3 bước ngoặt trong đời nữ lãnh đạo đầu tiên Đài Loan

21/05/2016 - 22:09
Nữ lãnh đạo đầu tiên của Đài Loan (Trung Quốc) Thái Anh Văn vừa tuyên thệ nhậm chức. Các chuyên gia phân tích chính trị đã đưa ra 3 thời điểm đảm nhận các cương vị mang tính bước ngoặc quan trọng đưa bà tới vị trí đứng đầu Đài Loan hôm nay.
thai-van-anh-3.jpg
Bà Thái Anh Văn được người dân Đài Loan yêu quý
Cố vấn cấp cao của Hội đồng An ninh năm 1999-2000; giữ cương vị chủ tịch Hội đồng các vấn đề về đại lục (MAC) và giữ chức chủ tịch đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) là những mốc lịch sử quan trọng trong đời bà Thái Anh Văn.

Cố vấn cấp cao của Hội đồng An ninh quốc gia giai đoạn
1999-2000
Tốt nghiệp đại học Đài Loan chuyên ngành luật và tới Đại học Cornell (Mỹ) học thạc sĩ, sau đó bà Thái giành học vị tiến sĩ luật tại trường Kinh tế học London (Anh). Quãng thời gian tại Anh mang lại cho bà tầm nhìn quốc tế vững vàng, chiến lược. Sau khi rời London năm 1984, bà Thái trở về Đài Loan và giảng dạy tại các trường đại học.
Năm 1993, khi đang là chuyên gia trong lĩnh vực luật cũng như kinh tế quốc tế và thương mại, bà được mời làm việc cho Ủy ban Thương mại Quốc tế thuộc Cơ quan Kinh tế của đảo Đài Loan, giữ vai trò nhà đàm phán thương mại chính trong quá trình đưa vùng lãnh thổ này gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Theo thời gian, bà trở thành một trong những cố vấn tin cậy của lãnh đạo lúc bấy giờ là Lý Đăng Huy về các vấn đề với Trung Quốc. Bà giữ vai trò cố vấn cấp cao của Hội đồng An ninh quốc gia năm 1999-2000.
 
Chủ tịch Hội đồng các vấn đề về đại lục (MAC)
Khi nhà lãnh đạo thuộc đảng DPP Trần Thủy Biển tiếp quản vị trí của ông Lý năm 2000, bà Thái Anh Văn trở thành Chủ tịch Hội đồng các vấn đề về đại lục (MAC), chịu trách nhiệm xử lý mối quan hệ với chính quyền Bắc Kinh. Quyết định này đặc biệt gây chú ý vì bà không chỉ là nữ chủ tịch đầu tiên của MAC mà còn là chủ tịch trẻ nhất.
Giữa bối cảnh căng thẳng bấy giờ, bà là người đã thúc đẩy mô hình phát triển cân bằng hơn giữa hai bờ eo biển, tổ chức Hội nghị Tư vấn Phát triển Kinh tế và thông qua sửa đổi luật về quan hệ Đài Loan - Đại lục. 
thai-van-anh-2.jpg
Bà Thái Anh Văn năm 2008
Chủ tịch đảng DPP
Bà Thái Văn Anh được ca ngợi chính là nhân tố giúp vực dậy đảng DPP sau năm 2008 đầy sóng gió khi đảng này nhận thất bại trong cuộc chạy đua tranh cử với Quốc Dân Đảng, nguồn tài chính cạn kiệt và bê bối tham nhũng của ông Trần Thủy Biển bị phanh phui. Đã có những lúc các chuyên gia đánh giá số phận của DPP đã đến hồi kết vào năm 2008. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo và ảnh hưởng của bà Thái, DPP đã hồi sinh và cải tổ. Nhiều chuyên gia nhận định rằng bà Thái xuất hiện đúng lúc và rất nhanh chóng hàn gắn DPP khiến họ lại trở thành một đảng đầy sức sống chỉ trong vòng 2-3 năm.

Năm 2010, sau khi tái đắc cử chủ tịch DPP, bà Thái tranh cử thị trưởng thành phố Tân Bắc. Dù thất bại trong cuộc đua này, chiến dịch tranh cử của bà đã đánh dấu quá trình chuyển biến mà theo chính bà mô tả là “từ một giáo sư đại học và thành viên của tầng lớp tinh anh của xã hội trở thành một nhân vật chính trị có thể trao đổi tự nhiên với công chúng, cảm thông và có xúc cảm với những vấn đề và khiếu nại của người dân bình thường”. 2 năm sau, bà tranh cử vào vị trí người lãnh đạo Đài Loan nhưng một lần nữa thất bại. Khi đó, trước đám đông ủng hộ, bà đã tuyên bố: “Toàn thể người dân Đài Loan thân mến, một ngày nào đó chúng tôi sẽ trở lại và chúng tôi sẽ không từ bỏ”.
thai-van-anh-4.jpg
Bà Thái Anh Văn tại lễ nhậm chức ngày 20/5
Nỗ lực của bà Thái cuối cùng đã đưa đảng DPP đến chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử tháng 1/2016 và bà trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên của Đài Loan. Có thể nói thành công trên chính trường của bà Thái luôn gắn liền với sự phát triển của đảng DPP. Bà Thái luôn thể hiện mình là một nhà tư tưởng, một người đàm phán xuất sắc. Quan hệ với Trung Quốc cùng việc giải quyết nền kinh tế Đài Loan đang suy thoái là những thách thức lớn nhất của bà trong thời gian tới.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm