TripHunter là dự án khởi nghiệp của ba bạn trẻ: Hồ Anh Tuấn, Nguyễn Tiến Dũng và Lý Ngọc Hằng, ra đời từ năm 2016, khi xu hướng du lịch tự túc ngày một tăng cao, nhưng ở thời điểm đó, chưa có trang web hay ứng dụng nào ở Việt Nam đáp ứng đầy đủ thông tin và hỗ trợ lên lịch trình tối ưu.
Biến tour truyền thống thành tour công nghệ
Chị Lý Ngọc Hằng, giám đốc điều hành TripHunter chia sẻ với PNVN về ý tưởng khởi nghiệp của nhóm. Để tự thiết kế một chuyến đi phù hợp cho riêng mình, theo cách truyền thống, bạn phải mất thời gian vào nhiều trang web hay app khác nhau, mất khá nhiều thời gian tìm thông tin điểm đến, lên kế hoạch du lịch, gặp phải những bất tiện khi đặt dịch vụ riêng lẻ như vé máy bay, khách sạn, vé tham quan…
Nếu sử dụng nền tảng lên lịch trình du lịch, chỉ mất 30 giây, bạn đã tự thiết kết được chuyến đi của mình đến mọi địa danh của đất nước Việt Nam. TripHunter là ứng dụng miễn phí cung cấp địa điểm và lên kế hoạch du lịch cho du khách để mỗi chuyến đi trở nên dễ dàng, tiện lợi hơn.
Người dùng có thể tìm thông tin điểm đến, tìm vé máy bay, khách sạn, tour và đặt vé trực tuyến; giúp khách du lịch giải quyết vấn đề: đi đâu, ăn gì, ở đâu và đi như thế nào. Tại mỗi địa điểm ứng dụng này đều tích hợp bản đồ, giới thiệu ngắn và đánh giá từ những du khách từng đặt chân đến.
Thị trường có rất nhiều ứng dụng du lịch liên quan đến việc đặt phòng, đặt vé, review địa điểm nhưng chưa doanh nghiệp nào làm về mảng lên lịch trình cho du khách. Đó là điểm đặc biệt nhất trong ứng dụng của chúng tôi, biến tour truyền thống thành tour công nghệ, anh Hồ Anh Tuấn, nhà sáng lập TripHunter nhấn mạnh.
Khởi nghiệp không phải là một giấc mơ
Nếu chỉ nghe kể, mọi người sẽ thấy chặng đường của TripHunter có vẻ dễ dàng, vì có được thế mạnh đi tiên phong trong mảng Trip Planner (lên kế hoạch du lịch). Nhưng thực tế, là một startup công nghệ, trong lĩnh vực du lịch, khởi nghiệp không phải là một giấc mơ, chị Ngọc Hằng nhớ lại.
Thực tế với TripHunter, từ ý tưởng đến sản phẩm rồi được người dùng đón nhận là một hành trình dài của sự kiên trì, chấp nhận rủi ro, khó khăn, thậm chí thất bại.
Giai đoạn đầu, để hiện thực hóa ý tưởng, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, cần phải chuẩn bị nguồn lực tài chính đủ để phát triển sản phẩm, giúp cho sản phẩm đáp ứng được nhu cầu người dùng và thực sự hữu ích cho cộng đồng.
Bên cạnh đó, với những startup công nghệ còn non trẻ, vấn đề nhân sự cũng khá đau đầu, vì đội ngũ lập trình viên giỏi thường ngại đầu quân cho những doanh nghiệp khởi nghiệp nhiều rủi ro.
Với khách hàng, vì mình còn mới, khách hàng chưa có thói quen sử dụng công cụ lên lịch trình nên ngoài giá cả hấp dẫn, còn cần phải mang đến sự tiện lợi, để người dùng chịu tin và trả tiền cho sản phẩm dịch vụ của mình.
Khi kêu gọi đầu tư cũng vậy, vì mình còn rất mới mẻ trong lĩnh vực du lịch – nơi đã có quá nhiều ‘ông lớn’ có thế mạnh, các quỹ đầu tư cũng e dè hơn khi rót vốn.
Khi bắt đầu xây dựng TripHunter, các nhà sáng lập đã sẵn sàng chấp nhận thất bại 100%, nhưng không dễ dàng bỏ cuộc.
Sau nhiều lần cân nhắc, những bài toán khó nhất cũng tìm ra lời giải: đó là chấp nhập trả lương cao để tuyển dụng được người tài, là nghiên cứu để hình thành mô hình kinh doanh hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ một cách có lợi nhất cho cả đôi bên; là nỗ lực để chứng tỏ bản thân mình, tạo uy tín với đối tác.
Hiện ứng dụng TripHunter đã thu hút được khoảng 100.000 người dùng hàng tháng, trong đó có 22.000 lịch trình du lịch được tạo ra và ký được booking với 200 khách hàng.
Kinh nghiệm khởi nghiệp TripHunter:
Startup là một quá trình gian nan, vất vả, từ ý tưởng đến làm ra sản phẩm, và giới thiệu đến với người dùng. Để đạt được thành công, cần phải kiên trì, bền bỉ.
Nếu đang bắt tay vào dự án của mình, các startup đừng quá màu hồng về giấc mơ xây dựng công ty triệu đô, mà nên nhìn thẳng vào thực tại để xác định điểm mạnh, điểm yếu của mình để tìm những người cùng chí hướng để nâng tầm mình lên.
|