giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền,” văn bản do luật sư Đặng Ngọc Hoàng Hưng – người được bà Thảo ủy quyền ký nêu rõ.

Theo người đại diện của bà Thảo, sở dĩ họ phải có văn bản kiến nghị này vì hiện đang xuất hiện thông tin về việc “hơn 2.100 tỷ đồng trong tài khoản cá nhân bà Thảo đã không còn”. Đây là số tiền được gửi tại 3 ngân hàng và là một trong những nguyên nhân khiến phiên tòa ngày 1/3 phải tạm hoãn do phía ông Đặng Lê Nguyên Vũ có đơn yêu cầu phản tố làm rõ số tiền này.

a2.jpg
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ và luật sư của mình tại phiên tòa

Trước đó, như phunuvietnam.vn đã có nhiều bài viết phản ánh, phiên tòa xét xử vụ án ly hôn của vợ chồng chủ cà phê Trung Nguyên được TAND TPHCM mở vào ngày 20/2.

Tại phiên tòa, hai bên đã có nhiều tranh cãi gay gắt về khối tài sản chung của vợ chồng, công sức đóng góp của mỗi bên trong việc hình thành Tập đoàn Trung Nguyên.

Phía ông Vũ cho rằng, Tập đoàn Trung Nguyên là linh hồn của ông Vũ, bà Thảo hầu như không có công sức đóng góp gì nhiều trong việc gây dựng và phát triển tập đoàn. Vì vậy, người đại diện của ông Vũ đề nghị HĐXX chia phần theo tỉ lệ 70 – 30 (ông Vũ hưởng 70%) và thanh toán cho bà Thảo bằng tiền mặt.

Tuy nhiên, phía bà Thảo không đồng ý với ý kiến đó và đã đưa ra một số chứng cứ chứng minh rằng bà Thảo tham gia gây dựng và có nhiều công sức để có một Tập đoàn Trung Nguyên to lớn như ngày nay.

Cũng theo người đại diện của bà Thảo, khi nhắc đến “tài sản chung” thì phải nói đến pháp nhân được thành lập đầu tiên trong thời kỳ hôn nhân là Hợp tác xã Xí nghiệp cà phê Trung Nguyên được thành lập vào tháng 7/1999. Tại Hợp tác xã này, bà Diệp Thảo là Trưởng chi nhánh TP Hồ Chí Minh – một thị trường lớn nhất của Việt Nam và số vốn cấp cho chi nhành này gần gấp đôi số vốn đăng ký của Hợp tác xã (số vốn cấp cho chi nhánh TP Hồ Chí Minh là 250 triệu đồng, trong khi vốn đăng ký cho Hợp tác xã là 140,5 triệu đồng). Sự phát triển của chi nhánh TP Hồ Chí Minh là nền tảng cho việc thành lập Công ty Cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên, Công ty Cổ phần Đầu tư Trung Nguyên và các công ty trực thuộc sau này.

Căn cứ điểm b, khoản 2, Điều 59 Luật HN&GĐ thì tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố sau đây: “Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung”…

Trong trường hợp này, tài sản chung chính là cổ phần và vốn góp: 90% cổ phần tại TNI, 30% tại TNG, 15% cổ phần tại Trung Nguyên IC, 15% cổ phần tại Công ty Cổ phần Cà phê Trung Nguyên, 15% cổ phần tại Công ty Cổ phần Trung Nguyên Franchising, 30% phần vốn góp tại Công ty TNHH Đầu tư Du lịch Đặng Lê và 30% phần vốn góp tại Công ty TNHH Vũ Nguyên Đắk Nông.

Đối với công ty TNI, vợ chồng bà Thảo đứng tên 90% cổ phần tại công ty này, ông Đặng Mơ và bà Ước đứng tên 10% còn lại. Công ty này được thành lập năm 2009 bằng tài sản có được trong kinh doanh của vợ chồng. Như vậy, ông Vũ không có cơ sở để cho rằng ông có đóng góp nhiều hơn đối với 90% cổ phần tại công ty này.

Tương tự đối với các công ty khác trong Tập đoàn Trung Nguyên, cổ phần và phần vốn góp đều được tạo lập trong thời kỳ hôn nhân và bằng tài sản có được trong kinh doanh của vợ chồng. Trước khi kết hôn và trong thời kỳ hôn nhân, ông Vũ không có tài sản riêng cũng như không được tặng cho riêng…

“Tiêu chí” ông Vũ là linh hồn của Trung Nguyên là điều rất chung chung, không có ý nghĩa về mặt pháp lý, cũng như không phải là công sức tạo lập tài sản chung. 7 công ty của Tập đoàn Trung Nguyên được thành lập trong thời kỳ hôn nhân, và được hai vợ chồng phân vai quản lý, điều hành từ những ngày đầu.

Như vậy, công sức đóng góp của hai vợ chồng đối với Trung Nguyên là ngang nhau. Cả hai đều có đóng góp như nhau trong việc tạo lập, duy trì và phát triển số cổ phần và phần vốn góp tại các công ty của Tập đoàn Trung Nguyên.

Với những cơ sở đó, luật sư phía bà Diệp Thảo khẳng định yêu cầu chia 70 – 30 như phía ông Vũ đưa ra là hoàn toàn phi lý.

Còn theo bà Lê Hoàng Diệp Thảo, việc bà yêu cầu chia đôi số tài sản chung của vợ chồng theo tỉ lệ 50-50 và đề nghị chia bằng hiện vật là hoàn toàn có căn cứ pháp luật. Khi quy đổi ra tổng giá trị của các cổ phần, phần vốn góp thành tiền thì cách phân chia này đang là ông Vũ được nhiều hơn bà khoảng 100 tỷ đồng và bà không có yêu cầu ông Vũ trả lại phần chênh lệch này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm