3 bị can nữ trong đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia có vai trò gì?

02/01/2019 - 23:46
Do sợ hãi bị bán qua nước ngoài, một cô gái trong đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia đã nhắn gia đình trình báo cơ quan công an để triệt phá tổ chức này.

Chiều ngày 2/1, Phòng PC02, Công an TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo thông tin chi tiết về việc triệt phá đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia vừa bị triệt phá do các đối tượng người Trung Quốc chủ mưu.

Theo cơ quan CSĐT - Công an TP.HCM, đơn vị này vừa vừa bắt tạm giam, khởi tố 4 bị can gồm: Cai GuoLin (37 tuổi, quốc tịch Trung Quốc), Hoàng Thị Thu Trang (26 tuổi, quê Đắk Lắk), Triệu Thị Hằng (40 tuổi, quê Thanh Hóa) và Nguyễn Thị Mai Anh (21 tuổi, quê Nam Định) để điều tra hành vi tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại.

cha-c-tn.png
Cơ quan điều tra họp báo về vụ mang thai hộ xuyên quốc gia.

 Để thực hiện việc mang thai hộ cho các bị can mang quốc tịch Trung Quốc, bị can Mai Anh đã lên Facbook lập trang Hội hiến trứng và mang thai hộ. Bằng phương pháp này, Mai Anh tìm kiếm được 6 người phụ nữ tại các tỉnh thành phía Bắc đồng ý mang thai hộ.

Theo lời khai của các đối tượng có liên quan, vụ việc xuất phát từ đối tượng tên Cai GuoYong (chưa rõ lai lịch). Người này đã thuê hai người là Cai GuoLin và Cai GuoFang (54 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) sang Việt Nam để tìm người mang thai hộ.

Cụ thể vào ngày 19/11/2018, GuoFang nghe tin Mai Anh tìm được 6 người mang thai hộ nên đến Việt Nam để hỗ trợ thêm cho GuoLin. Do trong số 6 phụ nữ này có người chưa làm hộ chiếu nên không thể đi máy bay từ Hà Nội sang Campuchia.

Ngày 11/12/2018, GuoLin, GuoFang, Trang, Hằng và Mai Anh đưa 6 người này từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh để sang Campuchia bằng đường tiểu ngạch. Trước khi sang Campuchi, mỗi người được ứng trước 5 triệu đồng, nếu đậu thai sẽ được ứng tiếp 15 triệu đồng. Thời kỳ dưỡng thai sẽ được ứng mỗi tháng 20 triệu đồng. Còn lại bao nhiêu sau khi hoàn thành phi vụ sẽ được thanh toán hết.

Đến TP.HCM, nhóm người này thuê khách sạn Kiều Hương (Q.3, TP.HCM) lưu trú. Một trong số 6 người này là chị N.T.D. sợ bị lừa bán sang Trung Quốc nên điện thoại cho gia đình cầu cứu. Trước đó, một phụ nữ đổi ý không chịu mang thai hộ nên nhóm Cai GuoLin đã tìm một cô gái khác là H.Y. ngụ tại Đắk Nông thay thế.

Nhận tin báo, ngày 13/12, lực lượng Công an quận 3 phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM ập vào khách sạn, tiến hành giải cứu nạn nhân và làm việc với những đối tượng có liên quan.

 Khoảng tháng 9/2018, Guolin đến Việt Nam và thuê khách sạn tại Hà Nội để tìm đến phòng khám Thiên Hòa (phòng khám của người Trung Quốc tại số 73 Trần Duy Hưng, P.Trung Hòa, Q.Cầu Giấy, Hà Nội) gặp bác sĩ Apo (là người Trung Quốc) để được hỗ trợ và giúp tìm phiên dịch.

Tại đây GuoLin được bác sĩ Apo giới thiệu Hoàng Thị Thu Trang (17 tuổi, đang làm y tá phòng khám Thiên Hòa) làm phiên dịch cho trong quá trình thỏa thuận giá cả và thời gian đưa các cô gái đi sang Campuchia cấy phôi.

Qua trao đổi, Cai GuoLin móc nối với Trang tìm phụ nữ mang thai hộ và để được chia hoa hồng. GuoLin nhờ Trang tìm người có nhu cầu mang thai hộ bằng hình thức cấy phôi thai từ trứng, tinh trùng của người khác. Trang nhận lời và mỗi chuyến đi sang Campuchia, Trang được lo chi phí đi lại, sinh hoạt và được trả công 5 triệu đồng/người.

Để thực hiện kế hoạch, cuối năm 2018, Trang tìm đến Bệnh viện phụ sản Trung ương để dò la tin tức và gặp được Triệu Thị Hằng (41 tuổi; ngụ Thanh Hóa) là người bán báo dạo từng làm “cò” mang thai hộ tại khu vực này. Trang nói mỗi trường hợp mang thai hộ sẽ được trả 300 triệu đồng, còn Hằng tự thỏa thuận được ít hơn thì nhận trọn tiền chênh lệch.

 Ngay sau đó Trang giới thiệu Hằng gặp GuoLin. Hai bên thỏa thuận, nếu trong trường hợp cấy ghép phôi thai không thành công thì GuoLin sẽ cho Hằng 15 triệu đồng môi giới và 10 triệu đồng cho người mang thai hộ.

Theo các đối tượng trong đường dây cho hay, những đối tượng được "tuyển chọn" vào đường dây mang thai hộ thì phải trải qua quá trình tuyển chọn, thỏa thuận, đi khám sức khỏe.

Tháng 11/2018, Hằng quen Nguyễn Thị Mai Anh. Ban đầu, Mai Anh cũng có ý định mang thai hộ nhưng không thành công. Vì vậy Hằng và Mai Anh thống nhất việc nếu Mai Anh tìm được mối nào thì sẽ được hưởng hoa hồng 10 triệu đồng/người. Sau đó, Mai Anh giới thiệu 6 cô gái trẻ mang thai hộ bằng cách lập hội nhóm trên Facebook như đã nêu trên.  Theo dự định, những người này đưa nạn nhân sang Campuchia cấy thai sau đó đưa về Hà Nội rồi mới đưa sang Trung Quốc dưỡng thai.

Tuy nhiên, so với giá ban đầu Cai GuoLin hứa hẹn trả cho mỗi cô gái mang thai hộ 300 triệu đồng thì thông qua Hằng, Trang, Mai Anh những người này chỉ nhận được 280 triệu đồng, bớt đi 20 triệu đồng tiền môi giới.

Trước khi bị bắt, Hằng đã giới thiệu cho Cai GuoLin một phụ nữ Việt Nam tên N.T.T. và đưa sang Campuchia mang thai hộ thành công và được trả 100 triệu đồng. Tuy nhiên, Hằng chỉ chia lại cho người phụ nữ mang thai hộ 50 triệu đồng tiền thù lao, số tiền còn lại sẽ thanh toán khi hoàn tất quá trình.

Đây là vụ án mang thai hộ trái phép xuyên quốc gia đầu tiên bị triệt phá tại Việt Nam. Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an TP.HCM, Luật Hôn nhân và gia đình cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, cấm mang thai hộ vì mục đích thương mại. Cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm